13

19.2K 561 15
                                    

DAYS quickly passed like a blur, one week na lang bago ang semestral break. Wala na silang klase at busy na rin ang bawat estudyante sa school fest. Na-enjoy din niya ang iba't-ibang booth at ilang rides na temporary in-install sa university.

But she's more excited in Havoc's birthday, malapit na iyon, palagi nga siya nag-iisip kung ano ang pwedeng iregalo sa binata. Speaking of Havoc, Serenity's cheeks blushed when she remember the kisses that they shared.

After that occurrence, Havoc always kissing her when they're together. Nakakahiya man aminin, she really like his kisses too. Minsan nga, tinukso pa siya ni Tori nang mapansin nito na swollen ang labi niya.

And as the time goes by, she realized her feelings for him.

Huminto sandali sa paglalakad si Serenity nang madaanan ang isang vending machine. Kumuha siya ng pera sa wallet niya at kumuha ng sports drink para kay Havoc.

Pupunta na siya dapat sa gym nang biglang may humarang sa daraanan niya. Her brows furrowed when she saw Peter in front of her.

"Hi Serenity!" bati nito sa kanya.

"H-hi, umh, what are you doing here?" bakit ba ito kung saan-saan na lang basta-basta sumusulpot?

"Naka-received kasi ako ng invitation galing sa estudyante dito, may crush ata sa akin, so I grab the chance to see you again." tinignan nito ang hawak niyang sports drink, "Pupunta ka ba sa gym? May game ba ngayon sina Havoc?"

"Oo."

"Cool. I want to watch his game too, sabay na tayo?" she nodded, sinabayan siya nito maglakad papunta sa gym.

"How's Havoc as a boyfriend, Serene?" tanong ni Peter na nagpamula agad sa magkabilang pisngi niya.

"He's not my boyfriend, not yet." nahihiyang sagot niya.

"Oh, I thought he's already your boyfriend, masyado kasi siyang possessive sayo. In that case, may chance pa pala ako kung sakaling manligaw din ako sayo?" he playfully asked.

"H-ha? Ahm, kasi—" she was cutted off when Peter laugh.

"I get it, don't worry, even if I like you, hindi na kita liligawan, it's obviously who you really like." para naman siyang nakahinga nang maluwag sa sinabi nito. Hindi niya kasi talaga alam ang isasagot sa lalaki.

"B-by the way, why did you suddenly punch Havoc last time?" tukoy niya sa insidente na nangyari noong may mga practice game ang mga ito.

"Ah iyon? I'm just pissed-off, he compared me kasi to my mother, kaya ayun, I punched him. But don't mind it, sanay na kami sa isa't-isa," tumawa pa ito na parang nakakatawa ang sinabi nito, "But I'm glad that he have you now, I never saw him happy not until he met you, kaya take good care of him, huh?"

"Seems like you like Havoc, too."

"Oo naman, kuya ko 'yun eh. Siya lang naman itong may ayaw sa akin, well I can't blame him naman. Sino nga namang legal na anak ang matutuwa kapag nakita ang bastardong anak ng tatay mo." nakangiti si Peter sa kanya pero hindi nito naikubli ang lungkot sa mga mata nito.

"Why don't you reach out to him?" she curiously asked.

Peter shake his head, "I tried but he doesn't want to talk or listen to me. Ayos na rin 'yun, sanay na naman ako sa cold treatment niya," tinapik nito ang balikat niya, "Kaya ikaw na ang bahala sa kuya ko ha? Make him happy because he deserve it, always trust him, kahit ano pa ang pagsubok na dumating sa future relationship niyo." makahulugang saad nito.

She smiled at him, mabait naman pala si Peter hindi katulad nang una niyang impression dito. Akala niya kasi arogante ito at may galit kay Havoc, but he seems like he really care for his brother, kahit pa hindi niya ito kasundo.

Havocs' SerenityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon