20

17.1K 535 122
                                    

DAYS smoothly passed like butter. Malapit na ang summer vacation nila Serenity, pati na rin ang graduation nila Havoc. Sobrang bilis talaga ng paglipas ng bawat araw, parang kailan lang, kaka-start pa lang ng klase niya sa Sinclair University. Then, kakakilala lang niya kay Havoc, ngayon, boyfriend na niya ang binata.

Serenity currently at the grocery store, namimili kasi siya ng mga ingredients para sa muffins na ibe-bake niya para kay Havoc. She wanted to surprised him, nasa university pa kasi ang binata at dumalo sa practice nito for his graduation.

Tapos na siya makapagbayad sa counter ng mga pinamili nang makita niya ang isang pamilyar na babae. Ito yung babaeng nakita niya na kasama ni Havoc. May mga dala rin itong paper bags galing sa grocery store. Mukhang namili rin ito.

Sinundan niya ang babae, na agad niyang pinagsisihan agad nang makita niya si Havoc na sinalubong ang babae nang makalabas ito ng grocery store. Kinuha ni Havoc ang dalang paper bags ng babae at inakay ito papasok sa kotse nito. Tinanaw niya ang papalayong sasakyan ni Havoc.

Kinuha ni Serenity ang phone niya mula sa sling bag niya at tinawagan ang numero ng nobyo. After two rings, sinagot agad ng lalaki ang tawag niya.

"Serenity? Baby, what's is it?" bungad ng lalaki nang iangat nito ang tawag niya.

She cleared her throat before speaking, "A-are you still in university?" pilit niyang pinakaswal ang boses.

Sandaling natahimik si Havoc mula sa kabilang linya, he heave a sigh, "Yes."

He's lying to her. Again.

Agad na pinunasan ni Serenity ang mga luha na tumakas mula sa mga mata niya, "G-ganoon ba? Ahm, I will bake some muffins, surprise ko dapat sayo 'yun pero ihahatid ko na lang mamaya para may merienda ka after ng practice niyo."

"Okay, baby. I'll wait for it. See you later, love you."

"Okay," she said then she end the call. Sumakay siya ng taxi pauwi sa kanila.

Her brows furrowed upon seeing unknown old man in front of their house. Nakatayo ito sa tabi ng limousine nito habang nakatanaw sa bahay nila, katabi nito ang isa pang lalaki na mukhang bodyguard nito.

Hinahanap kaya nito ang parents niya? Wala pa namang ibang tao sa bahay nila maliban sa kanya. Nasa business trip ang parents niya samantalang nasa Cebu sina Manang Saling at Mang Alan para pansamantalang umuwi at dumalaw sa mga kamag-anak ng mga ito.

Matapos niya magbayad sa taxi driver, bumaba siya ng sasakyan. Lumapit siya sa matandang lalaki, "H-hello po? Sino po ang hinahanap nila?" magalang na tanong niya sa matanda, pinasadahan siya nito ng tingin. She suddenly feel so intimidated.

"Are you Serenity Moran?" tanong nito.

"O-opo." she gulped, she's nervous. Inilahad ng matanda ang kamay nito sa kanya.

"I'm Horacio Knight, Havoc's grandfather."

She gasped, her eyes widened, agad niyang binaba ang hawak na paperbag sa semento at tinanggap ang kamay ng matanda, "N-nice to meet you po, Sir."

Ano kaya ang kailangan doon ng matanda at nagpunta pa ito sa bahay nila? She didn't even expect Havoc's family member to be there. Nakakagulat.

"I'm actually here because of you, gusto kitang makausap. Pwede ba?"

"Opo, ahm. Tuloy po kayo." inutusan ng matanda ang bodyguard nito na tulungan siyang bitbitin papasok ng bahay ang mga pinamili niya. She thanked them, saka niya inihatid ang matanda sa garden nila at pinupo doon.

She prepared some tea. Dinala niya iyon sa garden kung nasaan ang lolo ni Havoc. Matapos mailapag iyon sa mesa, naupo siya sa upuan sa tapat ng matanda.

Havocs' SerenityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon