THE semestral break started. Excited na bumangon si Serenity mula sa kama, pagkatapos iyon ayusin, pumasok agad siya sa banyo at ginawa ang morning routines niya, naligo na rin siya.
She wear a pastel yellow blouse and pair it with a denim jumper. Nagsuot din siya ng kulay puti na rubber shoes. Pinatuyo naman niya ang buhok niya saka iyon itinali, ponytail style. Ngayong araw kasi siya tuturuan ni Havoc na mag-drive. Kotse nito ang gagamitin nila.
Naabutan niya sa living room nila si Havoc nang makababa siya. He's wearing a white shirt, black sweatpants and pair of Nike shoes. She can't help but to admire him more despite of his simple attire. Kung gugustuhin ng lalaki, pwedeng-pwede itong maging model.
"Good morning, baby." salubong nito sa kanya nang makalapit siya dito.
"Good morning too, Havoc!" she beamed as she tiptoed to kiss his chin. She giggled, iyon lang kasi ang abot niya dahil masyadong matangkad ang lalaki.
"Mamaya na ang lambingan, mag-almusal muna tayo." sabat naman ng dad niya na dumaan sa likod niya at naglakad papunta sa komedor. Sabay silang natawa ni Havoc, magkahawak-kamay silang sumunod sa daddy niya.
"Be patient to our Serene, hijo, medyo makulit iyan pero madali naman matuto iyan. Sana lang hindi niya ibangga ang kotse mo." sabi naman ng mommy niya habang kumakain sila ng almusal.
"That's right, ayos lang ba talaga na yung kotse mo ang gamitin niyo sa pagtuturo kay Serene mag-drive? it's Jaguar, baka ibangga lang yun ni Serene." dagdag pa ng dad niya. She unconsciously pouted her lips, ayun na naman sila, nag-uusap na naman ang mga ito na parang wala siya doon na parang hindi niya naririnig na pinag-uusapan siya ng mga ito.
"Ayos lang po, Sir. Ako na lang po ang bahalang magpa-repair. But I can assure you, I'll take care of her, her safety always comes first."
Serenity triumphantly on her parents na ikinatawa ng mga ito.
"By the way hijo, mag-i-intership ka na pala next semester sa company namin, tawagan mo na lang ako kung may problema o may kailangan ka ha?"
Gulat siyang napatingin kay Havoc, hindi naman kasi nabanggit nito sa kanya na sa company ng dad niya ito mag-i-intership.
"Thank you po, Sir."
"Don't get me wrong hijo, diba may sariling company ang family niyo? Hindi ba magtatampo ang dad o lolo mo kung sa ibang company ka mag-i-intership?" tanong naman ng mom niya.
Napansin niyang sandaling natigilan si Havoc, pero agad naman itong nakabawi at magalang na ngumiti sa mommy niya. "They won't mind, I can assure you that, ma'am."
"Ay naku hijo, ilang beses ko bang dapat sabihin sayo na tito at tita na lang ang itawag mo sa amin." para siyang nakahinga nang maluwag nang i-divert ng mommy niya sa iba ang topic. Medyo nag-aalala kasi siya kay Havoc lalo na at alam niya na hindi maganda ang relasyon nito sa ama at abuelo nito.
"Sige po, t-tita." Serenity smiled when she saw how Havoc flushed a little. He's so cute!
"Ano palang plano mo pagkatapos ng graduation mo hijo? Are you planning to build your own company?" tanong ulit ng daddy niya.
"I am tito, pero gusto ko po muna i-take over yung Recording Entertainment company na naiwan ng mom ko." longing evident on Havoc's eyes. Talagang mahal na mahal nito ang mommy nito.
She remembered when Havoc told her stories about his mother. May pagmamay-ari nga itong Recording company at producer rin ang mommy nito. And she can feel how Havoc love and look-up his mom.
Pinabaunan sila ng mommy niya ng inumin bago sila umalis, kahit doon lang din sila sa village nila siya tuturuan ni Havoc mag-drive.
Nang makasakay sila sa kotse ni Havoc, ito muna ang sumakay sa driver seat. He discuss to her the parts and use of car that she needed to know, ipinakita rin sa kanya ng lalaki kung paano iyon gamitin.
BINABASA MO ANG
Havocs' Serenity
Fiksi UmumSerenity being so pure and kind while Havoc being a cold-hearted guy, they immediately have a liking towards each other. After all, they say opposites attract. (another cliché story)