Chapter 27 #jttwbs
"Pero sino 'yun, Fern? 'Yung..." My voice backed out when the door opened and revealed Ford. "'Yung... babae," mahinang tinapos ko.
"Wala ka ba'ng sariling kwarto?" asik ni Fern sa kapatid.
Ford's lips jutted out as his hand flew to brush the back of his head. Pinanatili ko sa mukha niya ang tingin ko dahil wala siyang saplot pang-itaas.
"Tinambak ni Sha lahat ng regalo sa kanya sa kama ko," he reasoned.
"Oh? Edi tanggalin mo."
"Of course, I did. E, nagalit! Madudumihan daw ang mga balot. Akala mo naman, hindi niya rin sisirain."
"Edi dun ka sa kama niya. Isip-isip din."
"Mas lalo namang hindi papayag 'yon. Hirap pa naman kaaway no'n. Nakaka-miss 'pag 'di namamansin, e..."
"Tss. May gana ka pang mang-lock dito. Alis nga."
"Hi, Ate..." Ford grinned at me, unperturbed by his older brother's sermon. It seemed to me that he was even making fun of it. "Ubos mo na watermelon jam ko?"
Naiilang ang sinukli kong maliit na ngiti. "O-Oo. Salamat pala dun."
Lumawak ang ngiti niya nang lumabas siya at kami ni Fern ang humakbang papasok.
"Your question..." kausap ni Fern sa akin. "Si Rikit ba? Si Rikit ang nakita kong katabi ng malaking vase sa baba."
"Why, what about Ate Rikit?" Ford chimed in. "Kababata ni Kuya... Loveteam nga niya 'yon dito sa street namin."
He stole my entire attention. Rikit... Rikit... Ah, 'yung nabanggit ni Fern nung nasa puntod kami ng Mama nila!
Fern grunted stressfully. "Ford, ba't hindi ka na lang tumulong sa baba?"
Ford blatantly ignored him, his now mischievous eyes was fixed on me. Mukhang natuwa sa iritasyon ni Fern. "She is his first kiss, Ate, 'di mo alam?" he divulged more.
Hindi ako nakakurap sa gulat ko. First... kiss? First kiss ni Fern?
Matunog na suminghap si Fern. "Eri, sabihin mo kay Hadya, basted-in ang kapatid ko."
Ford's eyes dilated that they almost leave its sockets. "Oy! Walang ganyanan—"
His next words if ever there were had been eradicated by Fern's slamming of the door which shocked me as well.
"Papa! Si Kuya nagdala ng girlfriend sa kwarto!"
Namilog ang mga mata ko sa may kahinaang narinig dahil nakasarado na ang pinto. I fearfully glanced at Fern who just shook his head.
"Nasa garahe si Papa... Nampipikon lang 'yung siraulo'ng 'yon. 'Di 'yon magsusumbong."
"Pero baka umakyat ang Papa—"
"Ano naman, Eri?" he cut me off. "Wala naman tayong ginagawang masama. In fact, I just sent you here and I will leave to help downstairs again..." His eyebrow arched mid-sentence.
Something burned in the pit of my stomach that made me blink rapidly. Kinlaro ko na lang ang lalamunan ko.
"Si... Rikit."
"Bata pa kami nun. 'Yung kiss," agap niyang paliwanag kahit hindi naman iyon ang tutukuyin ko sana. "Grade 5 o Grade 6."
"S-Sa lips ba 'yon?"
Hindi siya nakasagot agad. He tugged on his lower lip before he nodded his head. "Pero dampi lang 'yon. Siya kasi 'yon, e... Nagulat nga 'ko."
I quietly absorbed it. Hindi ko malaman kung bakit parang kabado kung makatitig si Fern habang naghihintay ng sasabihin ko.
BINABASA MO ANG
Just the Ticket
Romance(Whisky Bottle Series # 1) Mostly because of her upbringing, Erisette Veraño grew up painfully empty on the aspect of self-esteem. Even most of the people around her just added up to the weighty pile on her fragile shoulders constantly bringing her...