45: Montello

3.2K 123 12
                                    

"Welcome to my paradise" i hissed the last word





Nauna na akong bumaba at binuksan ang backseat, tinulungan ako ni Flame na kunin ang mga gamit ko---actually akala ko ay magdadala din siya ng more than three luggages since hindi na niya sinusuot ang mga damit na sinuot na niya, pero gym bag lang ang dinala niya, sinamaan niya ako ng tingin ng isabit ko ang isang backpack na may laman ng aking paboritong kumot at stufftoy sa leeg niya at iniwan siyang dala dala lahat ng luggages ko.




He's willing to help me, nilagay ko sa labi ang daddy finger at mommy finger bago ako sumipol ng malakas, a scream filled the entire place and an old lady runs towards me and hug me same goes to the old man. Ang mag asawa na ilang taon ko na ding hindi nakikita, kinulong ni granny ang mukha ko gamit ang dalawa niyang kulubot na kamay at pinaghahalikan ang noo, pisngi, ilong at baba ko kaya pilit nalang ang nagawa kong pagngiti sa kaniya pagkatapos.




Isda ang ulam nila......





Palihim kong pinunasan ang buong mukha dahil nangangamoy isda na iyon.





"Ang laki laki na ng apo natin, Victor" natutuwang sabi ni Granny, her name is Rosalia De Farcia, ang pag pronounce ng Farcia ay Parsha and god knows i loved that surname while my Granpa name is Victorio De Farcia




"Sino ang kasama mo, apo?" Tanong ni Grandpa at sabay naming tatlong nilingon si Flame na nahihirapan sa pagdala ng mga gamit ko




Pinagdikit ko ang palad na nasa tapat ng dibdib at ngumiti ng malapad.





"He's my president, my master, my sir and soon to be my husband....Flame Sanista"




"Mukhang mayaman..." bulong sakin ni Granny




Napaikot ako ng mata at tumango





"Granny, he owns a university. A famous one"





Pinapasok na kami sa two storey house na gawa sa kawayan, bagay bagay ang bahay na ito sa ganda ng paligid. May mini falls sa likod ng bahay at may sunflower farm pa sila, ang daming bulaklak sa paligid dahil mahilig si Granny sa mga bulaklak. Parang tirahan na ng fairy ang lugar na ito, Granny and Grandpa De Farcia ang parents ng mommy ko. Well actually hindi mayaman ang mommy simple lang ang buhay niya at dito siya nakatira hanggang magkita sila ng daddy nag jugjugan at nabuo ako.





Gusto ni mommy na kunin sila para maasikaso ng maayps dahil matatanda na pero hindi sila pumayag dahil hindi sila sanay sa buhay mayaman at mas pipiliin nila na ipagpatuloy ang buhay dito sa probinsiya. Kaya binili na ang malawak na ektaryang ito na pwede na atang patayuan ng sampung bahay o higit pa, dahil ang lupang kinatitirikan ng bahay na ito ay ang paboritong tambayan ni mommy noon.






"Ayy naku ang bigat ng mga yan, ilagay mo na muna Hijo sa gilid" tinulungan ni Grandpa si Flame na ilapag sa sahig ang mga bitbit nito






"Thank you"






"Kumain na ba kayo ng tanghalian? Buti nalang ay nagluto kami ng lolo niyo ng sopas, sinigang at nagprito ng bangus" pumasok kami ni Flame sa loob ng kusina at umupo sa upuan kaharap ang lamesa






Naglapag si Granny ng mga plato sa harapan namin dahil nakalapag na ang mga ulam.






Flame leans towards me "this place is nice" he said while glancing around






"Bakit nga pala kayo napabisita dito?" Umupo na sa harapan namin ang mag asawa







"Granny we're planning on staying here for good, magtatayo kami kahit na maliit na bahay katabi lang ng bahay na ito, we don't want to disturb the two of you" explain ko sa kanila





Keeping Up With A Crazy Bottom(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon