35: Flame

3.3K 142 18
                                    

I fix my tie before entering the gate of Seddalan, ginala ko ang tingin ko sa buong paligid as expected mga university owners din ang inimbitahan gaya sa nakasulat sa invitation card, taas noo akong naglakad si Page at Tea ay kasama ko ngayon, Tea is a head turner tonight she's wearing a red cocktail dress. Nilingon ko siya nakayuko siya at nilalaro ang mga daliri sunod kong tinignan si Page na halos lumuwa na ang mata ng makakita ng mga grupo nang mga kababaihan.


"Ang gwapo"



"Kuhanan mo ng litrato"



"He's the owner of Sanfabio, diba?"



"Siya ba? Siya nga..."



"May picture ako dito, siya yung laging trending sa twitter #daddyflame"



Nagtawanan ang mga nasa paligid ko kaya inisa isa ko silang tinignan, kumunot ang noo ko ng hampasin nila ang isa't isa. Girls...



May babaeng nakasalamin ang nagpahinto sa amin, pinakita naman ni Page ang invitation card pero hindi yun ang pakay sa amin, nagpakilala ito, pero ilang segundo hindi ko na maalala pa ang pangalan niya, sinundan namin siya gaya ng sinabi niya...pumasok kami sa main door ng Seddalan at doon na bumungad ang madaming mga tao na magaganda ang mga kasuotan, marami ding design sa itaas at sa paligid.



Fiesta ba ang pinuntahan namin?



Umupo kaming tatlo sa isang bakanteng lamesa at umalis na din ang babaeng nakasalamin, i crossed my legs at arms



"Tinitignan ka ni Mrs. Reyes" nginuso ni Page ang gawi ni Mrs. Reyes "hindi ka pa ata mawala wala sa isipan niya---"



"Page" saway sa kaniya ni Tea



"What?" Page scratch the back of his head


Wala akong balak magtagal pa dito.


"Helloooo"


May sumulpot na dalawang lalaki sa harapan namin at nang magtama ang aming mga mata ay kaagad silang umatras, bumaba ang tingin ko sa kamay nilang mag ka holding hands, couple?



Peke silang umubo at mas ngumiti ng malapad, ano ang kailangan nila dito?



"Ako si Darwin"




"Ako si Herori"




Pakilala nilang dalawa




"Ako pala si Page" nakangiti din ito




"Tea pala"




Dumapo ang tingin nila sakin, bago pa ako tanungin ng dalawang nasa harapan ay si Page na ang nagpakilala sakin




Umupo ang dalawa sa harap namin na kinainit ng ulo ko, sa dinami dami ng pwesto dito pa nila naisip na umupo, hindi ba sila marunong makiramdam? Hindi ba nila napapansin na sila ang dahilan ng pagkabusangot ko ngayon? They're noisy as fuck! Parang ngayon lang sila napagbigyang magsalita, sinasabayan din kasi ni Page kaya mas umingay na sa table namin.





Where is he?




Pinasadahan ko ng tingin ang buong paligid at walang ni anino niya ang nakita ko




"Ang tagal nila Jeremiah"




Nanlaki ang tenga ko sa narinig, they know Lopez? Ah fuck silly me, taga Seddalan sila at sino ba naman ang hindi makikilala ang may ari ng Seddalan na mas matigas pa ang ulo kaysa sa mga bata?




Tumayo yung Herori upang tawagan si Lopez at nang makabalik ay sinabi nito na papunta na daw sila, sila....hindi ko na kailangan pang isipin kung sino ang kasama ni Lopez, it's hundred percent Montello.




I touch my lower lip and smirk.




"Good evening everyone" nasa taas na ng stage si Lopez at may hawak na Mic




Hindi ko na pinakinggan pa ang mga sinabi nito dahil baka batuhin ko lang siya ng baso, nakita ko si Montello na nakatayo sa ibaba ng stage at nakangiting nakatingin kay Lopez, he's wearing a black tuxedo at maayos ang buhok nito.




"Thank you for coming, enjoy the party" nagpalakpakan ang lahat




Bumaba na ito ng stage, nag iwas ako ng tingin at kinuha ang kopita na nada harapan at nilagok iyon




"Flame..."




"Hmm?" I hummed




Hinintay ko ang susunod na sasabihin ni Tea pero ilang segundo na ang lumipas mukhang wala na siyang balak ituloy ang sasabihin, kibit balikat na tumayo ako upang magbanyo pero minamalas nga naman nagkabanggaan ang braso namin ni Lopez na nasa gilid na pala namin kasama si Montello na nasa tabi nito, nakahawak si Lopez sa bewang ni Montello. May namamagitan na ata sa kanilang dalawa...interesting.




"Buti dumalo kayo" Lopez said "where are you going, Flame---oppps don't make me call you Mr. Sanista dahil nasa loob ka ng unibersidad ko" tumawa ito kaya sinamaan ko siya ng tingin




Nilagay ko ang dalawang kamay sa magkabilaang bulsa ng pants tsaka umiling at pumikit bago ngumiti




"Mr. Lopez, this party is extravagant" ngiti kong sabi




"S..Syempre, anniversary ng Seddalan"




"Excuse me, im going to the bathroom. Mr. Lopez" sinadya kong banggain ang braso niya at hindi na sila nilingon pa




Pumasok ako sa loob ng restroom, someone guide me here kaya hindi ako gaanong naglakad at naghanap.



Matapos kong magbanyo ay naghugas ako ng kamay at tinignan ang sarili sa salamin, inayos ko ang medyo nagulong buhok when someone came in.





"Mr. Sanista, nice seeing you here" the tapping sounds of her heels echo inside of the restroom





Sumandal ito sa sink at pinasadahan ng kamay ang necktie ko





"Mrs. Reyes, mukhang nagkamali ka ng napasukan" malamig kong sabi





"I don't think so..."





"Im going back"





Hinila nito ang braso ko kaya napatukod ang aking dalawang palad sa magkabilaang gilid niya, kung hindi ko naitukod kaagad ang mga kamay ko baka nagdikit na ang labi naming dalawa and for fucking sake she's married with a two kids!





Humagikhik ito






"Ilang taon na tayong hindi nagkita, Mr. Sanista" she blew an air near my ear





"Flame?"





My eyes widen, lumayo ako kay Mrs. Reyes





"Montello"





"Ahh naistorbo ko ba kayo? Sa kabila nalang ako magbabanyo, you can continue" ngumiti ito samin bago nagmamadaling lumabas ng restroom




Napa facepalm ako





"Mrs. Reyes, kapag hindi mo ako tinigilan ay baka kung ano ang magawa ko sa unibersidad mo" pinagpagan ko kung saan lumapat ang mga palad nito sa suot ko "we're in public, huwag kang gumawa ng dahilan na ikasisira ng image mo"





Tinanguan ko lang ito





Aishh, that's a fucking misunderstanding!




(Matapos si Tea ikaw naman Mrs. Reyes? Waahh)






Keeping Up With A Crazy Bottom(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon