Chương 16. Nguy hiểm ập đến, nghi án tầng tầng
Gần cuối thu, trời ngày càng lạnh. Hôm nay Dịch Dao phải vào cung tham gia tiệc thưởng cúc do thái hậu tổ chức.
Nàng ngồi trên xe ngựa chậm rãi chạy trên đường lớn, thỉnh thoảng vén rèm lên nhìn bên ngoài một chút, gió thu cuốn tung lá rụng trên đường, không có mấy người đi lại.
"Hỗn xược! Đây là xe ngựa của Hoa Âm quận chúa, ngươi cũng dám cản?" Đột nhiên tên hầu đánh xe sừng sộ lên, Dịch Dao vén rèm đằng trước lên xem.
Hóa ra là một người đàn bà lọm khọm ôm một đứa trẻ trong ngực khóc xé lòng.
"Quận chúa cứu mạng... Hai mẹ con ta đã đói mấy ngày không có gì ăn, thực sự không còn cách nào khác mới chặn xe..."
Tên hầu đang định đuổi người đi thì nghe thấy tiếng nói dễ nghe của quận chúa vang lên từ phía sau: "Nhẫn Đông, cho nàng ta hai lượng bạc."
"Vâng."
Bà cụ nhận bạc, tạ ơn liến thoắng rồi đi, xe ngựa tiếp tục tiến lên.
Dịch Dao nghe Nhẫn Đông nói năm nay Dương Châu gặp nạn châu chấu, mùa màng thất thu, không ít nông dân còn dư lương thực trong nhà thì cũng phải nộp thuế hết cả, trưng thu cho quân đội.
Nông dân đói khát không còn cách nào khác, chỉ có thể chạy nạn, chạy đến kinh thành phồn hoa, muốn mưu cầu một con đường sống.
Đến cửa cung, xe ngựa được phép đi qua.
Sau khi vào cung thì khung cảnh đã khác với bên ngoài. Giờ đã là cuối thu mà mỗi cọng cỏ ngọn cây trong cung vẫn xanh mướt như mùa xuân.
Xe ngựa đi tới cánh cổng son nơi hậu cung thì dừng lại, Dịch Dao vịn tay Nhẫn Đông, xuống xe đi bộ.
Dưới chân là thềm bạch ngọc, lối đi dài đằng đẵng lát kim thạch.
Dịch Dao bỗng nhiên nghĩ tới người đàn bà sắp chết đói kia, bây giờ nạn châu chấu hoành hành khắp nơi, dân chúng lầm than mà trong cung vẫn phô trương rực rỡ thế này.
Nàng nhớ ở kiếp trước, chính vì nạn châu chấu kéo dài mấy năm mà nhân dân khốn khổ, thi thể chết vì đói ngổn ngang như ngả rạ.
Nếu đã sống lại, nàng nghĩ liệu có thể làm gì cho người dân được đây?
Dịch Dao đi đứng mất tập trung, bỗng nhiên có người đụng phải nàng.
Một thiếu nữ tám, chín tuổi, người nhỏ gầy mơ màng ngồi dưới đất, ôm mông sững sờ nhìn Dịch Dao.
Trên đời này lại có cô gái xinh đẹp nhường này ư? Vân Yên nghĩ.
"Vân Yên quận chúa?" Dịch Dao hơi sửng sốt, nhìn kỹ lại rồi hỏi dò.
Mắt Vân Yên quận chúa sáng bừng lên, khuôn mặt hồng hào, "Ừ" một tiếng thật vang. Trong thâm cung này vẫn có người nhớ được tên của cô bé.
Cha cô bé là đệ đệ của đương kim thánh thượng – Dục Vương, phụ thân mất sớm chỉ để lại một cô nhi là nàng, từ nhỏ được nuôi dưỡng bên cạnh thái hậu.
Dịch Dao hơi cong eo, vươn tay đỡ Vân Yên quận chúa dậy: "Sao quận chúa lại ở đây?"
Mấy cung nhân chạy tới, nhìn thấy Dịch Dao thì lảo đảo quỳ xuống: "Tham kiến Hoa Âm quận chúa."
BẠN ĐANG ĐỌC
[Ngôn tình - Hoàn] HẮC NGUYỆT QUANG TRÙNG SINH RỒI
Historia CortaHẮC NGUYỆT QUANG TRÙNG SINH RỒI (Tên trước kia: Hắc nguyệt quang của quyền thần trùng sinh rồi) Tác giả: Đóa Điềm Thể loại: Ngôn tình, cổ đại, cung đình hầu tước, trùng sinh, kiếp trước kiếp này. Số chương: 29 -- Lam: Đây là một bộ truyện mình làm c...