Nàng là Tiêu Yếm Ly, tiểu công chúa của Tiên Triều quốc Vương và Chiêu Nghi vương phi, đậu khấu niên hoa, viên nhuận như ngọc, nàng và Tiêu Chiến là tỷ đệ máu mủ, tình như thủ túc.
Trước nàng nhị công chúa thì đã thành gia lập thất, ngũ công chúa do Hiền thục phi hạ sinh, lúc mang thai lâm bệnh nặng sinh ra liền chết yểu.
Lục công chúa thân mang nhiều bệnh tật, què quặt luôn nhốt chặt bên trong tẩm thất làm thơ vẽ hoạ, kín thành cao môn.
Duy nàng là tiểu công chúa chỉ sinh trước Tiêu Chiến hai canh giờ, may mắn khoẻ mạnh, phụng thể ngọc ngà, càng lớn tài sắc vẹn toàn, trăm hoa thua thắm, học phú ngũ xa, thiên tính bổn thiện, ôn lương cung kiệm là vưu vật di người của Tiên Triều quốc khắp bá tánh.
1) Học phú ngũ xa: học thức sâu rộng
2) Ôn lương cung kiệm: tính tình ôn hoà khiêm nhường
Yếm Ly và y đi qua mấy dặm cung thành nguy nga mở ra vàng son, hoàng tường ngự ngoã, đã qua giờ dậu, nét thuần phong mỹ tục chốn hoàng cung càng rõ ràng, bọc trong tầng tầng lớp lớp ánh nến vàng vọt, thắp lên ánh đượm buồn vắng vạnh trong tâm Tiêu Chiến, chớp mắt thiêu rụi thời gian.
Hôm nay trăng lên cao vi vu gió khắp bích hải, không ưu tư điêu linh như đêm ở Trung Nguyên.
3) Hoàng tường ngự ngoã: tường vua ngói chúa
Bóng hình về nam nhân họ Tự vẫn chạm khắc lên từng nơi y đặt chân qua, liệu có ai chôn cất những vui buồn này?
Đêm náo nhiệt của Tiên Triều trong lòng y lại trở nên quạnh quẽ, vắng vẻ.
Chớp mắt đã dừng chân nơi Nội Mệnh Phụ, nữ quan, cung nô đi đi lại lại điều phối mọi sinh hoạt của vương thất về đêm thấy người tới liền khom lưng thi lễ rồi lại lặng lẽ rời đi.
Thất công chúa dắt tay y về nơi Trung điện hi hữu phía trước, nơi đây này còn có mỹ hiệu Khôn Trung Cung điện.
Về sau Vương phi sắc phong Thiên Tử chi Hậu, tức vương hậu vì đọc dài liền đổi hiệu thành Trung điện để tiện bề trông coi.
Tì nữ trong thượng cung mở sẵn Trung môn, dẫn đường cho y và Thất công chúa tiến vào bên trong.
Huyền Lam dừng cước tựa cửa bên ngoài, Hàn Chiêu Nghi trong điện đã chờ sẵn, trước mắt là một bàn sơn hào hải vị, bà nhìn hai đứa con rồi lại đưa tay mân mê châm vàng trên tóc nói.
"Còn không mau ngồi, muốn chết đói luôn à?"
Nàng và y đã sớm quen với tính tình của mẫu phi, chính là khẩu xà tâm phật, Yếm Ly khẽ cười, mẫu phi của nàng lại giận dỗi tiểu đệ rồi đây mà.
Chiêu Nghi bà luôn giữ được nét thiếu nữ phong vận do tồn, ở tuổi bất hoặc chi niên, thiên tính nghịch ngợm của Tiêu Chiến cũng từ bà mà nặn sinh ra.
4) Phong vận do tồn: vẻ đẹp thời trẻ vẫn còn tồn đọng
5) Bất hoặc chi niên: tuổi 40
"A Ly con lại đây"_Chiêu Nghi hướng nàng nói, cung nữ bên bàn giúp nàng nâng y phục, Yếm Ly nhẹ nhàng ngồi xuống bên cạnh mẫu phi.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BJYX] Bất Vong (Tạm Drop)
FanficTrong thời kỳ hưng thịnh của triều nhà Lý, Lý Nghiệm một vị hoàng đế anh minh lẫy lừng cai trị cơ chế lớn mạnh, ban hôn cho hoàng nữ đầu lòng cùng Vương gia đã bao năm gắn bó. Nào ngờ Vương gia cấu kết một bước lật đổ vương triều nhà Lý trong một đê...