3

2.7K 71 0
                                    

Standing infront of me is..

is...

a girl wearing a gray hoodie, faded jeans and a pair of converse.

Mabuti naman at hindi kidnapper.
Nakahinga ako ng maluwag dun ah.

"Hi !" nakangiting bati niya sa akin habang dala-dala ang isang pinggang tinakpan ng plastic.

"Sino ka and what is that?" i asked her.Hindi ko siya kilala and i know di ko pa siya nakikita from somewhere.

"Ako nga pala si Jovie. Nakatira ako malapit dito. Mga tatlumpong hakbang lang." ngumiti pa ito lalo. Hindi ba mapupunit ang labi nito? "Nagdala ako ng biko. Luto yan ni Mama. Sabi ni lola may bago daw kaming kapitbahay.Hindi naman kita na-welcome kasi nagbakasyon kami sa Cebu.Kakadating ko lang nung isang araw."

How friendly of her, i thought.

"Ako naman si Sam."

Tinanggap ko ang pinggan saka pumunta sa kusina para ma-transfer ko sa plate namin. Hinugasan ko nalang din yung plate niya.

Pagbalik ko sa sala nadatnan ko siyang tumitingin sa mga nakasabit sa dingding.
"Here" inabot ko sa kanya yung pinggan."Maraming salamat.Nag-abala ka pa."

"Ayos lang. Ganyan kami dito eh." sinuyod nito ng tingin ang kabuuan ng bahay. "H-hindi ka ba natatakot dito?"

"Minsan."

"Ngayon lang ako nakapasok dito. Nakakatakot tignan sa labas pero maayos naman pala dito sa loob."

May balak pa talaga siyang makipagkwentuhan sakin. -_-

Kailangan ko nang umakyat kasi di pa tapos ang pinapanood kong Gossip Girl. It would be too rude of me kung sasabihin kong 'oy, alis ka na.'

"Yan din akala ko nung una.Nasanay na naman ako."

"at Tama nga si Naldo, maganda ka."

"Naldo? Sino siya? Boyfriend mo?"

"Ay hindi. Kababata ko. Nakausap mo daw siya nung nagtanong ka kung saan papunta dito."

Nagtanong ako? Papunta dito?
"Ahh. oo. Naalala ko na. Naldo pala pangalan nun." I smile with the thought.

Nagsmile din siya."Sige.Uuwi na ako. Na-estorbo pa kita."

"Naku, hindi naman." Liar samantha!
"Mag-iingat ka.Salamat ulit."

"Walang anuman."

I closed the door behind her.

Friendly niya ha.
Tapos kilala pa niya si Naldo.
Ilang araw ko na din hindi yun nakita.

At bakit? Hinahanap mo siya?

Hindi ah.

Sigurado ka ha?

Oo nga!

At teka, kelan pa may ibang side ang utak ko? Kinakausap ko sarili ko?

Malamang. Ikaw lang ang nandito.

Wow. How cool is that?

Makabalik na nga sa taas. Makikita ko ulit yung kamukha ni Naldo sa Gossip Girl.

Hala. Naldo na naman.
ERASE!  ERASE!

Napapraning nako.

Mangkukulam ba yung Jovie na yun?
Anyare sakin teh?

First Love kong.. Aswang?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon