Nakikita ko mula sa tanglaw na liwanag ng buwan ang nalilitong anyo nito.
"Hindi ako pumunta sa bayan na ito dahil isa akong party goer, rule breaker, spoiled brat. Ako ay narito dahil inilayo ako ng mga magulang ko sa kapahamakan." Panimula ko.
"Anong ibig mong sabihin?"umupo siya sa malaking bato.
"May isang businessman na kasosyo ang Daddy ko noon, nang makita niya ako ay nahumaling siya sa akin at gusto niya akong ipakasal sa anak niya. Si Carlos. Labag man sa kalooban ko ay pinatungohan ko ito ng maayos dahil maayos din naman itong nakitungo sakin pero hindi naglaon ay nakilala ko ang tunay na kulay nito."
Naiiyak ako habang naalala ko ang mga nangyari noon.
Pumunta sa mga Dela Seña si Samantha nang Inimbitahan siya ni Carlos sa kanyang birthday party pero laking gulat niya nang walang ibang tao ang naroon maliban sa kanila.
"Where's your guests?"
"Standing infront of me."
"Are you nuts?"
"Ofcourse not. Hahah. Rhyming yun ah."biro nito.
Kinabahan na si Samantha sa nangyayari.
"You look stunning in your conservative black dress, Sammy." May pagnanasang tingin nito sa kanya.
"Thank you."
Dahan-dahan itong lumapit sa kanya kaya nag-isip agad ang dalaga ng idadahilan upang makalayo sa lalaki.
"Teka,may nakalimutan pala ako sa kotse, sandali lang." Akma siyang lalabas ng bahay nang higitin ni Carlos ang braso niya.
"Saan ka pupunta?!"
"Aray, nasasaktan ako Carlos."
"What do you think of me, dumb? Ikaw nga lang ang inimbitahan kong bisita dahil gusto kitang masolo."
"Ano?! Let go of me." Nagpumiglas siya ngunit sadyang malakas ang paghawak nito sa kanya.
Hinila siya nito papunta sa silid ng lalaki at humiyaw siya ng punitin nito ang mahabang suot niya.
"Walang hiya ka Carlos ! Isa kang halimaw!"
Tumawa ito ng nakakatakot. "If you only knew, i'm a wild beast.... in bed."
"Maawa ka Carlos, wag mong gawin sakin toh." Takot na saad ng dalaga habang tinatakpan ang sarili.
"Wag ka ngang pavirgin Sammy. I wonder how many men taste your goddess-like body. Patikimin mo naman ako." Sabi nito bago hinubad ng marahas ang suot na polo.
Tumakbo siya palabas ngunit nahila nito ang buhok niya at sinuntok ang kanyang tiyan. Nawalan siya ng lakas dahil sa sakit ng pagkasuntok nito.
Hindi siya nakagalaw nang dinala siya sa kama at sinimulang halikan ng marahas sa mga labi at hinawakan ang kanyang dibdib. Pinisil nito iyon ngunit nanatiling walang kibo ang dalaga.Tumayo ito at akmang huhubarin ang natitirang saplot nang nakaipon siya ng lakas at tiyempo ay sinipa niya ang pagkalalake nito.Umaray ito at namimilipit sa sakit sa sahig kaya tumakbo kaagad siya palabas ng mansion.
"He almost raped me pero nakatakas ako. Sinumbong ko siya kay Daddy pero hindi niya ako pinaniwalaan kaya humingi ako ng tulong kay Mommy. Sinampahan niya ito ng attempted rape at ginawang ebidensya ang napunit kong suot. Pero sadyang mailap ang mga Dela Seña, nabayaran nila ang mga testigong maid at sinunog ang damit ko para walang proweba. He was proven not guilty.
Days after the trial, i receive death threats. Natakot si Mommy para sakin kaya pinadala niya ako dito sa bayan na ito upang itago sa marahas na kamay ng mga Dela Seña. Nalaman din kasi nito mula sa mga private investigator namin na sangkot din pala sila sa isang drug syndicate.
Nung nawala ako dito, natagpuan akot kinuha ng mga tauhan ni Carlos. Nakatakas ako pero pinagbantaan niya ako na may mamamatay kapag may lalaking lalapit sa akin. Sa kanya lang daw ako.Kapag sa ikatlong pagkakataon ay matigas pa din ang ulo ko, ang lalaking iyon ay papatayin nila. That explains the killings. Una, iyong mga hayop. It serves as warning pero lumapit ka pa din sakin kaya may nadisgrasyang mga tambay. Noong nag-usap tayo sa backgate, nakita siguro nila tayo kaya ..."
"Si Linda."
"Oo, ang kawawang dalaga."
Napabuntong hininga si Naldo."Pero paano ka nakatakas sa kamay ni Carlos at nakabalik dito?"
"Kinuha ako ng mga pulis na matagal na nagmamatyag sa mansion nila pero nakatakas si Carlos. Kaya ako nandito pa sa bayan niyo dahil ginawa akong pain para matagpuan kung saan nagtatago ang Carlos na iyon. "
"Nahuli na ba ang tatay niya?"
"Oo. Iyon ang sabi ni Mommy nang kausapin ko siya kahapon."
"Teka, bakit di mo tawagan ang mommy mo at sabihin mong ligtas ka."
Napa-iling ako. "This is the plan. Napaaga lang."
"Ano? Teka, alam ba ito ng mapapangasawa mo?"
I see pain in his eyes.
"I lied Naldo. Wala akong mapapangasawa. Hindi ako ikakasal."
"P-pero...."
" i just want you to stay away from me. Para ligtas ka. Para di ka na madamay."
Nilakbay ni Naldo ang distansyang nakapagitan sa amin at niyakap niya ako ng mahigpit.
"Sana sinabi mo sa akin ng maaga para hindi ako nasasaktan ng ganito. ""Im sorry Naldo. Naduwag ako." Nag-unahan na naman ang mga traydor kong luha.
"Pinapag-alala mo ko. Mahal na mahal kita, alam mo ba yun."
"Kahit na Aswang ako?"
"Kahit na ano ka pa."
I smirked."Tao lang ako Naldo. Tao lang ako na nagmamahal ng isang katulad mo."
Kumalas siya ng yakap sa akin at tinignan ako saking mga mata.
"Totoo ba iyang sinabi mo?"I smiled. "Oo, Ronaldo Santillan. I lied about saying na imposible na mahalin kita. Kasi matagal na pala kitang minamahal."
Bakas sa mukha nito ang kasiyahan.
Naramdaman ko nalang ang matatamis niyang halik sa aking labi.
Hindi ko masukat kung gaano ako kasaya na masabi sa kanya ang tunay kong nadarama.Ngunit naputol ang kasabikan namin sa isa't isa nang sabay kaming napalingon nang narinig naming may pumalakpak.
Ang demonyo !
______________________________________
How's my UD?
Maraming salamat readers!!
Sana naman ay magcomment kayo. Napakasilent nyo :(
Di ko alam kung nagustuhan niyo ba o hindi toh eh..Pero salamat talaga ha ..
Last day of 2015 na^_^
-yangyang
BINABASA MO ANG
First Love kong.. Aswang?
Teen FictionMay isang dalagang bagong salta sa bayan ng Mapayapa. Maraming nagkakagusto sa taglay niyang kagandahan at kaputian ngunit nagimbal ang lahat nang may nakapagsabing isa itong aswang. Bulong-bulungan man ito sa buong bayan ay hindi iyon hadlang upan...