Amy's Pov.
Nagising ako sa isang malambot na kama at nakita ko si Matt na tulog sa isang malaking upuan. Ano bang nangyari at bakit ako nandito.
Dahan-dahan naman akong umupo pero hindi parin mawawala saakin ang sakit. Halos mapa-iyak ako dito dahil sa kirot na nararamdaman ko.
"Ahhh...."
Gising kana pala? Rinig kung tanong ni Matt kaya nilingon ko ito. "Oo, pero ano bang nangyari kanina? Bakit ako nandito?" Tanong ko sa kanya.
"Huwag kana ulit lalapit kay na Freya dahil baka mapahamak ka nanaman. Alam ko namang lampa ka!" Sabi nito saakin na may diin na tono.
Aalis na sana siya ng bigla kung hawakan ang kanyang kamay.
Kaya napatigil ito at tiningnan ako
ng masama."Bakit bigla kana lang umalis at hindi nagparamdam?" Tanong ko dito na ikina tigil niya.
Hindi mo ba alam kung gaano ako nalungkot? Ikaw na nga lang yung meron saakin dati tapos nawala pa?
Kung may nagawa ka mang-mali pinatatawad na kita pati hindi mo naman kailangan umalis pa! Hindi ko alam pero bigla nalang tumulo ang luha ko.
Sobrang baba ng luha ko simula nung bata pa ako. Iyakin din kase ako noon at lampa kaya siguro nadala ko hanggang ngayon.
"I miss youu Matt....." antanging lumabas sa bibig ko.
(Pero hindi kita namiss) sagot ni toh saakin sabay labas sa aking silid.
Nakita ko naman yung dalawang nakasilip sa bintana. Kaya pinapasok ko na ito.
"Hayaan mo na siya Amy makakahanap karin ng
katapat mo" sabi saakin ni Yanna.Hindi na naman ako pumasok sa next subject at nagpaalam nalang ako kay Mam. Catherine.
Hawak-hawak ko ngayon ang regalo ni Matt sa akin na isang maliit na J-JAR? hindi pa ito kumukupas at kumikinang parin. Nakalagay kase dito ang aming magagandang memories kasama si Matt.
Kaya binalikan ko toh. Kung sakali ay baka may maalala pa ako nung panahong umalis si Matt.
Unti-unti ko itong binuksan at tumambad saakin ang maraming
papel na maliliit at nagsisik-sikan sa loob nito.Nakita ko naman ang kulay rosas na papel kaya kinuha ko ito at inalis galing sa pagka-tupi.
"Flashback..."
Matthew's Pov.
5 years later.
Sorry Amy kung aalis ako kailangan ko muna kaseng umalis sa tabi mo dahil baka maulit na naman ang nangyari sayo. Sana huwag kang malungkot kapag nabasa mo ito. Sana maging masaya kapa ren kahit wala na ako. Mahal kita araw-araw at magpakailan man ikaw lang ang nag-iisa sa puso ko kaya sana pagbalik ko matanggap mo'ko.
Pupunta muna ako sa maynila at baka matagalan pa ang pagbalik ko. Sana maging okay kana at maging masiyahin ulit. Sorry den kung ako ang sanhi sa pagka-ospital mo.
Mahal kita Amy.....Mahal na Mahal! Kahit ipagsigawan ko pa sa mundo kung sino ang mahal ko tanging pangalan mo lang ang isisigaw ko! Amy sana maging okay kana.
MATT-----
End of Flashback.
Habang binabasa ko ang mga sulat ni Matt ay hindi mawawala saakin ang pag-iyak. Tama nga ang hula ko may nangyare din saakin dating hindi maganda. At ngayon sinisisi niya lahat yun sa sarili niya.
Kailangan ko siyang makausap. Para mabalik ulit namin ang s-saya na matagal ng nawala....
YOU ARE READING
Jar of Tears (Complete)
RomanceStart series: March 16, 2022 End date: April 14. 2022 Jar Of Tears. It's all about of Amy's tears. The paper represents of her pains about her past. Then suddenly her papers gone. She didn't know where were they. After a year she saw it in her mini...