Chapter 22. Aso

5 3 0
                                    

Amy's Pov.

Maaga akong gumising para makapag-handa na ng ayos para saaking trabaho at pasok nag luto naren ako ng aming almusal ni mama para pagka gising niya ay wala na siyang dapat ipag abala.

Hindi ko ren muna pinapaalam sa kanya na may trabaho na ako dahil baka patigilin niya ako dahil gusto niyang siya lang ang mag trabaho. Pero mas okay toh saakin dahil makakapag ipon naden ako para sa dadating na aking selebrasyon.

Sa ganun ay makakatulong den ako kay mama sa pang araw-araw naming pagkain.

"Ohh anak bakit parang napaaga ata pag-gising mo?" Tanong saakin ni mama. A-ahh ma marami pa po kase kaming gagawin sa school kaya maaga akong gumising at pinag luto ko na kayo ng pagkain. Sagot ko kay mama.

Hmm. Kumain kana ba? Sabay na tayo anak? Tanong saakin ni mama pero umiling lang ako dahil kakatapos ko lang den kumain. Hindi na mama kakatapos ko lang den po. Ahh ma alis na po ako ingat nalang po kayo! Sigaw ko kay mama dahil tumakbo na ako papalayo saaming bahay.

Rawrr! Rawrr! Rawr!!

Nagulat ako ng makita ko yung asong naglalaway at parang gusto akong kainin kaya dahan-dahan akong naglakad at iniwasan ang pangangatal sa katawan.

Arghh! Bakit ngayon pa kung kailan dapat maaga ang pasok ko! Pagrereklamo ko. Rawr! Ayy bwakanang ina kaa! Sigaw ko dun sa aso. Bakit ka ba nang-gugulat gusto mo bang matamaan? Tanong ko dito.

Ahh talaga lang ha! Kinuha ko naman yung walis sa tabi ng puno at pinang-harang sa aso. Ano lalaban ka? Lumapit ka dito kung kaya mo! Rawr!

Aba talagang nalaban kapa haa! A-ahhh! Tanginaa bakit ba ako tumakbo. hshs ang malas ng araw kung tohh!

Tumigil naman yung aso sa panghahabol saakin at ako naman ay napadpad malapit sa isang basketball court. Arghhh! Ano na kayang oras?

Jar of Tears (Complete)Where stories live. Discover now