Chapter 19. Mall

5 4 0
                                    

Amy's Pov.

Kakagising ko lang ng biglang tumunog ang aking cellphone kaya agad ko itong kinuha at sinagot ang tawag mula kay Yanna.

"Hello?" Wala sa mood na tanong ko sa kaniya. Amy g kaba mamaya? Tanong niya saakin. Ha? Saan wala akong alam? Sagot ko dito. G kaba mamaya punta tayo mall libre ko kasama naten si Khriziel sagot nito saakin kaya u-moo nalang ako.

Ngayon ko lang narinig kay Yanna ang salitang "libre ko" ano kayang nakain nun? Agad naman akong lumabas mula saaking silid at nakita ko naman si mama na naiyak kaya medjo lumapit ako sa kanya.

Pano nayan ubos na lahat ng ipon ko wala naden akong pera pang paaral kay Amy? Lahat ubos na ng dahil sayo! Bakit nga ba ako nagpapa-uto sa isang katulad mo! Rinig ko pang sigaw ni mama mula sa kanyang silid.

Sino ang lalaking yun? Ngayon ko lang siya nakita at hindi familliar ang mukha niya saakin. Siya kaya si Tito Chris ang kasintahan ng aking ina? Pero bakit sila nag-aaway at dahil pa sa pera?

Ano nalang kaya kung malaman to ni Amy? Ayaw kung makita siyang naghihirap ng dahil lang saakin! Ang t*ngaa ko Chris! Sobrang t*nga ko dahil nagpa uto ako sa isang kagaya mo! Malakas na sigaw ni mama tama nga ako si Tito Chris yun pero bakit ganon?

Ubos na lahat ng pera ni mama at gawa yun ni Tito Chris? Pano nangyare yun? May dala-dala din si tito na mga gamit at malleta at mukhang aalis na siya.

Nagulat naman ako ng biglang bumukas ang pinto at tumambad saakin si Tito na may luha.

T-tito saan po kayo----hindi ko na natapos ang aking sasabihin ng bigla akong hilahin ni mama papunta sa kanya. Anak pabayaan mo na siya wala naman siyang idinulot saatin na maganda! Kaya pabayaan mona siya layuan mo na ang lalaking yan! Sigaw saakin ni mama kaya dun nag umpisa ang pagpatak ng aking luha.

Tuluyan na namang umalis si Tito Chris at hanggang ngayon ay wala paring pag tigil ang iyak ni mama. "Anak pag-pasensyahan mo nako naging bulag ako sa katotohanan simula ng magkasama kami ni Chris"

Ubos na lahat ng pinag hirapan ko at promise ko sayo na babawi ako. Magta trabaho ulit ako para sa kinabukasan mo sa kinabukasan nateng dalawa. Nginitian ko naman si mama ng malawak bago niyakap siya.

Nandito naman ako mama ehh kaya hindi mona kailangang mag-hanap ng ibang lalaking magpapa-saya sayo. Kaya ko kayang gawin yun! Natatawang sambit ko kay mama kaya ngumiti na siya haha.

Ikaw talaga ay siya kumain kana ba? Tanong ni mama saakin pero umiling-iling langa ko upang maging sagot. Ehh siya tara na kumain baka kanina kapa gutom sabi ni mama saakin kaya sumunod nalanga ko sa kaniya.

Jar of Tears (Complete)Where stories live. Discover now