[Aezelle's POV]
Grabi! Masasabi mo talaga na mararangya ang mga taong pumupunta rito. Ewan ko nga kay Uno kung ba't dinala pa niya ako. I obviously don't fit here. Hindi naman kasi kami mayaman.
Pagpasok namin ng building ay agad na nagsilingon ang mga bisita sa amin. Bigla akong nakaramdam ng ilang dahil sa tingin na binibigay sa akin ng mga tao... oo, besh, sa akin talaga sila nakatingin. Baka nagtataka sila na baguhan ako rito at aakalain nilang yaya ako ng walong mga faffy.
"Relax, Aez. They're just mesmerized, you're dressed beautifully." Napangiti ako sa sinabi ni Kuya Yvo. Binobola lang niya siguro ako. Parang hindi naman kapani-paniwala.
"Yvo is right. You're beautiful."
"Stop complimenting her." Napataas ang kilay ko nung sumali si Uno sa usapan. Panira talaga.
"We're just saying the truth. Besides, Aezelle needs to know that she's beautiful in some particular ways."
"Yeah, Uno. Kaya madaming kababaihan ang hindi confident sa sarili nila. Let us praise her."
Napangiti ako dahil sa pagdepensa sa akin ni Kuya Yvo at Faxton. Napabuntong-hininga si Uno at mukhang napikon kaya binilisan na niya ang paglalakad.
.
Pumalakpak din ako nung makitang nagsipalakpakan din ang mga tao kahit hindi ko naman maintindihan ang sinasabi ng speaker.
"Ano na ang mangyayari?" bulong ko kay Kishmar na katabi ko.
"Auction," tipid na sagot niya at tatanong pa sana ako nung biglang bumukas ang malahiganteng kurtina at tumambad sa amin ang mga sasakyang kumikinang at lahat ay mukhang mamahalin.
Auction... para sa sasakyan? Wala na talagang paglalagyan ng pera ang mga mayayaman.
"Magpa-participate kayo?" Tanong ko at sabay naman silang umiling lahat.
"Mga baguhan lang ang pwedeng mag-participate. Nandito kami para sa welcome race mamaya."
Racing? Ibang klase.
"Bored?" Tanong sa akin ni Uno sa gilid ko nung makitang yumikab ako.
"Of course. Why did you bring me here in the first place?"
"To entertain you. You have one of a bitchy friend and I don't want Coach to think that i'm heartless for not looking after his precious goddaughter." Nagulat ako sa sinabi niya.
"Did Tito told you that?"
"No, but he's fully aware that you're my room mate. I'm actually surprised that you still didn't beg him to have a separate room." Napahampas ako sa noo. Shems, ba't nakalimutan ko? Ayan tuloy, lalaki naman ang ulo ng butiking 'to.
"I totally forgot. Mas inuna ko yung designs ng uniform–"
"Umamin ka na kasi na gusto mo ako." Parang naging cherry bomb ang mukha ko dahil sa sobrang pula. Pinapahiya niya talaga ako.
"Hindi nga kita crush! Paulit-ulit?!" Hindi ko na napigilan ang sarili ko at napatayo akong sumigaw. Sinamaan ko siya ng tingin pero unti-unti siyang ngumisi and it was too late until I realized that everyone is looking at me.
"Well, well, well, look what we have here. The Reamwork's Summoners has finally brought their muse." The speaker chanted and I felt my pink lips turned white. I weakly sat back on my seat when everyone clapped their hands.
Si Vance, Faxton, at Tyler naman ay natatawang sinisipa si Uno sa ilalim ng mesa. They feel bad about me, but still joke about what happened. Mga gunggong nga naman, sarap pag-untugin lalo na yung leader nila.
"Why don't we let this young lady participate in the Welcome Race as a substitute for the Summoners? I'm sure anyone knows the rule. Prove us!" Naguluhan ako nung bakas ang taranta sa mga mukha ng Summoners habang nag-uusap na hindi ko naman naiintindihan. Maliban na lang kay Randall na cool lang at Griffin na nakayuko habang pinaglalaruan ang mga daliri niya.
"We don't have a choice. That's the rule."
"Aezelle knows how to drive. It doesn't matter if it's lose or win."
"Right, right." Bigla silang tumigil sa pag-uusap at biglang nagsihiyawan ang mga tao nung tumayo si Kuya Yvo at nag-thumbs up sa speaker.
"Exciting! We have a ready participant. Let's just wait until the auction is over."
"Uy, anong rule?" Tanong ko kay Kishmar since siya naman yung may sense kausap.
"Dapat marunong kang mag-drive bago pumasok dito." Tumango ako. Kaya pala ako ang pinag-drive ni Uno ng sasakyan niya para malaman kung marunong nga talaga akong mag-drive bago ako dinala rito.
"Ikaw sasali sa Welcome Race," ani Uno na ikinalaki ng mga mata ko.
"What?!"
"Calm down."
"Anong calm down? It's your fault that the speaker noticed me." Inis na inis ko siyang hinarap pero iginaya lang niya ang kanyang mga mata na parang hindi siya nakikinig sa mga sinasabi ko.
"You were so loud."
"You were pissing me off–" Magtataas na sana ulit ang boses ko pero agad niyang tinakpan ang bibig ko.
"Alalahanin mong may utang ka sa akin. This race costs 5,000 pesos, every favor you'll do for me will have a corresponding amount. Paunti-unti hanggang sa mabayaran ako." Kumalma ako at agad na tumango kaya naman ay pinakawalan na niya ako.
"Magkano ba yung lamp?"
"48,000 pesos." Napatikom ako ng labi at hindi makapagsalita sa presyo.
"You'll join the race, right?"
"O-oo."
.
"Here," inabot sa akin ni Kishmar ang helmet na kulay purple na may mga kung anu-anong stickers ang nakadikit.
"Thanks," umatras siya nung makita ang speaker na naglalakad papunta sa akin.
"How are you feeling? Nervous?"
"Yeah... it's my first time to have a race." I chuckled nervously and he laughed because of it.
"Well, you don't have to be nervous. You have the entire Reamwork basketball team to cheer you up," he pointed the Summoners and when I looked at them, they are all occupying the entire row of the bleachers. They are seriously staring at me.
"I don't think they're up for cheering." Biro ko at natatawang sumang-ayon din siya sa akin.
"Well, good luck," he tap my shoulder before running down to the first row.
.
Iikot sa puno sa dulo ng convenience store at balik sa starting line.
"You got this, Aezelle."
"Remember the way."
Bilin nila bago ako pumasok ng crossover. What you're thinking is right, we're not driving a race car or a formula 1 and this is also to test-drive the car.
Bumuntong-hininga ako at agad na inapakan ang accelerator nung makitang tinaas na ang flag. This a matter of life and death.
BINABASA MO ANG
Guarding the Daylight
Teen Fiction[COMPLETED] Aezelle Cabrera is the ultimate definition of invisibility, not until Uno Navarro, the Reamwork University's basketball star became her dorm mate. After ruining the basketball star's favorite possession, Aezelle found herself indebted to...