Blessed
I KNOW that my dad is not forcing me with his beliefs. He's the softest person I've known. Even when I was young, when there are times I don't want to go to church, he does not push me.
Umalis ako dahil dumating si mommy. As expected, nag-away na naman ang dalawa. Pilit kasing sinisisi ng mommy ni dad si mommy na siya raw ang dahilan ng pagkamatay ng anak niya.
Dad died in a plane accident fifteen years ago.
Pinipigilan kong umiyak. Sa totoo nga ay sinisisi ko ang sarili sa kanyang pagkamatay. He was having a business trip in Europe when I told him to watch my fashion show. I was still five years old that time modeling for a kids' clothing line.
I want dad to see my shows. Pangatlong beses na iyon at nakasisipot siya palagi. Gusto kong perfect attendance siya sa lahat at dahil sa kagustuhan kong 'yun ay nangyari ang maagang pagkamatay niya.
After that, I don't bother someone to support my walk in the aisle. I also realized that people are just using my hype for their own convenience.
Pinagsisisihan ko na pinilit ko siya. Ilang beses na niyang sinabi na hindi kaya ng kanyang oras. He even insisted that we can see each other after my fashion show. Datapwat nagpumilit talaga ako sa kanya noon. Umiyak pa nga ako inis dahil hindi ako papayag na wala siya kaya nagrent ito ng eroplano. Nasa Pilipinas kasi mga eroplano namin at matatagalan pa kung susunduin siya. I was so selfish that time!
Unfortunately, the plane crashed in the Red Sea.
"D-daddy, I miss you..."
My whole life changed after life took away my best friend.
Kinuha ko ang photo album dahil namimiss ko na naman siya. Isa-isa kong tinitingnan ang mga litrato. Halos lahat ng picture ay selfies namin sa simbahan at activities na kasali ako.
May napagtanto lang talaga ako dati kaya sumusunod ako sa kanya.
People around the house always say to me that I changed.
Naalala ko noon, kapag magsisimba raw kami ay may pa ayuda si Papa God. Kaya sa tuwing pagkatapos ng simba ay kumakain kami sa labas. Akala ko ay galing talaga sa Panginoon, siya pala ang bumibili. Nagpapauna pa nga ako sa simbahan kasi sabi niya mas marami raw ang blessings na matatanggap ko—pfft!
Hindi ko naman nararamdaman ang pagiging blessed. That's why I don't believe in Him. Kung totoo nga siya, bakit palagi akong nasasaktan? Akala ko ba ay nand'yan siya palaging nagproprotekta sa atin?
Palagi akong nasasaktan sa buhay. Wala akong totoong kaibigan. Iniwan nga ako ng totoo kong magulang sa isang orphange. Mabuti nalang at kinupkop ako ni daddy bilang regalo kay mommy kasi hindi siya pwedeng manganak. Sapat na yata ito na rason para sabihing wala naman talagang Gumabagay sa'yo.
Tumayo ako para magbihis. My mom doesn't want me to drink heavily since I am a model, but I don't follow anything in life!
Kasi kung mayroon kang sinusunod, maraming batas! Akala ko ba ay sulitin ang buhay? Kaya ayoko sa mga batas na kung saan nagmula kasi kinkontrol ka nila. Akala ko ba ay dapat magpakasaya? Tss. Anggulo.
Pagkarating ko roon ay agad akong nalasing. Ito ang dahilan kung hindi ko namukhaan ang lalaking nagdala sa akin sa isang room hanggang sa hindi ko na naalala ang ginawa namin.
Pagkagising ko ay parang walang nangyari. Diba may kasama ako. Bakit hindi niya ako ginalaw?! Sa totoo lang ay nakakainsulto. I know that I've been attractive for the whole night!
I remember something on the guy's clothes. Perhaps a nameplate. I think he's wearing a uniform!
D— P— yata?
BINABASA MO ANG
Y'all Have Angels
SpiritualNothing is permanent in this world, including pain. Whatever challenges come into your life, I know you can survive them. Please do not give up and remind yourself that help is always here. God sent Angels to rescue you. You are not alone. Published...