13

59 4 0
                                    

He is WANTED!

"ARE you sure about this face madame?" tanong ng artist dahil malapit na itong matapos.

I received a text from my mom. Ang sabi niya, kung tapos na raw akong magpaguhit ay bumaba na ako dahil kakain na kami. I hired an artist para iguhit ang angel—janitor na 'yun! Bruh I always call him as 'janitor' in my mind, because his real name is weird. Hindi pa rin siya nahanap kaya wala akong choice. Iyong angle niya sa CCTV ay hindi siya mamukhaan.

"Ma'am, tapos na po si Angel!"

Itong lalaki na ito! Pakiramdam ko ay hindi "
'Angel' ang tunay niyang pangalan. Ginagamit niya lang ito para itago ang identity niya! Sino ba siya para magtago ng katauhan niya eh hindi naman siya sikat na personality?!

Agad kong kinuha ang papel. Tumaas pa kilay ko nang pigilan niya ako.

"Bakit ayaw mong ibigay sa akin?!"

"Bayad po muna ma'am."

Mukhang wala siyang pakialam kung mapunit ang drawing niya.

Anong akala niya sa akin, hindi magbabayad?! Dahil sa inis ay tinapon ko ang kalahating milyon sa kanya. Nagulat naman ito sa dami. Agad kong tinawagan ang manager ng hotel. Matapos siyang sumagot ay sinend ko ang litrato. Binayaran ko rin ito para maging tahimik o kung hindi ay hindi na ito sisikatan ng araw bukas.

"Ma'am, I think I know him... Isa siya sa mga bagong hired sa inyong cleaning agency. Bukod nga rito sa hotel, nagtratrabaho rin siya sa ibang restaurants. I'll check his schedule and tell you directly where you can find him."

Tinawag ko ang katulong para palabasin ang lalaking magaling gumuhit. After he was gone, I ran fastly to the bathroom to take a shower. Nagmamadali akong magbihis pagkatapos.

"Ma'am, he's here."

Napangisi ako. Sinusuwerte nga ba naman ako! Hindi pa ako kumakain pero kailangan kong makarating sa restaurant na iyon kaagad. May shifting kasi sila, baka hindi ko siya maabutan.

Teka—ba't ba ako nagmamadali?! I could ask the manager to stop him from leaving!

But I can't do that since I'm hiding from people! Kailangan ko siyang hulihin!

"Where are you going?" bungad ni mommy sa labas ng kwarto.

She looks concerned to me. Hindi niya pa ba ako papayagang lumabas? Mag-iisang linggo na ako rito!

"M-mom, I'll go shopping..."

"I closed our malls for the meantime."

I want to ask why, but I'm in a rush.

"T-thank you!"

Napalunok ako. Gusto kong ipakita sa kanya na nagpapasalamat ako dahil ipinasara niya ang malls para sa akin.

"Ellen, I didn't do that for you."

I rolled my eyes, "then for what?!"

"I'm trying to protect you, Ellen. Please try to understand me even if this time only."

Sinabihan niya ang buong bahay na bawal akong palabasin. Marami pa rin kasing nambabatikos sa akin. However, I need to chase that guy!

"Ellen, you are not allowed to go out!" rinig kong sigaw ni mommy sa buong speaker sa bahay.

Huli na dahil papunta na ako sa secret gate ng village. Mabilis kong pinaharurot ang sasakyan. Halos lumalayo na nga ibang sasakyan sa akin. Papunta na sana ako sa kabilang kalye nang huminto ang sasakyan ko bigla.

Y'all Have AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon