37

70 4 0
                                    

Be the Angel

DON'T lower your standards if you only met one man.

They always tell me to not let a guy enter my life, and I got angry because they interfere in my life.

I hope someone will save you from lowering your standards.

Waiting is part of life and it's necessary.

According to what I've learned in Philosophy, God loves us, so He doesn't want us to be hurt. However, since we have the freedom given by Him, we can freely do what we want. That's an example of His love for us. There are times when He knew what would happen to us before we chased something, so he would show signs, but we chose to ignore them, which is why we got hurt in the end. Even though He is superior, He does not always rule over our lives.

Pero kahit masasaktan tayo ay hindi Niya tayo pababayaan. Dito ko rin napagtanto na tanggapin natin na mayroong pagbabago sa buhay.

If He provides a reason to cut off others in your life, then follow that sign.

However, remember that we should never entirely blame them. Sometimes, we need to think that we made mistakes—that we became toxic in their lives too!

He ended the connection between a person and you because we were toxic to each other—that we don't need each other anymore.

"Paano kapag hindi pala tayo ang sa huli? Magpapakamatay ka para sa akin?" I laughed with my question.

Naisip ko kasi na hindi lang sa kaibigan mayroong toxicness, sa partner mo rin.

"Tss. Hindi. Bakit magkakamatay ka?"

Oo, siguro... Hindi ko kakayanin eh!

Pero hindi ko sinabi ngunit totoo. Hindi ko alam ang gagawin kapag mawala sa buhay ko ang hepe na ito.

"Hmm, Siya lang ang makakapagsabi..."

"May plano ka bang hiwalayan ako?" tanong ko. Aba malay ko bang natanong ko ito!

"Kung para sa Kanya ay hindi tayo ang para sa isa't isa."

Sinamaan ko siya ng tingin. Pero kahit kunyari ay galit ako sa kanya, hindi ko maiwasang kabahan.

"B-bakit?"

"Hindi natin alam ang mangyayari sa kinabukasan kaya dapat sabay tayong magdasal na sana ay tayo na nga sa isa't isa," sabay halik sa noo.

"Payag ka bang mapunta ako sa iba?" hamon ko.

Alam ko namang tama ang kanyang mga sinasabi. Nakakainis lang ang mga iniisip ko!

Overthink malala.

"Hindi ko alam. Basta ayaw ko't kaya nga ipinagdarasal ko palagi ang relasyon natin."

Pumikit ito. "Ito na sana," sabi niya.

Mas lalo niya akong niyakap. He's so clingy. Parang hindi isang boss na palaging sumisigaw sa police station.

Medyo strict talaga siya lalo na't sa trabaho niya. He always mention that the role of a policeman is never been easy. Hindi ka tutulungan ng iba kung isa kang normal na tao sa lipunan. Kaya pulis ang nangunguna na tumulong.

"Wala kana bang ibang pamilya? Mga kapamilya ganoon?"

"Hindi ko kilala ang tunay kong pamilya. My family used to believe their already dead."

"How about your Feresco Clan? Parte ka naman ng pamilya nila kasi legally adopted ka."

"You mean on the family on both of my parents' side?" Umiling ako. They are all living in luxurious life. Hindi nga ako tinulungan eh... kahit legally adopted ay hindi nila ako nakikita bilang kapantay!

Y'all Have AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon