31

54 4 0
                                    

Role in life

I AM recalling all the things that my former professor taught us. According to him, we all have missions. In each journey, we have different roles to take and lessons to experience.

Tayo rin ay magiging epal at malupit sa ibang tao.

Walang nabubuhay na ang tanging layunin lamang sa mundo ay kabutihan.

In just a span of months, Raziel helped me to shape my mind and soul. Hindi man ako tuluyang nagbago, ang mahalaga ay mayroon.

Before, I always have this kind of motto in mind: I don't care about how others see me. If they love me, they will accept me and will never force me to change.

Well, that mindset is right, but not for every place and time. Paano kung nagpatuloy ako na ganoon? Mali ang ginagawa ko pero ayaw kong baguhin ako ng tao.

For next few weeks, hepe is more often busy with his work. Wala naman akong magawa bukod sa pag-aaral ng ibang stuff. Because of the pandemic too, we were forced to stay at home. Binibilhan niya rin ako ng pagkain sa labas. I've experienced to eat street food and dirty ice cream. Noong una ay ayaw ko talaga. Pero nang makilala ko ang tatlong kaibigan ni Raziel na tumulong din sa akin ay unti-unti akong sumang-ayon. Hindi rin naman sila madalas kumakain dahil nakakasama raw 'yun sa kalusugan.

I couldn't believe that the price of four pieces of siomai only costs forty pesos! What I could remember in famous restaurants is almost a thousand!

Wala ngang pinagkaiba 'yun at ang masasabi ko lang is: the world is full of lies!

My ex-boyfriends tried to contact me, especially Caden. Ngunit nang malaman nilang hindi na ako makakabalik pa sa dati kong buhay ay nawala rin ang pangungulit nila. Nilantad kasi ng balita ang lahat ng nangyayari sa akin. Dati, takot na takot pa ako. I received criticisms again, but it made my heart stronger.

When Raziel told me that they're only for my money and fame, that made me think of it too.

Nang marinig nilang wala na akong posisyon sa dalawang industriya, sa business at showbiz, nandidiri at hindi na sila muling lumingon pa.

Indeed, we should be careful in entering the doors, because not all journeys are full of ups and joys.

"Hindi natin alam kung sino ang tunay na anghel sa mundo kaya mag-ingat tayo palagi," paalala niya pa sa akin.

The models I once bullied went to the top. Hindi ko maiwasang mapakagat sa labi sa tuwing nakikita sila sa telebisyon. Sinubukan kong manood ng fashion show isang beses pero sa araw na 'yun lang din dahil umiiwas na ako sa anumang bagay na konektado sa dati kong buhay. I can still remember the words I said to them. Tinapakan ko sila dahil inakala kong hindi nila ako malalamangan. Kahit nasabi ko 'yun sa kanila ay masasabi kong proud ako kaunti.

I clapped my hands and accepted my defeat.

Dalawang buwan simula nang maiwan akong mag-isa. Last year, I was planning where would I celebrate my birthday. Ambilis nagbago ng buhay. Araw-araw pa rin naman kaming nag-uusap ni hepe sa cellphone. Dahil sa pandemya ay hindi kami nagkikita palagi. We remained uhm... good friends, I guess?

Habang sa police station ito namamalagi, tinuturuan niya aking magluto, maglinis, at iba pang bagay. Nagvivideo call siya para gawin 'yun. Kapag hindi naman pasok ang schedule naming dalawa ay nagrerecord at nagsesend siya sa akin.

Sa loob din ng dalawang buwan ay nasa bahay lang ako. There's one time I asked him a help how to make a siomai. Natuto naman din ako pati sa paglalaba. Glad, nothing happened to the house! Plano ko ring bisitahin ang bahay namin kaso malayo 'yun. Pinaubaya ko na rin muna sa village para maprotektan. Baka manakawan.

Y'all Have AngelsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon