CHAPTER 1

68 27 9
                                    


KIARA'S POV

" Oh bess uuwi nako baka hinihintay na din ako nina mama sa bahay" pag papaalam ni Max sakin

"Sige bess kita nalang tayo sa school bukas" ani ko sa kanya nag beso pa kami bago siya sumakay ng kotse niya. Diba sanaol may sarili ng kotse.

Pag alis ni Max bumalik nako sa loob para mag pahinga mamaya nako magluluto ng dinner. Oo ako lang mag isa now mas pinili ko maging independent gusto pa nga sana ni mommy na mag hire ako ng katulong para hindi daw ako mahirapan but sinabi ko na wag na kasi kaya ko naman. Pag pasok ko ng kwarto nahiga agad ako 2pm palang kaya mag aalarm nalang ako mamaya para makapag luto ako ng dinner at di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

Nagising ako ng biglang nag alarm yung cellphone ko 5pm na naligo muna ako bago bumaba para magluto ng dinner.Habang nag luluto ako biglang nag ring ang phone ko chineck ko kung sino ang tumawag si mommy lang pala kaya sinagot ko ito.

"Hello mom napatawag ka may problema ba"  tanong ko agad sa kanya.

"Wala naman baby gusto ko lang sabihin sayu na pupunta dyan yung anak ng Tita Ruth mo na galing canada  diyan na din siya titira sa condo na tinotuluyan mo para naman may kasama ka diyan"  masayang sabi ni mommy

"What mom naman di nga ako pumayag na mag hire ng maid tapos may ipapatira ka pa dito alam mo naman na ayaw ko ng may kasama dito"  reklamo ko agad sa kanya.

"Princess Kiara Smith" shiit iknow na galet na siya binanggit niya na full name ko.

"Pwede ba kahit now lang makinig ka sakin para din naman sayu to wag na matigas ang ulo pag di ka pa pumayag di mo na magagamit mga credit cards mo" Pag babanta niya. Now wala nakong choice kundi pumayag.

"arrghh Fine may choice pa ba ako" bigla naman siyang natuwa

"Wag ka mag alala baby makakasundo mo yun same kayong Bi non" masayang sabi niya sa kabilang linya.

"Argggh whatever mom as if i care" pagtataray ko.

"Maya maya baka andyan na siya asikasohin mo nalang siya baby" aba ano siya sinuswerte syempre sa isip ko lang yan baka talakan nanaman ako ni mommy

"K fine mom and please dont call me baby im not a kid anymore" napatawa nalang si mommy sa kabilang linya.

"teka nga pala dun na din siya mag aaral sa pinapasukan mo sa kanya kana sumabay lagi para safe ka" dagdag pa niya.

"okay" tipid kung sagot kahit labag sa loob ko ang sumabay sa kanya.

"sige na baby hintayin mo nalang siya may gagawin pa si mommy ingat kayu dyan love you always" pagpapaalam niya.

" okay mom love you too" at binaba ko na yung call arggh kainis naman ayaw ko pa naman na may kasama.

Pinagtuloy ko na yung pag luluto ko dinamihan ko na din kasi may bwesita na darating baka nagugutom na yun pagdating niya . Di ko alam kung masarap pa ba yung niluluto ko dahil nagluluto ako ng may sama ng loob bahala na.

Pagkatapos kung mag luto kumain nako masarap naman pala kahit may halong sama ng loob niluto ko proud nako sa sarili ko. Habang napapasarap ako sa pag kain ng biglang may nag doorbell baka ayun na yung bwesita tsssk distorbo kumakain yung tao ehh tumayo nako saka pinag buksan siya ng pinto.

Pagbukas ko ng pinto isang magandang babae agad ang bumungad wait sinabi ko bang maganda duhh hindi pala sa sout niya palang halatang Bi  siya dahil sa kanyang attire pero pake ko bumalik na lang ako sa katinuan ng bigla siyang nagsalita.

"Di mo ba ko papapasukin?" cold niyang sabi.

"wala ka bang paa? Edi pumasok ka duhh" pagmamaldita ko kala niya natatakot ako kasi cold siya huh wag ako.

Iniwan ko siya sa pinto saka bumalik sa kusina para magpatuloy kumain nakalimutan ko pala ituro yung kwarto niya kaya bumalik ulit ako sa sala at na datnan ko siyang naka upo sa sofa aba feel at home ang tanga.

"Ahmm yung kwarto mo pala nasa taas katapat ng kwarto ko yung sa kanan yun yung sayo" pagturo ko sa kwarto niya.

"okay" sagot niya,

"Btw Im Kiara walang may pake pero sharekolang"pagpapakilala ko.

" Luna" cold niyang sabi, mahal ba yung words sa canada bat napaka tipid naman mag salita nitong Impakta na to.

"Sharemolang?" Pamimilosopo ko, tinignan niya ko ng masama.

"HEHE sabi ko nga kakain na ko dun ikaw ba kumain kana ba" ngayun kasi parang kakain siya ng tao sa sama ng tingin niya.

"Im full" cold niyang sabi

"Okay edi dont" sabi ko sabay walk out.

Tapos nako kumain naglinis nako ng mga ginamit ko sa pag luluto kanina saka yung pinggan ko ay hinugasan ko na din madami pang natirang ulam "Epal kasi yung impakta kung alam ko lang na di siya kakain ehh di ko na sana dinamihan yung niluto ko iinitin ko nalang to bukas.

Pagkatapos umakyat nako sa kwarto para matulog dahil may pasok bukas hindi nako naka paghalf bath,bukas nalang maaga din naman ako maliligo dahil may pasok argggh makakasama ko nanaman yung cold na impakta sana talaga di kami mag ka klase tatawagan ko pa sana si max para makwento ko sa kanya ang kamalasan ko pero napagdesisyonan ko na bukas nalang sa school napipikit nako at hindi ko namalayan na nakatulog nako.

MOMENTS OF LOVE (GXG)Where stories live. Discover now