JANE:
Pagkadating ko ng school ay sinalubong agad akon ni Cassandra, hanggang ngayon ay hindi ko alam kong paano ko sasabihin kay Jerome ang lahat.
"Hi. Jane! Hinahanap mo ba sila?" tanong niya.
Tumango lang ako, bakit walang estudyante samantalang late na nga akong pumasok.
"Nasa GYM sila pinaguusapan yung para sa Prom natin." paliwanag niya. "But anyway, I am here to invite you." iniabot niya saakin ang isang violet na invitation. "Welcome Party ng Parents ko, they told me na einvite ko daw lahat ng kaklase ko. I hope makapunta ka. Sige una ako."
Napatingin ako sa inaabot niya.
Welcome Party
For
Mr and Mrs. ZaragosaFebruary 14, 2015 @ Mania Hotel
Hoping to see you there!
To: Jane Elizabeth Enriquez
Hindi ko alam kong pupunta ako dahil unang una yan ang date nung naging kami ni Jerome before and besides madami pa akong gagawin.
Hindi nalang ako dumiresto nang gym, umupo ako at nagisip. Paano ko sasabihin sakanya? O kailangan ko pa bang sabihin sakanya? Na aalis na sana ako pero hindi ako pumayag.
Nagkaroon ingay, hudyat na pataas na ang mga estudyante.
"Yan pala si Janeyyy eh!" turo saakin Franz. "Bat hindi ka umattend? Ikaw pa naman hinahanap ni Ma'am Mart."
Agad namang tumabi saakin si Jerome at hinawakan ang magkabila kong kamay.
"Are you okay?" nag aalala niyang tanong. "Sorry kong hindi ako nakapagtext ah! I'm just really tired kaya nakatulog ako."
"Okay lang." simple kong sagot. "Kumusta ang meeting niyo?"
"Alam mo ba bes! Ang OA ng theme natin." asar na paliwanag ni Ella.
"Ano bang theme natin ngayon? Kasi diba dati Massacarade."
"Disney Prince and Princess ang baduy lang!" dagdag ni Ella at inirapan si Franz. "Paano nga ba naman hindi magiging baduy kong yung isa diyan ang nag isip!" pagpaparinig naman niya.
"Excuse me lang noh! Ikaw lang kaya ang hindi nag agree palibhasa ang gusto mo yung old na at vintage." sagot naman sakanya ni Franz.
"Mas maganda kaya ang Vintage kaysa sa Disney! Wala namang nageexist na Fairytale ah! Kabaduyan lang yan." bitter niyang sagot.
"Nag away lang kayo ni Lester naging bitter kana!" pang aasar ni Franz.
Ang saya nilang panuorin, isa sila sa mga dahilan ko kong bakit ayaw kong umalis.
"Mahal na mahal kita." bulong saakin ni Jerome at tumawa.
"Mas mahal kita." sagot ko sakanya.
FRANZ:
Hindi ko kayang sirain ang masayang buhay ng kaibigan ko, nakikita ko sa mga mata niya kong gaano niya kamahal si Jerome. Hindi ko makakayaning makita siyang umiyak.
Maaring mali ang desisyon kong wag sabihin sakanya ang totoo. Ngunit alam kong sa ngayon ito ang makakabuti.
"Ano Franz bakit hindi mo sabihin kay Jane ang totoo!? Hahayaan mo bang magmukhang tanga ang kaibigan mo?"
BINABASA MO ANG
Once upon a love story (Janerome)
FanfictionOnce upon a time you fall inlove. Once upon a time you was hurt. Once upon a time you cryed. Once upon a time you moved on. and Once upon a time you become strong. But Once upon a time his back and Once upon a time you fall inlove again. Sab...