Jerome:Kakabalik ko lang ng Manila tapos ganun sya sakin. Hindi man lang niya ako binati, sabagay paano nga naman niya babatiin ang ex niyang nang iwan sakanya.
Nagbago na siya, ang pananamit niya, ang kilos niya pati na din ang pananalita niya. Sa loob ng two years ang dami ng nagbago. Natatandaan na nung una ko siyang makita ay isa siyang napakagandang babae, mabait, medyo maarte, iyakin, at napaka girly. Pero ngayon dinaig pa niya ang mga lasenggo sa kanto. Nagpakaboyish! Ano naman ang dahilan niya? Dahil saakin.
"Bro! Kumusta first day mo?" Tanong saakin ni Lester na barkada ko. "Nagkita naba kayo?"
"First day ko? Ayos lang, pero siya nagbago na."
"Naman bro! Madami ka pang malalaman tungkol sakanya. Hindi na siya yung Elizabeth mo, siya na si Jee!" bungad sakin ni Mico.
"Ano bang nangyari sakanya? Akala ko ba iba siya." naguguluhang tanong ni Les.
"Isang araw nabigla nalang kaming lahat dahil ang dating maarte ay nagbago, ang dating palaayos nagbago at ang dating Elizabeth ay naging si Jee. Siya parin naman yun eh, nagbago ngalang kung dati siya ang cheer leader. Ngayon siya na ang star player ng girls basketball time at soccer time. Player na din siya ng Table tennis at volleyball. At alam mo ba kung ano pang mas nakakagulat, halos lahat na ata ng lalaki sa campus barkada niya." mahabang kwento ni Mico.
"Boyish ganun?" tanong ni Lester.
"Magandang Boyish kamo! Daming nagtangkang manligaw pero wala eh. Simula nung break up nila nitong si Jerome, wala ng napabalitang pinayagan niyang manligaw sakanya."
Kahit ako hindi makapaniwala sa mga sinasabi ngayon ni Mico. Malamang may magagawa pa ako, kung ako ang dahilan ng pagbabago niya malamang ako din ang solusyon. Hindi ko tinangkang iwan siya. Mahal na mahal ko siya at hanggang ngayon hindi pa din nagbabago ang nararamdaman ko sakanya.
SC ROOM:
"Pinatawag ko kayo para ipaalam ang iba't ibang events na mangyayari sa school year na ito. Una ay ang English Fest, gusto kung mag-isip kayo ng mga iba't ibang mga activities. Pangalawa ay ang Buwan ng wika gaya ng nauna kailangan nyo rin mag isip ng activities. Pangatlo ay ang Campaingn niyo na magaganap sa Tagaytay. Pang apat ay ang inyong intrams. Pang lima ay ang inyong Foundation day, gusto kung paghandaan niyo ng maigi ang araw na ito dahil tatagal ito ng isang buong linggo at gusto kung kayo mismo ang magprepare para dito Ms. Enriquez at Mr. Espiritu. Susunod ay ang Valentines kayo na din ang bahala doon, Mr. Franz at kasama si Mr. Abweva. At ang inyo senior's ball. At ang pinakahuli ay ang inyong graduation. So kailangan ko kayong ipair para sa iba't iba nyong duty." pagkatapos sabihin ni ma'am yun ay dumiresto si board para isulat ang pair.
Habang busy sila ako naman busy sa pagtitig sakanya. Kaya ko naman tinanggap ang posisyong dahil nalaman kung president siya. Masaya akong makitang masaya siya sa mga ginagawa niya.
English Fest- Mr. Espiritu, Mr. Franz, Ms. Enriquez
Buwan ni Wika- Mr. Dimyan, Ms. Chua
Camp- Everyone
Intrams: Mr. Apostol, Mr. Landecho, Ms. Buwan
Foundation- Mr. Espiritu, Ms. Enriquez
Valentines: Mr. Franz Agustin
Senior Ball- Mr. Espiritu and Mr. Agustin
"Ma'ma pwede po bang sumali sa iba pang sports kapag kasama na sa isa." tanung niya.
"Kayo ang magdedesisyon niyan Ms. Enriquez. I know you alam kung gusto mong laruin lahat."
Abot langit ang kanyang ngiti dahil sa isinagot sakanya ni ma'am. Ang ganda pa rin ng ngiti niya, walang pinagbago, ngiting nakapagbigay buhay sa tao.
"So all settled. Aasahan ko ang magandang gawa Jane at Jerome. Meeting ajourned!"
Pagkatapos ng meeting ay sabay sabay na kaming lumabas.
"Hi Jane!" bati ko sakanya pero inirapan niya lang ako.
"Hi Jerome!" bati naman sakin ni Franz.
"Ano Franz makikipag usap ka na lang ba dyan o baka naman gusto mo akong samahan para hanapin si Ella." iritado niyang tanong.
"Gusto nyo bang samahan ko kayo." alok ko.
"Oo nga good idea!"
"No! Hindi namin kailangan ng tulong mo. Kaya pwede bang tigilan muna ang pangungulit mo sakin!" sigaw niya.
"Jane! Stop! Nag aalok lang naman sya ng tulong."
"Like what I said I DONT NEED HIS HELP, kung ayaw mo kung samahan bahala. I can do it on my own."
Shit! Imbes na mapadali pero bakit ang hirap! Naiwan naman kami Franz na dalawa.
"Hayaan muna yun Jerome affected eh."
"Franz can I ask you something?"
"Of course. Anything para sayo pogi."
"Satingin mo ba may pag-asa pa?"
"Haaay! Hindi ko masasagot yan eh, alam mo namang wala ako alam sa tunay na nangyari. Nalaman ko lang nung kinukwento samin ni Jane. Kung gusto mong malaman tanungin mo si Ella malay mo masagot ka niya."
Paano ko magagawa yun kung pati nga si Ella ay galit sakin, saamin. Paano ba kami napasok sa ganitong sitwasyon. Sana hindi ko siya hinayaang mapaglayo kami ni Jane.
PS:Vote lang po.
BINABASA MO ANG
Once upon a love story (Janerome)
Fiksi PenggemarOnce upon a time you fall inlove. Once upon a time you was hurt. Once upon a time you cryed. Once upon a time you moved on. and Once upon a time you become strong. But Once upon a time his back and Once upon a time you fall inlove again. Sab...