IV
"Hi! Welcome to Okuninushi High! Know as School Of Benders it's a pleasure to see you"
Hindi lang man ako nagkaroon ng reaksyon sa halip iginala ko ang paningin sa paligid. Maraming tao at iba sa kanila kaidaran ko lng meroon ding hanggang nasa pito pataas ang edad.
"Wait where is my fr-"
Napakurap ako ng ilang beses dahil wala na ang babae sa aking harap.
Did she... Did she.."Mai!!"
Mula sa harapan nakita ko si Bob na patakbong pumunta sa gawi ko at ng makarating sya kita kong napatakip ito ng bibig na parang pinipigilan ang tawa.
"Pfft.."
Sinamaan ko sya ng tingin
"What!?"
"Bakit ang dugyot mo?"
Hilaw naman akong napangiti sa kanya
"Well nahulog lng naman ako sa malaking butas na halos ilang talampakan ang lalim para lang makarating dito"
Halos namayani ang kanyang tawa sa buong lugar. May ibang naririto ay napatingin sa kinaroroonan namin. Tumagal ang ilang minuto ng hindi parin matapos-tapos tawa at dahil sa inis binatukan ko ito kaya nabilaukan ito ng sariling laway.
"Deserves you well"
Inirapan ko sya bago naglakad patungo sa mga nagkukumpulang Benders. Kanina pa ako tinubuan ng kuryusidad sa mga ito dahil nakapila sila sa hindi ko malamang dahilan.
"What are they doing?"
Rinig kong wika ni Bob sa gilid ko na naka sunod na pala. Tumaas baa lng ang balikat ko at pinaninkitan ang mga tao sa harap.
"Miss! Pwede mag tanong?"
Napa lingon ako kay Bob at sa maliit na babaeng na kaharap nito, kung titingnan halos magkaidad lng kami ngunit sadyang maiit lng ito na saktong hanggang balikat ko lng. Lagpas balikat ang kulay kayumangi nitong buhok, mapupula ang mga labi, makinis ang balat at nakasuot ng salamin na hugis bilog. Tila nagulat pa ito sa pagtawag ni Bob pero kalauna'y yumuko na tila nahihiya.
"A-Ano y-yun?"
Nauutal nya pang saad
"Anong ginagawa nila?"
Tanong ni Bob habang tinuturo ang mga Benders.
"A-Ah nagpapalista sila para sa kung saang chamber sila papasok"
"Chamber?"
Ako naman ngayon ang nagtatakang nagtanong. Tumango sya at humarap sa direksyon kong saan nakaharap ang mga Benders at tinuro ang isang pulang di kalakihan at di kalaitang tent, na nasa taas ng tuktok nito at meron isang hugis ibon.
"Iyan ang Suzako Chamber or Vermilion Bird of the South, dyan nag papalista o napupunta ang lahat ng mga gumagamit ng apoy o mga Fire Benders"
Lumipat ang hintuturo nito sa katabing tent na ngayo'y kulay asul at sa taas nito ay meroong parang hugis pagong.
"Ito naman ang Genbu Chamber or Black Tortoise of the North, halos lahat ng mga myembro dito ay mga Water Benders"
BINABASA MO ANG
MAICHO: The First Tale
FantasyMaicho is a born child of the present Emperor of Empire of Kazuya. She had this personality of down to lack of interest and difficulty in her surroundings. She easily forgot names, her past like she really didn't remember it. But behind of those b...