XXX
"For pate sake Mayomi! It's just a spider!"
Naiinis ko nang saad habang sya ay nasa likod ko na hinihila ang aking damit.
"Are you crazy? That thing looks scary!! Look! It has so many legs!! Geez i think I'm going to collapse now"
I massage my temple in annoyance. Inalis ko ang mga kamay niyang nakakapit sa damit ko pagkatapos pinuntahan ang maliit na nilalang sa pwesto nito. Walang pag-aalinlangan ko itong pinagapang sa kamay ko tsaka lumabas na hindi pinapansin ang kasama na napasinghap pa dahil sa ginagawa.
Nagtungo ako sa isang halaman at doon ito pinakawalan bago muling bumalik sa pinangalingan.
"Magligpit kana, bago pa sumikat ang araw dapat nakaalis na tayo dito"
Sambit ko na hindi na nag-abalang pumasok sa loob. Tinungo kong muli ang ugat na inupuan ko kahapon at doon muling umupo habang hinihintay matapos ang isa.
"Did you study that thing i gave you?"
Sinamaan nya ako ng tingin tsaka lang naalala ang nangyari kagabi, ngumiwi ako at hinintay syang magsalita.
"Yes, basi sa sinulat mo malapit lang sila sa atin-"
Sambit nya habang di tumigil sa ginagawa
"-And there's a big possibility na kahit sino sa kanila pwede nating makasalubong sa daan and we can't afford that to happen"
"Why?"
I curiosity Ask
"Because i know what they are going to do something to us. Also father said that don't trust them even it was a Fire Benders"
Hindi na ako umimik pagkatapos non at matyaga na lang siyang hinintay. Matapos ang habang buhay na paghihintay ay sa wakas natapos din ito. Agad kaming kumilos para muling maglakad habang hindi pa sumisikat ang araw.
It was going smoothly at first not until nag-umpisa ng mag-reklamo ang katabi ko dahil daw sa madilim. Wala na akong ibang magawa kundi ibigay sa kanya ang crystal na pinadala ni Kumiro para hindi tuluyang masira ang umaga ko.
"Anong gagawin ko dito?"
"Try mong kainin para kahit papano tumahimik naman yang bunganga mo"
Puno ng sakrismo kong saad
"Bitch!"
"Yea thank you very much"
Inirapan nya lang ako at pinagtuonan ng pansin ang bagay na binigay ko. Hindi nagtagal ay unti-unti na itong nagliwanag kaya bumalik narin ang katahimikan na hinahangad ko.
I don't know if i would be thankful of that or not dahil bumalik muli ang ala-ala ko sa panaginip naiyon. I ask Mayomi before if how long she sleep and she said, she's been asleep for 7hours and So am I. But for me parang ilang minuto lang ang naging tulog ko. Even that dream felt so real.
"Hey did you hear that?"
Kalaunang tanong ko ng may mahinang naririnig na agos ng tubig.
"Huh? I don't hear anything"
Of course I'm the only one who have this in hance hearing
Napailing na lang ako tsaka sya hinila sa ibang direction
"Where are we going?"
"Just walk"
Tipid kong sagot. Unti-unti ay lumiliwanag narin ang paligid at maya-maya pa ay mas lumakas na ang naririnig ko na mga agos ng tubig. Tinanguhan ko lang ang katabi ng lumingon ito saakin na para bang hindi makapaniwala. Hindi ko na lang ito pinansin hanggang sa tuluyan na naming na tanaw ang isang ilog. Nanatili kaming hindi lumapit at sinuri muna ang lugar.
BINABASA MO ANG
MAICHO: The First Tale
FantezieMaicho is a born child of the present Emperor of Empire of Kazuya. She had this personality of down to lack of interest and difficulty in her surroundings. She easily forgot names, her past like she really didn't remember it. But behind of those b...