XXVIII-Game

4 1 0
                                    

XXVIII

Bob woke me up early this morning, halos ilang mura ang lumalabas sa bibig ko habang sinasabunot ang sarili dahil sa kirot na nararamdaman sa ulo. Hindi rin nakatulong ang panggigising saakin ng kumag na ganito kaaga na halos gusto ko syang sabunutan hanggang matanggal ang buhok nya.

"Ayan! Sige uminom kapa!!"

I groan, parang nanay itong makapagsalita ngayon sa harapan ko. Nang hindi pa nakontento ay itinapon nito ang isang towel sa mukha ko pa talaga at hinila ako papasok sa banyo.

"Iligo mo yab para mahimasmasan ka"

Dahil wala na akong lakas para sawayin ito ay sinunod na ko na lang ang sinabi nya. Ibinabad ko ang sarili sa malamig na tubig kaya natagal ako bago natapos. Dahil may ilan akong mga damit sa loob ng banyo ay doon narin ako nagbihis.

Pagkabukas ko ng pinto ng matapos ay agad nagkasalubong ang kilay ko nang makitang hinihanda ni Bob ang mga gamit ko.

"What are you doing?"

I ask but he just rolled his eyes on me.

"Baka nakalimutan mong may Consumption of Beast kang sasalihan!!"

Mabigat ang hakbang akong naglakad patungo sa kama nya at pabagsak na umupo don. Nakahilamos ako sa inis tsaka napahilot narin ng sendito.

"Ano ba kasing inisip mo bakit ka pumayag?"

Napabuga naman ako ngayon ng harahas na hangin

"He used that house against me Bob"

Natigilan sya at dahan-dahan humarap saakin.

"No way....."

Inirapan ko sya at inagaw sa kanya ang mga gamit ko at ako ang nagpatuloy nag-ayos.

"I don't have any choice since you know that house was so important to me, i risk everything to take that back and now this is my change"

Inalis ko ang mga hindi iportante na isinali nya at pinalitan ng mahahalang magagamit ko. Hindi iyon gaano karami kaya ng matapos ay isinukbit ko na ang bag na nilagyan ko ng gamit sa aking balikat.

Lumabas ako ng kwarto na nakasunod saakin ang kumag hanggang makababa kami sa sala. Naabutan naming may pinagkakaabalahan ang iba naming kasama na hindi namin maintindihan or should i say I'm the one who doesn't understand it.

"Ate Coco!!"

Agad akong niyakap nang batang ito na abot lang hanggang hita ko dahil sa liit nya. Tiningala nya ako habang nakakapit parin na merong konting bahala sa kanyang mukha.

"Mag-ingat po kayo"

Tumango lang ako at ginulo ang buhok nya nang bumitaw na ito saakin. Masyadong nakafocus ata ang atensyon ko kay Akio nang hindi napansin na halos lahat nang mga kasama ko ay nasaharapan ko na.

Nagtataka kong tiningnan ang mga Tanda na ang ilan sa kanila ay may hawaka ng kung anong gamit.

"We don't know how to help But i hope this thing will be"

Saad ni Dagz na ibinigay saakin ang dalawang pirasong dagger. Sumunod naman si Kumiro na binigyan ako ng isang putibg crystal na agad ko namang ipinagtaka.

"I have a big confident that this thing will help you very much when in comes through dark. It's my new invention, use it well"

Saad nya sabay kindat. Pagkatapos nya agad sumunod si Zoo na itinapon lang basta basta ang dalawang bagay na mabuti ay mabilis kong nasalo.

"It's for you to find out how to used it-"

What the..

"-Good luck and back here safe"

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon