XVIII
"Teka wag mong sabihin pumunta ka lang dito para kumain!?"
"Yeah kind of"
Saad ko at patuloy nilalamon ang dala nyang pagkain.
"Wala bang pagkain sa inyo? Bakit kailangan mo pang pumunta dito para lang dyan?"
Singhal nya ulit
"Meron, pero nakakasawang kainin"
Sagot kong muli at hindi na sya pinansin na dumadaldal sa aking harap.
"Yung totoo nga Mai bakit ka ba nandito?"
Hindi ko na mapigilan ang sariling mapairap dahil sa ikailang beses nya na yung naitanong"
"I already answered that!"
Inis kong saad
"Oo nga pero di parin ako kontento. Kilala kita alam kong marami kang dahilan"
Hindi na ako umimik pagkatapos non. Binilisan ko ng ubusin ang pagkain pagkatapos uminom ng tubig.
"Im going to the Bail after this Reason? To gain some okane because i don't have anymore"
Biglang nag-iba ang mukha nya dahil sa sinabi ko
"Are you In or Ou-"
"In!!"
Mabilis nyang sambit tsaka natatarantang kumilos
"Hintay! Magbibihis muna ako!'
Saad nya pa at mabilis pumasok sa kanyang banyo. Ako naman ay nakabusangot na naghintay sa kanyang sofa na hindi pa gaanong kalambot. Di nagtagal at natapos din ito na kagaya ko ring nagsuot ng Shinobi suit, malaki ang ngisi nito saakin at makailang ulit tinaas baba ang kanyang kilay.
"Akala mo ikaw lang ha syempre ako din!"
Inismiran ko lang sya tsaka tumayo sa sofa at pumunta sa balkonahe ng kwarto nito. Ramdam ko naman ang pagsunod nito saakin kaya ng tuluyan makarating don ay agad ko syang hinarap at hinawakan ang kanyang balikat. Ngayon ako naman ang malawak ang ngisi ng makita itong nakahawak sa katawan ng isang puno habang ang isa nyang kamay hawak-hawak ang kanyang ulo.
"Anong klaseng Techniques yan! Nakakamatay Mai!"
Natawa na lang ako pagkatapos tumingin sa likuran kung saan naroroon ang isang nilalang na tahimik kaming pinagmasdan. Nilapitan ko ito tsaka kinuha ang isang mansanas na tinago ko kanina at pinakain sa kanya.
"Whoa! What is this!?"
Saad ng kumag at malakas akong hinawi patagilid. Kinuha nya pa sa akin ang mansanas at sya nagpatuloy sa pagpakain dito.
"Absolutely a Horse Bob a horse"
May diin kong saad tsaka pinagkrus ang mga braso
"He's not a simple horse Mai! He's an Horcun! a warrior horse of an Air Benders!!"
Mangha nyang saad habang hinihimas nito ang kanyang balat
BINABASA MO ANG
MAICHO: The First Tale
FantasyMaicho is a born child of the present Emperor of Empire of Kazuya. She had this personality of down to lack of interest and difficulty in her surroundings. She easily forgot names, her past like she really didn't remember it. But behind of those b...