XXXI-Best Friend

5 1 0
                                    

XXXI

It was almost morning when I came back from the place where i left the tent that Mayomi created. Hindi pa nga ako tuluyang nakakalapit ay agad akong napatigil sa paghakbang nang maabutan ang ayos nito. The tent was torn apart  and our things were scattered everywhere.

Agad hinanap ng paningin ko ang babaeng yon at namataan sya sa isang puno na nakaupong nakasandal doon. I walk to her direction and silently scanning herself if something wrong with it.

"Where have you been?"

She ask while her eyes are still closed. I didn't answer her kaya nagmulat ito at tiningala ako.

"Alam mo kong anong nangyari habang wala ka?"

"Get up, we need to leave this place"

I said ignoring her words. Mapakla naman itong natawa at ngayon may galit ng makikita sa kanyang mata.

"What's wrong with you!? Bakit ka na lang umaalis ng hindi nagsadabi!? Halos magpatayan na ako para lang protectahan ang pinagpaguran natin pero wala!! Those FUCKING Earth Benders manage to stole that magical jar because I'm alone! 2 vs 1? Really!?"

I can feel her rage but I can't find any care about it. Nakatitig lang ako sa kanya na walang sinasabi.

"Why are you so selfish? This is also important to you right? Because father and you made a deal, but why you–"

"Goddamit! Can you please just stop! And trust me this time!?"

Natigilan sya habang ako ay tumalikod na napasabunot ng buhok sa inis. Punong puno na ako ng samot saring emosyon and now i already can't stop myself from exploding. Nakailang hinga pa ako ng malalim para maikalma lng ang sarili.

"I understand how you hate me right now but at least listen to me"

Wala na akong may narinig na kung ano sa kanya na ikinabuntong hininga ko na lang pagkatapos. Aakma na sana akong haharap sa kanya muli ng mapansin ang itim na kasalukuyang unti-unting kumakalat sa paligid. Bawat segundo na dinadaanan nito ay nalalanta at nangingitim.

"Mayomi get the hell up there"

Kahit nakatalikod ay alam kong kumilos naman ito habang ako ay napapaatras sa kinatatayuan dahil lumalapit na ito dito.

"Wha-What's happening?"

She asked nervously.

"I don't know but i think we're going to die"

Walang ka ano ano kong saad tsaka nilingon siya.

"If we don't run right now"

Dagdag ko pa tsaka sya hinila patakbo.  Inalis nya naman ang mga kamay kong nakahawak sa kanya tsaka na unang tumakbo. Hinayaan ko lang ito at nanatiling naka sunod lang sa kanya. While doing that i can't stop myself from looking back to see how that thing is going and i expected mabilis parin itong kumakalat na halos pwede na akong maabutan.

'If we only can use teleportation magiging madali na lang sana ito'

As you can see this forest prevents us by using any Teleportation Techniques, only the basic techniques will do that's why we're struggling right now.

"Damn where to go?"

Sandali kaming tumigil at parehong sinulyapan ang dalawang may kalaitang daan na nakalahad sa harapan.

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon