XVI
Nang ako na ako na lang naiwang mag-isa napanguso ako ng maramdaman ang katahimikan ng paligid. Sinimulan kong sumipol para maibsan ito kahit papaano, habang ginagawa yun ay ipinikit ko ang mga mata at sinimulang palawakin ang pakiramdam at pandinig sa paligid.
"Wait did you here that? Someone whistling"
Saad ng boses babae
"Don't mind it ang importante mahanap natin ang mga itlog nayon lalo na ang Tatlong itlog"
Saad naman ng isang lalaki
"Hazi ilan na ang nakolekta natin?"
"Lima palang na tansong maliliit"
"Tsk! Paniguradong mas madami ng nakuha ang mga Suzako nayun! Kaya kaylangan nating pagbutihan!"
"Blue paano kung nakawin natin yung mga nakolekta ng dalawang taga Seiryu? Tutal dalawa lang naman sila tapos lima tayo"
Unti-unting tumaas ang sulok ng aking labi habang pinapakinggan ang mga itong sumangayon sa sinabi ng kasamahan nito. Itinigil ko ang pagsisipol tsaka binuhos ang atensyon sa naririnig kong nag-uusap.
"Sabi rin ng mga Seniors natin na madali lang silang agawan dahil mahihina ang mga ito"
Nagtawanan ang mga ito dahil don
"Kaya ngayon habang hinahanap natin ang mga itlog huhuntingin din natin sila"
"Tama!"
Sabay-sabay nilang sabi tsaka nagtawanan muli na parang nababaliw.
"Let's go this way"
Diretso ang tingin ko sa harap habang nakakrus ang mga brasong hinintay ang pagdating nila. Ilang sandali pa ay may naririnig na akong maiingay na mga yapak dahil sa tuyong dahon na nahuhulog sa lupa. Sinilip ko sila mula sa taas at napatango-tango ng kunti ng makita ang grupo ng mga Earth Benders pala ito.
I want to have a play with them pero tinamad ako bigla
I thought then just shrug. Hinayaan ko na lang sila makalampas sa kinaroroonan ko at naging dahilan din ng makaramdam ulit ako ng pagkabagot. Kalaunan hindi ko na matiis ang sariling kinuha ang katana at nagsimulang sulatan ang katawan ng puno gamit ito.ψηανγε οφ πλαν
ιφ υου βαψκ ηερε ςιτηοθτ με ξθστ ψολλεψτ μορε εεγσ ανδ δοντ βοτηερ φινδ με, ανδ ιφ υοθρ δονε ξθστ ςαιτ με ηερε.-Maicho
change of plan
if you back here without me just collect more eggs and don't bother find me, and if you're done just wait me here.(Note:The language is not original from greek i just use there letter kaya Gawa gawa ko lang ito)
Pagkatapos non ay tuluyan na akong tumalon paibaba na walang ginagawang ingay at agad tinahak ang daan patungo sa silangan. Habang naglalakad ay di ko nanaman maiwasang simipol-sipol dahil sa katahimikan na ibinibigay ng paligid. Ni isa wala kang makikitang normal na hayop dito kahit mga insekto.
Sa pagiikot ng tingin ko sa paligid ay bigla akong napahinto ng mapansin ang kakaibang bagay sa malalagong damohan na malapit sa gawi ko. Agad ko itong nilapitan at sinuring mabuti. Para itong balat ng kung anong nilalang dahil malaki ito at mahaba-
Mabilis akong napalingon sa likuran ng marinig ang marahas na kaluskos, walang takot ko itong nilapitan pero agad din natigil ng makarinig ng panibagong ingay."Well looks here"
Bigla akong napaismid ng makita ang pagmumukha ni Mayomi at mga Fire Benders na kagrupo nito na biglang sumulpot sa likod nya.
BINABASA MO ANG
MAICHO: The First Tale
FantasyMaicho is a born child of the present Emperor of Empire of Kazuya. She had this personality of down to lack of interest and difficulty in her surroundings. She easily forgot names, her past like she really didn't remember it. But behind of those b...