XII-Candy Valley

3 2 0
                                    

XII

Masyado akong abala sa pangunguya ng kinakain pati ang pakikinig sa mga gurong nagbibigay sa amin ng paalala kong anong dapat gawin habang nasa labas ng paaralan ay hindi kona magawa pang pakinggan.

Are they even for real? We are not kids anymore so what's the point?

Saad ko sa isip saka kumain nanaman ng pagkain na hawak ng isang kamay at ininguya ito.

"Damn why this Fried Flower taste so good than the other i taste before?"

Mahina kong saad at tiningnan ang hawak na supot. Luto ito ni Dagz kanina pero dahil wala akong gana kumain ay naisipan ko na lang ipasok ito sa isang supot at ngayon lang din naisipang kainin.

I'm going to like Dagz because of this.

Patuloy lang ako sa pagkain ng payapa doon ng may lapastangang kumuha ng pagkain sa kamay ko at inilayo saakin.

"You supposed to be listening not eating"

Bilang sumama ang timpla ng mukha ko ng malaman kong sino ito.

"Mind your own business West and give me back my food."

Walang bahid na kung anong tuwa kong saad. Pero sa halip na sundin ay ningitian nya lng ako at itinago ang pagkain na syang ikina-inis ko pa lalo.

"Sorry but i assigned to discipline some stubborn student"

Stubborn my ass

Masama ko syang tiningnan tsaka umiwas din ng tingin dahil baka masapak ko pa ito sa inis. Matapos ang ilang minuto at tuluyan ng binuksan ang malaking tarangkahan ng paaralan. Unti-unti ng nagsilabasan ang mga kaklase ko kaya  humakbang narin ako upang makasabay ng pigilan ako ng kanluran nato.

"Where's your partner?"

Napaisip naman ako right where is he? Inikot ko ang paningin sa paligid, umabot pa ng ilang segundo bago sya nahanap sa isang tabi habang nakahilig sa isang poste.

"There i see him gotta go"

Hindi ko na sya pinansin kahit may gusto pa itong sasabihin saakin, patuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa marating ang pwesto ng kapareho.

"Yo let's go"

Saad ko tsaka tinapik sya at naunang maglakad na sinabayan din naman ako nito.

"May Dalawang oras lng kayo para bilhin ang lahat ng kakailanganin nyo dapat bago pa magtanghalian ay nakabalik na kayo dito. Nagkakaintindihan?"

Hindi ako sumagot maski ang kasama ko kaya kinunotan kami ng noo nitong guro. Bago pa man sya makapagsalita ay tuluyan na kaming nakalabas sa malaking tarangkahan, napa ngisi na lang ako at nagsimulang sumipol para maibsan ang katahimikang pumapagitna saaming dalawa.

Marami pang pasikot-sikot ang paaralan, kaylangan pa naming makalagpas sa isa pang malaking tarangkahan bago tuluyang makita ang pamilihan dito sa kapitolyo. Habang naglalakad at kinuha ko ang may kalaitang papel na nakaipit sa suot kong bota tsaka hinati ito sa dalawa.

"Here find that ako ng bahala sa iba"

Saad ko at ibinigay sa kanya ang isang kalahating papel na pinunit ko bago lumihis ng daan. Sandali pa akong huminto sa pabilihan ng mga prutas upang bumili ng isang tangkay ng ubas Cursed West for Stealing my food

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon