XXII-Misson For Bounty II

8 1 0
                                    

XXII
Part 2 of 2

2 hours pass we are currently almost the way through the kingdom of Octari. We didn't teleport because I'm not in the mood to do it especially this two annoying cousin is with me.

"Mai! Hintay nga!"

Napairap na lang ako sa ere at mas lalong binilisan ang lakad. Unlike in different Empire The Empire of Mizu had only this different weather. Even its a day or night you can feel the cold weather here.

"Maicho wait up"

Napairap nanaman ako at dismayadong napasinghal ng hangin. Niliitan ko na lang ang hakbang ko upang makahabol ang dalawang kumag saakin.

"Some part of you still not change after all"

Hingal na saad ni West na hindi ko naman inimikan, sa kabila non ay rinig ko ang mahinang pagsipol ni Bob na agad kong sinamaan ng tingin.

Sa ilang minutong paglalakad ay tuluyan na kaming tumigil ng maabot ang dalampasigan kung saan mula sa harap namin makikita ang kabahayan na nakatayo sa taas ng tubig dagat.

"So this is the Octari Kingdom? Why is this place is more like a village than a kingdom?"

Mahinang tanong ko sa sarili habang pinagmasdan ang nasa harapan na sakto pang humangin na inilipad ang ilang hibla ng aking buhok.

"You already forgot about the story of this kingdom?"

Sulpot na tanong ng kanluran nato na hindi ko nanaman sinagot.

"Wag kanang magtanong sa babae na yan wala ka talagang mapapala"

Singit ni Bob tsaka ako inilingan, parihong sumalubong naman ang kilay ko dahil sa hindi maunawaan ang pinupunto nito.

"Octari Kingdom known as the most rich kingdom in The Empire of Mizu, but suddenly they found out that this kingdom secretly doing an illegal transaction from the creatures who currently against our existence and they also learn that all of their treasure are coming from that too"

Sandali itong huminto at napabuntong hininga

"The Emperor was very mad when he finds out so that with the help of the Vortòur this kingdom punish by releasing the Aquawavemosere"

Aquawavemosere- is the forbidden techniques of the water benders that consists of a large wave that a same level of mountain

"Kaya ngayon ang dating masaganang kaharian ay naging parang maliit na lang na mamamayan"

Saktong natapos ito sa sinabi nya ang syang paghikab ko kaya naman di nakaligtas sa aking pandinig ang mahinang pagtawa nito.

"What?"

"Nothing"

Nailing na lang ako tsaka napatingin kay Bob.

"Let's separate ways"

Saad ko na aakmang maglalakad ng may pumigil sa paghawak ng mga braso na ikinasalubong ng kilay ko

"I'm coming with you"

Tatanggi na sana ako pero agad pinutol ni Bob ang binabalak kong gawin.

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon