XVII-End Season

1 1 0
                                    

XVII

10 days past after that Tor Amaro happen everything is in chaos. Maraming hindi natuwa sa pagkuha ko ng Itlog na yun kaya bilang ganti ay patago nilang pinagtitripan ang iba sa amin lalong lalo na ako. Katulad na lang nong unang araw ng lunes, walang guro sa unang klase kaya napagdisisyon ko na lang matulog pero hindi pa ako tuluyang nakaidlip ng biglang may tumama sa akin na bulang tubig. Sa halip na magalit ay ningisihan ko lang ang may gawa non at bumalik sa chamber na basang basa.

Sa ikalawang araw naman ay ganon din, sinadyang patamaan ako ng isang palaso na agad ko namang nasalo at pinutol. Nasundan pa yun ng mga ilang araw hanggang nadamay na ang lahat ng kasama ko. Pero sa halip na gumanti pabalik ay pinabayaan lang ng mga kasama ko ang mga mapagmataas na mga kumag nayun.

"END SEASON NAAAAAAAA!"

Nakakabinging sigaw ni Kumiro ng makababa ito mula sa taas. Ngayong araw ay araw ng pahinga ng lahat kaya malaya naming nagagawa ang mga gustong gawin.

"Kaaga-aga kumiko ang ingay mo!"

Sita ni Akiro na abala sa paghihiwa ng sangkap

"Simpre excited akong umuwi no!"

Saad nito pabalik sabay hawi ng kanyang buhok.

"End Season?"

Tanong ni Bob na nasa tabi ni Dagz na nagluluto

"Hindi nyo alam?"

Saad muli ni Kumiro

"Natural magtatanong ba yan kong Oo"

Namimilosopong saad ni Akiro

"Nakakainis kana Akira ha! Dagz oh!"

Mas lalo pa itong sumimangot ng hindi man lang ito pinansin ni Dagz dahil abala ito sa ginagawa.

"Ayaw ko na sainyo!"

Inis nyang saad tsaka padabog na umakyat muli sa hagdan. Napailing na lang si Akiro at sya ang nagpaliwanag nito.

"End season is supposed to know as our school break. Ito ang araw kung saan pinapayagan ang lahat ng mga istudyante dito na makauwi sa mga tahan nila. Tradesyon na ito ng paaralan sa tuwing bago sasapit ang New Moon na gaganapin bukas ng gabi"

Saad nya

"What's with the New Moon?"

Natanong ko bigla. Lahat na nandidito ngayon ay napatingin sa kinaroroonan ko na nakaupo lang sa isang sulok. Bakas sa mukha nila ang pagtataka maliban kay Bob na napatampal ng noo.

"Teka hindi mo alam yun?"

Tanong ni Akiro

"Yeah"

Bagot kong saad tsaka pinigilan ang sariling pilosopohin ito

"The New Moon is a sacred day for benders like us. It's symbolize new beginning and reberth so that our Ancestors believe that, that is the day where we created by the god of the life"

Pagkatapos sabihin yon ni Dagz ay wala ng nagsalita dahil nakatingin silang lahat sa akin na tila naghihintay ng isasagot ko.

"Okay?"

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon