XXIII-Mission For Bounty II

5 2 0
                                    

XXIII
Part 3 of 2

Somewhere in the Island near from Boundary of Mizu

Naalimpungatan ako dahil sa pangangalay ng parteng leeg kasama narin ang maingay na paligid, umayos ako ng upo at inikot ang paningin. Nasa Isa akong kulungan habang parehong nakatago ang ka may at paa, parehong salubong ang kilay ng nakita na hindi rin Pala ako nag iisa sa loob.

Mga nasa Sampo o higit pa nasa hula ko'y mga bilang ng mga ito, mga madungis at bakas sa katawan na kulang sa pagkain.

"Isang dugong maharlika"

Agad akong napatingin sa nagsalita, hindi ito Ganon kalayo sa pwesto ko Kaya malaya ko syang sinuri. Isang matandang babae na malayo ang tingin at hindi man lang kumukurap.

"Isang dugong maharlika"
Ulit nya pa

"Pwede ba tumahimik ka nga"

Saway ng Isa sa kanila habang ako ay hindi maalis ang tingin sa matanda nang kalaunang biglang ngumisi at pumikit. Pinag sa walang bahala ko muna ito at inalala ang nangyare Kung bakit ako na punta sa lugar nato. Napabuga na lang ako ng hangin tsaka inikot mauli ang paningin sa paligid.

Good thing I manage to save that idiot last night

Mabilis Kong naibaling sa labas ang tingin nang marinig ang pag bukas ng pinto roon. Agad nagkaroon ng komusyon sa loob dahil bakas sa mukha ng mga ito ang takot at galit.

Naibalik ko naman ulit ang tingin sa bagong dating tsaka napairap ng makita ang nakakairita nitong mukha.

"How's the feeling being imprisoned here?"

Nakangisi paring Saad nya tsaka inilabas ang putol nitong kamay na dinugtungan lang ng matalim na hook.

"Well very disappointed, cause I can't kill you with my bare hands right now"

Tumaas ang tension sa loob dahil sa pagsagot ko habang ang kaharap ko ay unti-unting nawala ang ngisi  at mga ilang minuto akong binigyan ng masamang tingin na hindi ko naman inatrasan.

Kalaunan ay sya ang unang pumutol niyon at sininyasan ang Isa sa mga alaga nya. Di nag Tagal pumasok ang mga ito na Dala-Dala ang isang lalaki. Binuksan Nila ang pinto ng kulungan at pa balang iyong ipinasok sa loob.

"Tell him, I had a good day torturing him"

Saad nya bago lumabas na may ngisi sa mukha. Nang dahil hindi na makaganti ay ibinaling ko na lang ang paningin sa lalaki na ngayo'y wala ng malay.

"West"

Mahinang usal ko tsaka inis na napasinghal

"Damn that criminal"

Saad kong muli tsaka tiningnan ang mga ibang kasama ko rito na nakatingin din Kay west.

"Hey did someone of you have a knife or something sharp?"

Tanong ko, may Ilan sa kanilang umiling habang ang iba ay di man lang ako pinansin.

If I have my katana right now I don't waste any effort asking he–

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon