V
"Achooo!"
48
"Achoo!!"
49
"Achooo!!"
50!!
"That's it– achoo!!"
Pabagsak akong umupo sa sahig habang dala-dala ang panglinis. Marahas kong ginulo ang buhok at napabahing nanaman, halos ganito ako mga ilang oras pero masyado paring marumi ang paligid. Ni hindi narin ako bumaba para kumain kahit nakailang ulit na silang kumatok sa aking pinto.
"Achoo!!"
Isa din sa mga dahilan ay hindi ko ramdam bumaba at sinusumpo nanaman ng katamaran.
"Achoo!!"
I pinch my itching and reddish nose for the second time. Magka sunod-sunod akong napabuntong hininga at napatingin sa paligid.
How i may able to clean this without wasting so much energy?
Napakamot ako ng batok at napatingin sa kisame, ngunit sa kabila non parang kidlat na pumasok ang isang ideya sa utak ko na ikinangiti kong bahagya. Agad akong napa ayos ng upo, pinagkrus ko ang mga binti at ipinikit ang mga mata. Ilan sandaling katahimikan, ramdam ko na ang mabigat na presensya ng paligid. Kahit mismo ang nakalugay kong buhok ay sumasamyo dito.
Itinaas ko ang isang kamay at unti-unting nag mulat. Doon ko nakita ang pag-buo ng mga alikabok sa hugis bilog, nasa ibabaw ito ng Aking kamay na nakataas sa ere. Dahan-dahan akong tumayo at sandaling naghanap ng kung anong bagay sa paligid, di naman iyon nagtagal dahil nahagip ko ang isang nakabukas na garapon.
Napa-iling ako dahil halos mapuno ito ng alikabok. Pinag-papag ko ang dalawang kamay ng matapos sa ginagawa at napatingin ulit sa paligid. Napatango-tango ako ng makitang walang bakas ni anong alikabok. Kaya napahinga naman ako ng maluwag na kalauna'y napangiwi ng maramdaman ang lagkit ng aking katawan. Pumasok ako ng banyo pero mas napangiwi ng matantong walang ni ano mang tubig na naroroon.
Napabaling ang aking paningin sa pinto ng may kumatok dito.
"Maicho? Its me Kumiko ayus ka lng ba dyan? May naramdaman kasi akong kakaibang presensya kanina at parang nanggagaling sa silid mo"
Napakurap ako at napatikhim
"Ayus lang ako, naglilinis lang"
"O-okay! Mas mabuting bumaba ka muna, nag handa kami ng hapunan nating lahat sa pagkakaalam kong di ka kumain kanina kaya ngayon itigil mo muna yan at bumaba"
Bumuntong hininga ako at lumapit sa pinto at binuksan ito. Sumalubong saakin ang maiwalas na mukha ni kamuki? Kamura? Kumiru?, Malapad nya akong ningitian at pinulupot ang kamay nya sa braso ko.
"Let's go?"
Tumango naman ako, i suddenly remember Bob Ano naman kaya ang ginawang katangahan ng mukong na yun? Napa-iling ako at biglang tumikhim.
"Hey kumiru? May i ask something?"
Ramdam ko ang medyo pagluwag ng pagkakapit nya saakin at nanlalaking matang tiningnan ako.
BINABASA MO ANG
MAICHO: The First Tale
FantasyMaicho is a born child of the present Emperor of Empire of Kazuya. She had this personality of down to lack of interest and difficulty in her surroundings. She easily forgot names, her past like she really didn't remember it. But behind of those b...