XIV-Problem

0 1 0
                                    

XIV

This is suppose to be my time to rest but i ended up sitting at the couch scolded by this 4 oldies. Hindi ko alam kong bakit ako lang ang pinagtutuunan ng galit samantalang pareho naman kami ng kasama ko na ngayon lng nakabalik.

"Saan ba kasi kayo nagpupunta? Mabuti na lang nagawan namin ng palusot ni Zue sa mga Professor nyo itong ginawa nyo Aisssh!"

Pagmamaktol ni Kumiko. Between the four of them this girl is the most noisy one, ni hindi nya na kami pinasalita.

"At bakit ganyan ang suot mo maicho!? Bakit ganyan!? Bakit bagay sayo!?"

Sabay napa-iling ang mga ibang tanda sa kanya habang ako ay marahas napabuga ng hangin at pagod na napasandal sa sofa.

"Okay this is enough pagpahingahin muna natin sila at mag gagabi na rin kaya magpahinga narin tayong lahat"

Dagzz! Your a savior!
Tatayo na sana ako pero ng magsalita ulit ito kaya sumimangot ako.

"But i didn't tolerate what happen today. I hope this will not happen again"

Tumango lang ako bilang sagot

"Now go to your rooms pati kayong nasa hagdan"

Agad kaming napalingon doon at nakita ang bahagyang nakasilip na ulo ng tatlo. Taranta naman silang nagsibalikan sa taas ng mahuli sa akto. Tumayo narin ako upang makaalis at makapagpahinga.

"Night"

Paalam ko sa kanilang lahat at sinimulang akyatin ang hagdan. Sinundan rin pala ako ng lalaking to pero hindi ko lang pinagtuunan ng pansin dahil sa mapahanggang ngayon masama parin ang loob ko dahil napunta sa kanya ang papel na dapat nasa akin.

Di sana hindi ako mapadpad sa lugar nayon at mapagod ng ganito
Pa iling ko na lang binuksan ang pinto ng silid namin na saktong bumungad sa akin ang mapanuring tingin ni Bob kaya agad akong napahilot ng sentido.

"Mai–"

"Not now Bob im tired"

Pagpuputol ko sa sasabihin nya na ikinabusangot ng kanyang mukha. Nagtungo ako sa kinalalagyan ng mga damit at naghanap ng komportableng susuotin.

"Fine! Pero bakit hindi mo man lang ako sinabihan? Katulad ng ginagawa mo dati"

Natigil ako sa ginagawa tsaka kunot noo syang nilingon

"But i sent you a message"

Nangunot narin ang noo nya

"Peto wala akong natanggap"

"That's impossible"

Bulong ko sa sarili tsaka kumuha ng tuwalya at pumasok sa banyo. Sinimulan kong maglinis ng katawan habang nalulunod sa sariling isip kong paano nangyari yun. At hanggang sa matapos ay hindi parin ito maalis alis sa utak ko.

"Hoy babae"

Pamukaw sakin ni Bob mula sa reyalidad. Tiningnan ko naman sya na ngayon sininyasan akong umupo sa isang upuan, dahil sa pagod ay sinunod ko na lang ito at hindi na nag reklamo. Kinuha nya saakin ang tuwalyang nakasabit sa balikat at sinimulang tuyoin ang aking buhok. Nilamon kami ng isang nakakabinging katahimikan hanggang sa basagin nya ito.

"Mai may pinaplano ka noh ng hindi ko alam?"

Wala akong naisagot kaya pumagitna nanaman ang katahimikan sa amin. Matapos nyang patuyuin ang buhok gamit ang tuwalya ko ay ngayon sinusuklayan nya naman ito

MAICHO: The First TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon