Chapter 3

39 5 0
                                    

Bia POV:

Pagkagising ko ay dali-dali kong binasa ang nagchat sakin dahil tumunog ang cellphone ko pero napangiti lang rin ako kahit hindi ako nireplyan ni Max dahil ang boyfriend ko naman ang nagchat sakin.

BruceAllenTuanzon: Good morning, Hon, I'll fetch you today cause I will have another meeting tonight so I can't make it. I hope you'll understand.

Akmang rereplyan ko siya nang biglang tumawag si Max kaya napakunut-noo ako at nakaramdam ulit ng inis pero tumikhim na muna ako bago ko yun sinagot.

"What?!" Bungad ko sa kanya kaya narinig kong napa-'tsk' siya.

[I'm sorry, okay? I was... I was just...]

"You were just what, Max?" Tanong ko na sa kanya dahil sa tagal niyang sabihin ang rason niya. "Tell me. Uminom ka sa labas no?"

Nangyari na kasi to last year pero ang dahilan kaya hapon na niya ako nareplyan noon ay dahil sa naaksidente talaga siya kaya napailing na lang ako dahil hanggang ngayon weakness niya ang champagne pero sa ibang inumin naman ay hindi siya nalalasing.

[Don't worry I made home safely last night.] Sagot niya lang sa mga tanong ko.

"Max!" Singhal ko na sa kanya.

[I'm sorry, okay? Don't worry I called one of my friends last night so we drunk together.] Sagot naman niya sa kabilang linya na parang masaya pa siya.

"I did not know that you have friends here?" Tanong ko sa kanya saka tumayo na sa kama ko para pumasok sa banyo.

Inipit ko ang cellphone ko sa tenga at balikat ko saka naglagay ng Colgate sa toothbrush ko. [Timing lang na may meeting siya before kami nag-meet kaya sinamahan niya na lang akong uminom sa bar din ng isa pa naming kakilala.]

"Andami mo naman palang kakilala dito sa Manila." sagot ko lang sa kanya saka nagsimulang mag-toothbrush.

[I'll fetch you in 30 minutes. I'll give you tips how to get a businessman like us.] Demand niya sakin kaya nalunok ko ang bula ng Colgate ko.

"H-Huh? P-Pero susundoin ako ni Bruce." Nag-aalinlangang sagot ko sa kanya dahil sayang din if wala akong makuhang tips. Pero miss ko na si Bruce.

[Its up to you, Bia, I won't force you. Pero sayang din ang tips na ibibigay ko sayo. Malaking tulong to para makuha mo ang tiwala niya. But as I said its up to you.] Napakagat ako sa ibabang labi ko dahil sa sinabi niya. [I'll drop the call now. See you later in your shop at 1:30pm--]

"Teka!" Malakas na sigaw ko pero hindi siya sumagot. "Max?"

[What?] Tanong niya lang sakin.

"Sige. Makikipag-lunch na lang ako mamaya kay Bruce." Pagpayag ko na sa offer niya kasi sayang yun.

[Okay. Make your move faster, Bia, my time is gold.]

"But patience is a virtue, Max." Nakangiti kong sagot sa kanya saka nagpatuloy sa pagto-toothbrush.

[I have no virtue so I don't have patience, Bia. If I were you I'll start moving now. I am already done dressing up.] Utos nanaman niya sakin.

"Pupuntahan mo na rin naman ako dito dumaan ka na lang sa jollibee para sa breakfast natin dito." Utos ko pabalik sa kanya kahit na may bula ng Colgate ang bibig ko.

Narinig ko siyang mahinang nag-chuckle kaya napataas ang isang kilay ko dahil ang sexy niyang pakinggan. [Of course since when did I taste your cookings?]

TBMC #4 [Batch1]- Maxwell FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon