Chapter 15

41 6 0
                                    

Bianca POV:

"MERRY CHRISTMAS!!!"

"Merry Christmas, hon!"

"Merry Christmas, Pa, Ma."

"Merry Christmas po."

"I'm so happy to celebrate our Christmas with you." Napangiti ako sa sinabi ni Mama kay Max kaya lumapad ang ngiti ni Max na sobrang genuine at sweet tingnan na nagpagwapo lalo sa kanya.

Handsome as ever. Nagyakapan si Mama at Papa kaya nilapitan naman niya ako. "Merry Christmas." Nakangiti kong bati sa kanya pero nawala yun nang may iniabot siya saking gift. "Max..."

"Accept it, babe." Nakangiti niyang sabi sakin.

"Pero wala akong naihanda dahil... Tatlong araw ako sa ospital." Malungkot kong sabi sa kanya at hindi pa rin tinatanggap ang gift niya sakin.

"It's okay. You already gave me one of the best blessing ever." Nakangiti niyang sagot sakin saka kinuha ang kamay ko at siya na mismo ang naglagay doon. "Open it." Sa sobrang lapad ng ngiti niya ay parang nahihipnotismo akong sundin siya.

Niyuko ko yun habang sinisira ko ang girft wrapper. Christmas Eve ngayon pero dahil nasa ospital pa si Charlotte ay mabilis kaming pumunta roon kanina to share the food to Brice, Ms. Lopez and Cian dahil sila ang nagbabantay at walang balak na umalis sa room ni Charlotte dinaanan din namin kanina sila Lexine at tuwang-tuwa sila sakin dahil nagising na raw ako.

Flashback:

"Oh my! You finally woke up!" Tuwang-tuwang bulalas ni Lexine pagkabukas ni Max sakin ng pinto kaya pumasok agad ako. Nagyakapan kami sa tuwa ni Lexine pero agad din akong naiyak sa tuwa kaya nag-aalala siyang humiwalay sakin. "Why? What's wrong? What did I do?"

Naiiyak ko siyang inilingan pero ningitian ko rin siya agad para hindi na siya mag-alala sakin. "I thought you got mad at me because of me Crystal will celebrate her Christmas here."

Ningitian niya ako saka tinulongan akong pahiran ang mga luha ko. "No. I am not mad at you instead I am thanking you." Tinigil ko ang pagpahid at nagugulohan ko siyang tiningnan. "Thank you for coming here before this year will end you clear Crystal's name. And what happened at the roof top wasn't your will it's Charlotte's name. She told me that day before and I thought she was just joking because she was worried for you that day, remember that your asthma attacked you when you tried saving Heart from Heidi?" Napapatanga na lang akong napatango sa kanya. "So I couldn't believe reading her chat and damn I read her chat only after Matheo's proposal so I thought we will lose the chance knowing everything about everyone's past." Patuloy niya at nang tingnan niya ang lahat ay napatingin na rin ako.

Andito yung bunsong kapatid ni Crystal na kung hindi ako nagkakamali ay siya si Diamond dahil 5 or 4 years ago ay nag-video call silang mag-ate and seeing the young girl right now is amazing dahil kung sobrang ganda ni Crystal ay pasaway na maganda naman ang beauty nito habang yung nasa gitna nila na si Emerald na nakilala ko noong Engagement ni Melchor ay angelic beauty ang description ng ganda non. Halatang simply pero maganda silang magkakapatid kaya hindi na ako magugulat kung makakabingwit din ang dalawang to rito sa Club.

Tahimik lang si Diamond at kunwari ay maldita at strikta raw pero noong nag-video call sila ni Crystal ay ang kulit niya at napaka-ate's girl pa. Balita ko wala rito si Eme dahil siya ang nag-aalaga sa kabayo ni Mr. Handal. Nakita ko naman sila Max at Hans na nag-bro hand shake at pabulong na nag-usap kahit na bitbit pa rin ni Max ang mga pagkain na gawa namin para sa kanila. Naka-suit si Hans na mukha ng may engrandeng party siyang dadalohan dahil sa sobrang gwapo niya ngayon.

TBMC #4 [Batch1]- Maxwell FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon