23.

16 1 0
                                    

Today is our 6th monthsary and my birthday grabe time flies so fast! Syempre bago kami mag-celebrate kailangan munang pumasok 'no! Baka sabihin ng iba lumalandi ako tapos 'di ako nag-aaral!

Mga 5:35 am ako nagising at I slept with Kyler last night kasi he's needy I don't know why, I woke him up para maaga na din sya magising dahil muntikan na sya ma-late kahapon!

I shake him gently "Babe wake up" I whispered, he finally woke up and gives me a kiss on my forehead "Happy birthday and happy monthsary,Love" he greet me and smiled. Of course I greeted back at hindi na nag-patagal dahil baka ma-late pa kami sa pag-lalandian namin! Chos.

Friday nga pala ngayon kaya kaunti lang ang mga school works na ibibigay ng mga teacher namin, dapat nga wala na kasu friday na! We just eat breakfast and leave right away dahil baka traffic pa.

Kyler was already driving to campus, "Where do you want to go after school?" He asked, "Gusto ko pumunta kanila mommy dahil they want to celebrate my birthday" I replied.

He just nodded and drive continuously. Maya-maya we already arrived sa campus and as usual dumiretso agad kami sa classroom.

"Happy birthday Savi!" Salubong saakin ni Gab at Tina, nakakagulat sila ng slight ah! My eyes widened from being shocked "Thank you guys!" I replied and smiled.

Umupo na agad kami sa proper seats namin dahil may magche-check saamin later para naman sabihin na behave kami 'no! Buti nalang hindi ko dinala yung cellphone ko today dahil kinukompiska nila yung mga mobile phones at ibabalik nalang sa student after school, pag na-confiscate yung saakin baka may makita pa sila doon. Choz.

After ng second subject nag break na kaya lumabas muna kami ng campus, mga namimilit kasi! Gusto daw nila mag-blow ako ng candle bibilhan daw nila ako ng cake 'e ang mahal-mahal ng cake! Pero si bandang huli napilit din naman nila ako sino ba naman ako para tumanggi 'no!

Mahaba ang oras namin this time dahil wala yung teacher namin sa science dahil nasa Baguio daw si ma'am, mas nauna pa mag-bakasyon yung teacher namin kaysa saamin nahiya naman kami bigla! Charot.

"So may pa-birthday party ba tayo dyan, Savi?" Tina asked while chewing her cake, "To be honest ayaw ko ng party gusto ko yung dinner lang ganon" I replied, well ewan ko din ba't ayaw ko ng party perhaps because I don't want ko wear a tight freaking gown tsaka my parents is always busy.

"Naks 18 na sya legal na uminom, lagot ka talaga kay tita pag nalaman nya na you're drinking kahit 17 palang sya" Mateo laughed. "Gaga ka subukan mo ako isumbong aabangan talaga kita sa kanto" I replied and threatened him that I'll punch him jokingly

"Actually guys hindi lang birthday ni Savi yung kailangan nating i-celebrate" Ken suddenly spoke. "Ay gagi oo nga 6th motmot nga pala ng tambalang Savaler" Gab replied.

Kyler just smiled at them and so do I dahil what am I supposed to reply? Hindi ko alam. "So anong plano nyo? Saan kayo pupunta?" Tanong naman ni Tina.

"I'll think about it" Kyler replied and smirked.

Kaya pala ako tinatanong ni Kyler kung saan ko gusto pumunta after school! Feel ko he will bring me somewhere,hindi sa assumera ako pero malakas kutob ko eh! Charot. Mahigit isang oras na pala kaming nagchi-chikahan kailangan na naming bumalik sa campus kaya nag-lakad na kami.

Isang subject nalang at class dismiss na kinakabahan ako ng slight sa teacher namin today dahil marami sya mag-bigay ng school works! Ano yun teh? Bawal kami mag-pahinga sa weekend? Charot.

Dalawang oras na nakalipas at finally natapos na din ang discussions namin, at tama mga ang hinala ko may binigay na nalang school works mga apat lang naman! Oo, apat! Kaya nga halos lahat kami nag-puntahan sa library para tapusin na lahat ng assignment namin sa Filipino dahil gusto namin ng weekend na matiwasal!

After ko matapos lahat nag-basa muna ako saglit pero kinukulit na ako ni Kyler punta na daw kami kanila mommy, kaya nag-paalam na kami kanila Celestina.

Medyo malayo yung bahay nila mom sa school ko kaya it'll gonna be a long drive (Perhaps?) Noong nakarating na kami sa bahay my mom is actually waiting for me already! What a coincidence! Nag-luto kasi sya ng favorite dish ko and I'm glad dahil even though she's busy she can have a time not just for my birthday but for all of us.

Nag-dinner lang kaming dalawa ni Kyler doon and konting chikas and messiness with Nyx at umuwi na kami dahil tomorrow wala din si mom and dad dahil pupunta daw sila ng pampanga and si Nyx naman iiwan muna sya sa iba pa naming cousin so basically wala talagang tao dito sa house tomorrow.

We finally got home from our house and nag-stay lang si Kyler sa condo ko, nag-chill lang kami nanood ng Netflix. And after that gumawa na kami ng sarili naming gawain sa laptop namin kaya parehas kaming busy.

"Do you want to go to El Nido? Let's celebrate your birthday and at the same time our monthsary there" Kyler said. My eyes widened from being shocked! Seryoso ba sya?!

"Yes! Of course that would be great, kelan?" I answer and asked him at the same time.

"I'll book our tickets, tomorrow morning ang flight natin, is that okay with you?" He replied, I nodded excitedly dahil dream place ko yun! Ewan ko ba sa dinami-daming locations na pwedeng puntahan ng mom at dad ko hindi sila napadpad sa El Nido!

We immediately packed our things dahil last minute kasi si Kyler mag-yaya! Pero okay lang aabot lang naman ng 1-2 hours para mag-impake.

Mga 12 am na ako nakatulog, ewan ko nga kung nakatulog ako eh! Tulog manok lang ata ginawa ko dahil sa sobrang excited. 6:00 am yung flight namin kaya 4:30 am gumising na kami dahil baka traffic tsaka para maaga kami sa airport pwede pa mag-libot sa loob.

Nag-drive na si Kyler papuntang airport and we decided na doon nalang mag-breakfast dahil baka matagalan pa pag sa condo pa. Noong naka-rating kami pumunta muna kami sa Starbucks para bumili ng coffee dahil inaantok pa kami! Nag heavy breakfast na din kami para pag nasa flight kami hindi kami magutom, life hack yan sis!

After that nag-libot lang kami at nakakita ako ng souvenir shop ang cute ng mga tinda parang galing Japan yung mga products. Maya-maya naka-sakay na kami ng eroplano at muntikan na pala kaming ma-last call! Medyo matagal-tagal ang trip to El Nido namin dahil sa Puerto Princesa kami bababa at sasakay naman kami ng Van papuntang El Nido. Sobrang tagal namin sa Van mga lima or anim na oras kaming nasa Van pero okay lang kasi hindi pa naman kami gutom.

When we finally arrived my mouth becomes "o" from being amazed! Ang ganda nya mas maganda pala sya kapag nakita mo na sya in person! Pero bago kami mag-swimming kailangan muna naming mag-pahinga dahil super pagod kami, nag-stay muna kami sa hotel at nag-bihis muna ako ng mas comfortable na damit dahil gusto ko matulog!

We open sa tv and we just watch Netflix. Hindi pa pala pwedeng matulog dahil magla-lunch daw muna. Grabe yung pagkain namin sobrang dami! Kami lang kakain neto pero okay lang matakaw naman ako eh!

"Wow Kyler ang dami ah pag nag video tayo habang kumakain tapos pinost natin sa YouTube yayaman tayo!" Sambit ko.

Most of the foods that we ate is sea foods pero we tried something else na Hindi kami familiar dahil wala lang gusto lang namin i-try.

__________________________________________________________________________________

:D



A Love That Lasts (High School Series  #1)Where stories live. Discover now