Abel's Pov
Nakatingin lang ako ng seryoso kay Ej dahil sa sinabi nito.
" Pre nagiisip kaba?. Nag araal pa si Alex at alam mong ayaw ni Boss yan " sabi ni Carlos.
" Ej seryoso ka ba dyan?. " Sabi rin ni Nicole.
" Pre baka napipilitan kalang kase pilit namin kayong tinutuksong dalawa ni Alex " sabi rin ni Mark.
" Seryoso ako guys. Dati pa matagal ko ng gusto si Alex pilit ko lang tinatago kase alam kong magagalit sakin si Capt." Sabi nito.
" Ej kaibigan kita at pamilya na ang turing ko sainyong apat. Pero bakit ang kapatid ko pa??. Alam mong mataas ang pangarap kokay Alex kaya hanggat maari ayukong nag kaka jowa yong kapatid ko. Alam niyong ayukong magaya siya dyan sa iba. Kaya iniingatan ko ang kapatid ko" seryosong sabi ko dito.
" Alam ko yon Capt. Pero mahal ko talaga siya ehhh. Handa naman akong maghintay hanggang sa makapag tapos siya. Isang taong nalang naman ehhh." Sabi nito kaya huminga ako ng malalim.
" Capt. Please wag mo namang ilayo sakin si Alex. Mahal na mahal ko siya Capt." Sabi nito at naiiyak na kaya diko na napigilan ang tawa ko at sumabay narin ang tatlo.
" HAHAHAHA EPIC NG MUKHA MO PRE " sabi ni Carlos kaya napatingin samin si Ej.
" Wag ka ngang umiyak dyan baka sabihin nila inaape ka namin. Matagal nanaming alam yan. Lalo na ako. Matagal na tayong magkakasamang lima at kilala ko na ang iisa sainyo muna ulo hanggang paa. Kilalang kilala ko na kayo kong may tinatago man kayo o wala. Matagal ko ng napapansin yan sayo Men. Tuwing kaharap mo ang katapid ko kulang nalang magpakain ka sa lupa. Nong pinasundo ko sayo ang katapid ko para kang kamatis sa pamumula mo. Habang inaasar namin kayo. Matagal ko ng alam ang lahat. Di kokayo pipigilan kong talagang nagmamahalan kayo. Di naman ako ang makakapag decide niyan kundi ang kapatid ko. Di naman ako ang mag mamahal sayo no. Basta ang sakin lang hanggat maari ayuko monang maging kayo ng kapatid ko hanggat di pa sya tapos sapag aaral niya hanggat di pa niya naabot ang mga pangarap niya. Alam mo naman wala na si mama para pagsabihan kami kaya bilang nakakatandang kapatid responsibilidad ko ang kapakanan ni Alex. Ayukong makikita siyang nahihirapan. Ok nayong ako ang mahirapan wag lang ang kapatid ko. Dahil alam niyo kong gano koyon kamahal. Nagiisang kapatid ko lang si Alex kaya sana maintindihan mo ako Ej. Kong ok na ang lahat kay Alex hahayaan ko na kayo. Kahit ibahay mo pa pagkatapos basta sa ngayon hayaan mo mona siyang gawin ang mga bagay na gusto niya ang mga bagay na makakapag pasaya sakanya." Sabi ko dito at nakangiti itong tumango.
" Masusunod Boss D " sabi nito at sumalodo pa.
" Gagawin ko lahat ng sinabi mo Capt. Sana lang talaga mahintay niya ako " sabi nito kaya inakbayan ko ito.
" Wag kang mag alala mahal ka non. Kilala ko si Alex kahit amoy ng utot non alam ko. Kaya wag kang mag alala ako na ang nagsabi sayo. Mahala ka non kahit puro deny ang alam nong gawin " sabi ko kaya natawa siya at hinarap ko naman si Carlos at Nicole.
" Oh??. Kayong dalawa Carlos at Nicole kailan pa kayo aamin?." Tanong ko sa dalawa at muka naman silang nabigla.
" Aamin saano naman Capt." Sabi ni Carlos.
" Oo nga " sabi pa ni Nicole.
" Asus kayo ahhh. Kakasabi ko lang na kilalang kilala ko kayo. Ikaw Carlos Sebastian kailan mo sasabihing kayo na ng best friend ni Jobel na si Cy?." Sabi ko at nanlaki ang mata nito
" Boss bat alam mo?." Sabi nito at napakamot ng ulo.
" Kailan pa?." Sabi ko
" Nong isang araw lang po " sabi nito kaya naghiyawan ang mga ugok kong kaibigan.
" Walang hiya ka Caloy kayo na pala ni Doc dimomanlang sinasabi. Guys graduate na sa torpe academy ang binata natin " sigaw ni Mark kaya naghiyawan nanaman sila.
" Ikaw naman Nicole kailan mo ihaharap samin ang manliligaw mo?." Sabi ko kaya yumuko ito.
" Wala akong manliligaw " sabi nito.
" So kayo na pala?." Sabi ni Mark pero umiling ito.
" Eh ano?." Sabi ni Ej.
" Nahuli ko siyang may kahalikang babae sa restaurant kahapon. Ang sabi niya asawa niya raw yon " sabi nito kaya natahimik kami.
" Sino ba yang lalaking yan?." Tanong ni Mark.
" Doctor rin siya at isang hospital lang ang pinagtatrabahoan nila ni Doc" sabi nito.
" Tarantado yon ahh. Lika puntahan natin " sabi ni Carlos kaya pinigilan siya nito ni Nicole.
" Wag na. Hayaan niyo na yon. Nabugbug ko naman ehhh. Ok nayon. Mabuti nalang talaga at di ako bumigay sa mga sinabi niya at baka nasasaktan ako ngayon " sabi nito. Yan ang gusto namin kay Nicole ehhh. Alam niya ang ginagawa niya di siya bigla bigla bumibigay lalo nakong alam niyang aalanganin siya.
" Mabuti naman kong ganun. At baka talagang kayong dalawa talaga ni Mark ang para sa isa't isa" sabi no Ej kaya tinutukso nanaman ang dalawa.
" Tumigil nga kayo. Kong ano ano nanaman pinagsasabi niyo. Kumain nalang kaya tayo no " sabi nito kaya mas lalo silang nagtawanan. Pumonta naman sa tabi ko si Abel at hinawakan ako sa bewang.
" Ok kalang?." Tanong nito sakin at ngumiti naman ako.
" Oo naman. Ikaw?. Bat dikapa kumakain?." Sabi nito.
" Wala pa akong gana ehhh." Sabi ko.
" Akala kokanina aawayin mo na si Ej ehh " sabi nito kaya natawa ako.
" Mas ok sakin na si Ej ang mahal ng kapatid ko. Pero wag mo na ngayon kase may mga pangarap pasi Alex . Panatag ang loob ko kong si Ej ang makakatuloyan niya. Kilala ko si Ej at tiwala akong mamahalin niya ang kapatid ko ng lubos" sabi ko at naramdaman ko naman ang mga kamay nitong pumulopot sa bewang ko.
" Kain ka na. Mamaya may gagawin pa kayo. Ito pala ang sabi mo sakin kahapon. Dimomanlang sinabi na si papa pala ang pumonta don " sabi nito.
" Para surprised at successful naman ehh HAHA" sabi nito kaya napailing nalang ito.
" Boss kumain ka mo na kaya mamya nayan " Sabi ni Mark at inabot sakin ang pagkain na hawak nito.
" Oo na kayo talaga " Sabi ko at kumain nalang rin kasama si Jobel.