Chapter 14

62 2 0
                                    

Jobel's Pov

Unang mag dedemonstrate ay si Mark at Carlos.

" Lahat tayo gusto tumulong pag may mga sakuna tama?." Sabi ni Mark.

" Kaya dapat wag niyong ilagay ang mga sarili niyo sa kapahamakan. Pano niyo maililigtas ang iba kong ang mga sarili niyo di niyo magawang iligtas?." Sersoyong sabi ni Carlos.

" May mga sakuna na di natin inaasahan kagaya ng earthquake and storms. Sa ganyang sitwasyon kailangan nating maging handa." Sabi ni Mark.

" Kaya meron tayong Go Bag. Ano ngaba ang nilalaman ng Go Bag?. Pagkain, tubig, kandila at lighter, flashlight at batteries, gamot at wag nating kakalimutan ang pito." Sabi ni Carlos at nakikinig naman sakanila ang mga tanod si Abel naman at ang iba at nasa isang tabi lang nakaupo at nakatingin lang sakanila.

" Kong may lindol kailangan nating mag madali. Humanap ng mesa o kahit anong matibay na bagay na pwedi nating pagtaguan then duck, cover and hold hanggang sa matapos ito." Sabi ni Mark at denemonstrate naman ito ni Carlos.

" At kong ang ating mga damit ay nasunog dahil sa aksidente wag tayong mag panic. Ang gawin natin ay stop, drop and roll." Sabi nito at pinakita ang tamang pagawa nito.

" Nakuha niyo ba?." Tanong ni Mark sa kanila.

" Yes sir " sabi ng mga to.

" Ok next ay si Doc naman kaya makinig kayong mabuti dahil mahalaga ang ituturo niya sainyo " sabi ni Mark kaya pumonta na ako sa harap nila kasama si Nicole.


" Tapos na ninyong matutunan ang disaster management at ngayon ang ituturo naman namin ay ang First Aid." Sabi ko at lumapit naman si Ej para sana tumulong ng tinaasan ito ng kamao ni Nicole kaya umatras ito kaya si bessy nalang ang lumapit. Hay naku naman talaga HAHAHA.

" Kong may nakikita kayong tao na naka higa, check niyo kong conscious ito. Tanongin niyo siya ng " Hey, are you ok?". At kong ang victima ay di nag sasalita kailangan nating icheck ang pulse and breathing. Ilagay natin ang dalawang daliri natin sa leeg ng victima and check kong humihinga ito." Denemonstrate naman ni bessy at Nicole ang mga sinasabi ko.

" Ilagay natin ang tenga natin bibig ng victima habang nakatingin sa dibdib at tyan nito. If the victim is still unconscious that's when we perform CPR. Ang kailangan nating gawin is we put two hands on the victims chest, and we start doing compression. Gawin natin ito ng 30times. Pagkatapos ng 30 compressions, we pinch the victims nose and our fingers and slightly lift their chin. Then, blow twice. After blowing twice, we go back doing compressions. At gawin natin ito ng 5times. The important thing is that we must never lose focus. Dahil sa mga kamay natin ang buhay ng tao." Pumalakpak naman sila pagkatapos kong sabihin yon. Talagang nanguna pa talaga ang grupo nila Abel. Kong ano ang kalokohan ng boss ay siya ring kalokohan ng mga kasama niya.

" Ok everyone subukan nating gawin yon. Para malaman natin kong nakikinig ba talaga kayo o may natutunan kayo." Sabi ni Abel kaya lahat sila nag si pwesto na at ginawa ang ang mga tinuro namin.

Yong iba sa kanila nalilito pa sa una kong panu pero agad rin naman nilang nagawa ng maayos. Talagang disidido sila na matutunan lahat ng mga tinuturo namin sa kanila. Naka assist naman sina Abel sakanila kong meron silang di maintindihan.


" Mga anak tama na muna yan at managhalian mo na tayo. Mamaya nalang ulit yan " sabi ni mama kaya lahat sila nag hiyawan.

" Sige na halina kayo dito " sabi ni mama at nakita ko naman silang lima na seryosong nagkatinginan.

" Alam niyo na ahhh. Kong sino ang dalawang mahuhuli ay siyang maghuhugas. IN 3 2 " walang pang 1 ay nag si takbuhan na sila kaya napailing nalang ako sa kanilang lima.


" Pano bayan?. Ako ang nauna HAHAHA " Sabi nitong si Abel.

" Mabuti pa para walang reklamo HAHAHA bat dinalang kaya yong dating gawi?." Sabi ni Ej.

" Pwedi rin kong di tatamarin itong si Captain De Leon" tukso ni Mark kay Abel.

" Hoy Fuentes baka si Nicole ang ibig mong sabihin" sabi nito at turo kay Nicole.

" Oh??. Bat ako nanaman???." Naiinis na sabi ni Nicole.

" Alangan namang ako?. Ikaw nga tinuturo" sabi nitong si Carlos.

" Sumusubra na talaga kayo ahhh " sabi nito at nagsitakbuhan naman silang apat.

" HOY BUMALIK KAYO DITO. LAGOT TALAGA KAYO SAKIN PAG KAYO NAHULI KO " sigaw nito at hinabol silang apat. Si Abel naman tumakbo pabalik dito sakin at nagtago sa likod ko habang hinahabol ni Nicole ang tatlo tawa naman kami ng tawa ng sabay pa silang nagkabanggaan kaya piningot ni Nicole ang mga tenga nila Isa isa kaya nagsisigawan naman sila.


" BUTI NGA SAINYO DI KAYO MARUNONG MAGTAGO HAHAHA" sigaw nitong katabi ko kaya ako naman ang kumurot sakanya.

" Aray ko naman po " reklamo nito.

" Puro kase kalokohan " sabi ko.

" Ngayon lang naman kami ganyan. Minsan nga kahit walang trabaho di kami halos makapag bonding dahil sa mission na iniisip namin " malongkot na sabi nito kaya na konsensya tuloy ako.

" Sorry na. Kayo kase puro kayo kalokohan para kayong mga bata " sabi ko.

" It's ok. Mamaya mas magagalit kapa HAHAHA" Sabi nito at bago ko pa siya makurot ulit ay umalis na ito.

" HOY HALINA KAYO DITO TAMA NAYAN AT MASAMANG PINAGHIHINTAY ANG PAGKAIN " sigaw nito kaya nagsi lapitan naman ang mga kaibigan niya.

" Boss may tenga pa ba ako?." Mangiyak ngiyak na sabi ni Carlos pulang pula kase ang tenga nito.

" Meron pa naman " sabi nitong si Abel.

" Nadurog ata mga buto ng tenga ko ahhh " sabi ni Mark.


" Nadurog na nga ehhh " sagot naman nitong isa.


" Pano ko ngayon haharapin si Alex kong gantong nabugbug ang tenga ko " sabi nitong si Ej kaya napatingin sakanya si Abel ng seryoso.


" Lagot ka " sabi ng tatlo at nag si alisan at kumuha ng pagkain.

" Aah. Capt." Sabi nito at yumuko.


" Ano Ej?. Tama naman seguro ang narinig ko diba?." Seryosong sabi nito.

" Capt. Pasensya na po pero mahal ko po ang kapatid ninyo " sabi nito kaya yong tatlo ay napatingin sakanya pati narin ako. Pero si Abel seryosong nakatingin sakanya.

Si Doc at si Capt. ( COMPLETE )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon