Chapter 3

73 3 0
                                    

Zachary POV.

"Ano pre, HAHAHA wala ka pala sa babae na yun eh. Sinapak ka lang"

"Shut up! I swear mag babayad yung babae na yun. She has no right to touch my handsome face"

"Ikaw naman kasi pre.. Kung gagawa ka ng kalokohan dapat yung hindi niya malalaman"

Inirapan ko nalang si Clark at naupo sa sofa. Andito kami ngayon sa tambayan namin. Habang ginagamot ang sapak sa akin ng babae na yun.

"Aray! Ayusin mo naman"

"S-sorry sir"

"Get out"

"Pero sir hindi pa po magaling yung sugat mo"

"I said get out! I don't need your help young woman. So get out!"

Mabilis naman na tumakbo palabas ang nurse ng school namin. Huminga ako ng malalim at sumandal sa inuupuan ko.

Napatingin ako sa cellphone ko ng bigla iyong mag ring. Bumungad sa akin ang pangalan ni daddy kaya agad kong sinagot iyon.

"Dad"

"Zachary, Is your class over?"

"Yes dad! Why?"

"Okay! Come home, We have something to talking about"

Pinatay ko na ang tawag at ibinalik sa lamesa.

"What's wrong?"

"Tumawag si dad"

"Oh tapos?"

"May pag uusapan daw kami. Aalis na ako mamaya nalang tayo mag usap"

Nauna na akong umalis sa kanila. Mabilis din naman akong nakarating sa sasakyan ko at pinaandar ng sobrang bilis.

~~~

"Dad, Ano yung pag uusapan natin?"

"For your future zach"

"Dad! Paulit-ulit na naman po ba tayo? Dad, I'm just 18 years of age para mag-asawa"

"Hindi mo naman kailangan mag pakasal agad eh. Kahit girlfriend lang. Anak matanda na kami ng mommy mo. In the future our assets is yours"

"Dad, Alam mo naman diba?"

Napahawak si daddy sa sentido niya at tinignan ako ng seryoso "Na ano? Na may hinihintay ka pang bumalik? Zachary, It's been three years since your girlfriend left. She can't even contact you. You know son. If the person you are waiting for still loves you. She will make a way just to be with you"

"Busy po kasi siya kaya ganon"

"Oo busy siya, Busy sa ibang tao"

"What do you mean, Dad?"

Niyakap ako ni daddy at ngumiti sa akin "You find a way to answer your question" yan na lamang ang sinabi ni daddy bago siya pumasok sa loob.

Pag pasok ni daddy sa loob kasabay non ang pag tunog ng cellphone ko. Bumungad sa akin ang pangalan ni Blase kaya agad ko ng sinagot iyon.

(Nasaan ka?)

"Huh? Nasa bahay malamang. Diba nga pinauwe ako ni daddy dito sa bahay para mag usap"

(I know.. Here we are at Zarius ’bar. Come here we have something important to say)

"What is it?"

(About your girlfriend, I mean ex-girlfriend)

Hindi na ako sumagot sa sinabi niya. Agad ko ng pinatay ang tawag at lumabas ng bahay para umalis na.

Hindi ko alam pero bakit parang magka-rugtong ang sinabi ni dad kanina at sasabihin ng mga kaibigan ko. Kinakabahan ako.

~~~

Nang makarating na ako sa bar ni zarius pinarada ko muna ang kotse ko at bumaba na. Malakas na tugtug ng speaker ang sumalubong sa pag pasok ko ng bar. Nag punta agad ako sa VIP Place namin dito sa bar ni zarius.

"Oy! Pre andiyan ka na pala. Maupo ka na"

"Anong meron?"

Nag katinginan silang tatlo at umayos ng upo. Inilabas ni zarius ang cellphone niya at may pinidot duon bago ipakita sa akin ang isang balita.

"Ito yung gusto namin sabihin sayo"

Kinuha ko ang cellphone niya at tinignan ang isang media.

Famous Celebrity Marcux Louis Williams confirm dating a Mayor's Daughter Sandara Natalie Scott.

"May mga picture pa yan kyle. Scroll Down mo lang makikita mo na"

Saad ni Blake habang umiinom ng alak. Naikuyom ko ang kamao ko ng makita ang mga pictures ni Natalie at nung Louis. Tangina paano niya nasisikmurang lokohin ako ng ganito?

Ang tagal kong nag aantay sa kanya dahil umaasa ako na babalik siya pero putya nag hihintay lang pala ako sa wala. Naghihintay lang pala ako sa isang babaeng akala ko mahal pa ako.

Naibalibag ko ang cellphone ni Zarius dahil sa galit ko "Putya naman zach! Bat mo binalibag yung cellphone ko?"

"I'll buy you another phone, So shut the fuck up"

Nilagok ko agad ang isang bote ng beer dahil sa sobrang disappointed sa sarili ko.

"Ang tanga ko, Tatlong taon akong naghihintay sa kanya. Tatlong taon akong nag hihintay sa wala. Tatlong taon akong nag papaka-tanga sa kanya"

"So what's your plan now zach?"

Tumingin ako kay blake at umiling lang "I don't know. Gusto ko lang makalimot. Gusto ko lang manahimik"

"Change the topic, Zach ano pala yung pinag usapan niyo ng daddy mo?" Blake asked me.

"He wants me to have a girlfriend at mag pakasal sa mapipili kong babae"

"What did you say?" Zarius said.

"Hindi ako pumayag. Wala pa ako tamang edad para mag pakasal. Magka girlfriend pwede pa pero sa nangyare ngayon mukhang wala akong balak mag mahal muna"

"Are you sure? Kilala na kita zach yung sakit na yan panandalian lang yan. Kinabukasan wala na yan" Blake said.

Hindi ko na lang siya pinansin at sumandal nalang.

"Not all pain is temporary, The pain zach feels now is different. So don't lead first blake" Ken said. Kaya napatingin kaming tatlo sa kanya.

"Ngayon ka lang sinipag mag salita ken? Kanina pa kami nag uusap dito tapos ikaw tamang pakinig lang?" Zarius said.

"Kailangan pa bang mag salita ako? Kung alam niyo naman mga sasabihin niyo" Ken said.

Hindi na kami nag salita at hinayaan nalang ang isa't-isang uminom. Masakit man ang pinag daanan ko ngayon pero naniniwala ako sa sarili kong makakalimot din ako at kung sino man yung panibagong babaeng darating sa buhay ko. Sana hindi siya katulad ng unang babaeng minahal ko.
______________________________________

:)

Girlfriend for RENT [COMPLETE]Where stories live. Discover now