Mitos
"Sige, tawa pa! Mamatay na sana kayo!"
Narinig kong sabi ni Barbie habang nakatingin sa mga kaklase kong nagtatawanan sa loob. Naiinis na siya pero ang ganda pa rin niya sa paningin ko.
"Barbara! Don't say bad words," sabi naman nung best friend niyang si Mara. Lalong namula si Barbie.
"I told you not to call me by my true name!"
"Ooops sorry. Peace!"
"I hate you Mara Blanca!"
"Hey, shut up! Mara is enough."
"No! Blanca is better."
"Barbara! Stop it."
"I won't!"
Nakatambay kami ngayon sa hallway. Wala kaming teachers. Pinapanuod ko lang silang nagbabangayan. Kung titignan mo sila, ang layo ng level nila sa isa't isa. Sopistikada si Barbie at nerd naman si Mara tulad ko.
I wonder kung ako ang nasa pwesto ni Mara.
"Going once, going twice,"
"I told you, I won't —Hey, why are you looking at me?"
Para akong nabuhusan ng tubig nung mapansin niya 'kong nakatitig sakanya.
Posha, ilang oras ba 'kong ganun to the point na kinakaway-kaway niya na pala yung kamay niya sa mukha ko?
"Kanina ka pa kasi tulala. Okay ka lang ba? Anyway, sorry pala kanina, nadala lang ng emosyon," parang musika sa tenga kong tanong niya.
"A-ah... w-w-wla yun.." sabi ko.
Napakunot naman siya. Ang ganda talaga niya. Shems.
"Are you sure? Baka mamaya ---"
"Clap clap clap," sarcastic na entrada ni Nathalie. "Pati ba naman ang nerd na si Mitos, nilalandi mo?"
"Baka naman break na sila agad ni Eldie kaya humahanap na naman ng bago." - Jessa
"SO?" aniya.
"Don't so so us! You don't know who you are facing! The MEAN girls." - Lianna
"Try me," she just smirked. Ang cool niya talaga.
"You!" - Mia
Susugurin na sana siya nung walong monkey girls nang biglang magsalita si Barbie.
"Don't you ever dare to touch me, or else, I'll show you what hell looks like. You don't have any idea who I am."
"Of course, we have an idea! Canadian girl!"
Bigla siyang natawa. May gusto siyang sabihin pero 'di niya masabi dahil nga sa natatawa siya. Sabihin pang nasa hallway kami ngayon, at parami na ng parami ang mga estudyante.
"Is that so? Akala ko ba nagpaimbistiga kayo?" sarcastic niyang sabi. "O kayo-kayo lang ang nag-imbistiga? Ohh, okay, I understand. You can't afford to hire a very —"
"Of course, we can! Anong tingin mo samin, poor?!"
"Sa'yo na mismo nanggaling yan, Kylie. Tindera nga lang ng siopao ang nanay mo eh," she smirked. Natahimik naman ito.
"Y-you are flirt! Kung sino-sino ang boyfriend mo!" nauutal na sabi ni Jessa.
"Say it to yourself, Jessa. Nakita nga kita sa kanto, kung sinu-sino ang kinakalantari! Makasabi ng Medusa! Hindi ka pa nakuntento, pati boyfriend ni Gillian, pinatos mo! Oops, sorry friend. Nadulas ako."
Natameme naman silang lahat. Si Gillian, mangiyak-ngiyak na.
"Jess, to...totoo ba?"
"H-hindi! W-wag kang maniniwala dyan! Si-sinungal —"
* PAK! *
"I trusted you! Tapos ganito?! I hate you!" sabi nito saka nagwalk out.
"Nakita mo na kung anong ginawa mo?! You ruined our friendships!" - Mikka
"Friendships?! Plural friend?" tumawa na naman siya. Yung mga audience, nagpipigil din ng tawa.
"Sino ba siya? Sobrang taray ha," narinig kong sabi nung babae sa likod ni Mara. Nginitian naman ito ni Mara na ikinagulat nung babae.
"Just watch and learn," sabi niya.
Sino ka nga ba Barbie?
"And oh, nakita pala kita yesterday sa market. You're selling kamatis, right? You said, namumula ako pag naiinis? Meron ka ba nung kapag natatawa? Pabili naman, may dala ka ba?" saka siya tumawa ulit. Grabe, ibang Barbie ang nakikita ko!
"How dare you!" - Lianna
"'Cause I'm daring, tindera ng fishball!"
"Ang sama mo! Sino ka ba sa inaakala mo ha?!" - Mia
"Oh, there you are, kikiam girl!" nginitian niya lang ito.
"And you," turo niya kay Lyca. "Wag kang manahimik lang dyan. Why not speak for yourself? Nahihiya ka bang malaman ng sambayanan na nagdedeliver ka lang ng suka sa grocery?! Makasabi ka ng nasusuka dyan!" sabi niya sabay pout.
"Anyway, bagay kayong tatlo. Fishball, kikiam, suka! 'Di ba, perfect combination? Pwera nalang kung may gusto pang dumagdag."
"You're a daughter of a bitch!" - Nathalie
"My mother is not a bitch."
"Yes, she is. Sakanya ka nga nagmana eh!"
"My mother is MADAM BELLA SANTOS-GUEVARRA. Now, can you tell me if she's really a bitch?"
Bigla silang namutla. Pati yung mga estudyante sa paligid e natahimik. Pati ako, hindi makapaniwala. Parang tumigil yung pag-ikot ng mundo.
Bakit hindi ko alam yun? Sa dami ng ginawa kong research tungkol sakanya, bakit ngayon ko lang 'to nalaman?!
"Sinungaling! It is impossible. Feelingera ka!"
"My name is Barbara Santos Guevarra. Mayaman."
"It can't be!" sabay-sabay pa nilang sigaw.
"It can," she just smiled sweetly.
"Arghhh! Let's go girls!" sabi nila saka na sila umalis.
BINABASA MO ANG
Beautiful Monster
Novela JuvenilShe got those hazel eyes of her mother. Pointed nose just like sculpted perfectly by an artist. Her cheeks are naturally rosy. Sweet smile that attracts anybody. She got everyone a girl could wish... She has a very white complexion and nice body. An...