KABANATA 3

604 13 7
                                    

'Nakarating kami ni Nana sa ospital pagkapark ng aking sasakyan,mabilis kaming bumaba ni Nana.Nagtanong kami kaagad sa frontdesk na pasyenteng  si Mr.Mauricio Ramos.Agad kaming tinuro sa emergency room.

Tumatakbo kaming hinanap ang emergency room,nakita ko sa labas ng room si manong Roly ang driver ni daddy nakaupo sa silya.Tumayo ito at sinalubong kami ng makita ako."Mam,pagbungad nito sa akin,hindi pa po lumalabas ang Doctor ilang oras na sila sa loob,pagbabalita nito.

Im really weak and my body is quivering because of too much nervousness.Nana help me to sit on the chair,and give me a bottle of water to drink.My tears keeps falling,im scared about my dadddy's condition.

"Manong ano ba talaga ang nangyari tanong ko dito?tanong ko sa kanya."Mam nong sumakay po si sir,okay naman po sya,tapos po sa gitna kami ng byahe ng may tumawag sa kanya,tapos nya pong kausapin ito,bigla lang pong kinapos sya ng hininga at naninigas na po ang buong katawan nya.

Hindi kami kaagad nakarating sa ospital mam sa matinding traffic,sinubukan ko pong humingi ng tulong sa enforcer kaya nabigyan kami ng daan na makaalis.

Sorry mam hindi ko kayo kaagad natawagan,sa pagmamadali kong makarating agad sa ospital nakalimutan kong tawagan kayo,pagpapaliwanag ni ,manong sa nanginginig na boses.Umiiyak akong tumango sa kanya."Wala kang kasalanan manong,ikaw ang nagligtas sa daddy ko dapat ako pa ang magpasalamat sa iyo,hindi mo sya iniwan.

Binigyan ko ng pera si Manong para makakain sya muna.Kami ni Nana tahimik na naghihintay na lumabas ang doktor.Taimtim akong nagdadasal na san iligtas nya ang daddy ko.

Biglang bumukas ang pinto ng emergency room,lumabas ang Doktor dito."Who are the relatives of the patient,habang hawak ang record nito.Lumapit ako dito,ako po Doc,how's my Dad?Is he okay?sunod-sunod kong tanong sa kanya.

He was hit with a Hemorrhagic Stoke,it happens when a blood vessel breaks and bleeds into the brain.We save him,but i cannot assure you if he can recover,his in comatose,the important part of his brain is not working well now.Im sorry,hindi natin masasabi kung magigising pa ang daddy mo.Lets pray for him,wala na kaming magagawa hija

Im crying out of breath after i heard everything,No,thats not true,my father is a healthy man.Yumakap ako ng mahigpit kay Nana,sa kanya na ako kumukuha ng aking lakas,pareho kaming umiiyak sa nangyari.It feels like my heart is going to explode of to much pain.Not my father,lord not my daddy please,halos isigaw ko sa sobrang sakit.

Lilipat na namin sya sa isang room if you want to get a private room for him and private nurse to watch him,just signed some papers na ibibigay ko,at inabot ang mga papael sa akin.

I filled it up at binalik kaagad sa doctor ang mga papel.Yumuko sa akin at nagpaalam ng umalis ang doctor,sinabi nya sa amin ang room na paglalagyan kay daddy.Mayat-maya ay lumabas na sila tulak-tulak si Daddy habang nakahiga sa emergency stretcher.

"I slowly come to him and cupped his face with fall of tears on my face,"daddy,please wake-up,dad your princess is here,i planted a kiss on his forehead before i released him.Sumunod kami sa tumutulak kay daddy hanggang sa room nito.Inaayos muna nila lahat ng apparatos bago nila kami iniwan.Every 4hours someone will come to check your dad,huling sabi ng Doctor bago umalis.

Malaki ang private room na nakuha ko,i ask Nana to go home first at bukas na bumalik para makapag pahinga na sya.I ask her to bring me some clothes at iba pang gamit,since im staying with my dad.At gamit din nya,dalawa kami magbabantay in case na may pupuntahan ako.

I was sitting beside my dad,i caress his hand,while in tears."Daddy,please you should fight,don't leave me like this dad,ikaw nalang natitirang pamilya ko at si Nana,wag mo namang iwan ang prinsesa mo.

When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon