"Maaga akong nagising ngayon ang awarding ceremony ni Von,maaga ko siyang pinaghanda ng almusal.Super excited ang aking anak sa kanyang kakantahin."Im just so lucky to have Von in my life,a super pogi and talented kong anak,yon lang walang namana sa akin,lahat kay Red nakuha.
'After naming mag-almusal,dumiretso na agad kami sa school.Wala na akong trabaho kaya full time muna ako sa aking anak,at tutulong kay Nana sa kanyang karinderya.This is the only way to avoid Red,nasasayang din ako sa trabaho ko,at mga kaibigan ko doon pero,ito ang nakakabuti para sa akin.
"Umupo ako sa gitna,habang ang anak anak,kasama ng mga kaklase niya at guro sa harap.Ang gwapo niyang tingnan sa porma niya,naka formal pants siya at naka longsleeve shirt na blue,mas lalong tumingkad ang kaputian niya,nilagyan ko pa ng gel ang buhok niya,arte din kasi ng anak ko.Hindi mawala ang aking ngiti pag pinupuri siya ng mga tao.
"Nagsalita na ang emcee,nag-umpisa na ang programa,kinakabahan ako ng papalapit na ang intermission ni Von.
"Nagbibigay ng mensahe ang Prinsipal ng may umakyat na guro at may binulong sa kanya."Ipagpaumanhin po ninyo may pagbabago sa program natin ngayon,ang guest speaker natin may kunting delay,kaya mag-uumpisa muna tayo sa awarding,sabi ng Prinsipal.Mauna na kasi dapat ang guest speaker bago ang awarding.
"Kindergarten,First Honor anunsiyo ng tagapag-salita,Von Claude Ramos,naiiyak ako habang umaakyat sa entablado,my first time to come up on stage for my son first school achievement,im really overwelmed,im just so happy,im so proud of my him.Matapos kong isabit ang kanyang medalya,masaya kaming bumaba ni Von sa entablado.
"Nawala bigla ang aking ngiti,at nagulat ako habang nakatunghay sa taong nasa harap ko ngayon,napahigpit ang hawak ko kay Von,Red is looking at me intently,his jew is clenching,and his fist is closing tight.Parang nawalan ng kulay ang aking mukha.Hindi ko inaasahan na makikita ko siya ngayon kasama ko pa si Von.Palipat-lipat ang tingin niya sa akin at kay Von."Lord,sana lamunin na lang ako ng lupa ngayon,naiiyak na ako,napalunok pa ako ng ilang beses,habang nakikipagtitigan sa kanya.
"Mommy,your holding me so tight,reklamo ni Von na nakapagpabaling sa aking atensyon sa kanya."Mom,why did you stop walking?tanong pa nito sa akin.Sinundan ng mata niya ang aking tinitingnan."Umaliwalas ang mukha nito ng makita si Red,Mr.Muscles man,why are you here?You come here to watch me, later,im going to sing,pagmamayabang na sabi ng aking anak.And look Mr.Muscles Man,im the first Honor,sabay pakita nito ng medalya niya kay Red.Nakangiti pa ito habang pinapakita sa isa ang kanyang medalya.
"Matalim akong tiningnan ni Red,bago nag squat paharap kay Von,nakatitig siya sa mukha ng aking anak,napalunok din siya ng ilang beses,nakita ko ang pamumula ng mata nito,parang pinipigilan niya ang kanyang luha,lungkot at pananabik ang nakikita ko sa kanyang mata habang nakatutok sa mukha ni Von.
"Congratulation young man,pilit niyang pinasigla ang kanyang boses,sabay hawak at himas nito sa mukha ng aking anak.Ginulo niya ang buhok ni Von,yes im here also to watch you singing,dagdag pa nito na nagpangiti lalo sa aking anak.
"Mr.Muscles Man,not my hair,please,sabi ng aking anak while pouting at nakakunot ang noo,it takes time to me to do this hairstyle,dagdag niya pa.Parang matanda na talaga kong magsalita ang anak ko.He really hates if someone is touching his hair,kahit ako nga sinasabihan niya din ng ganyan.
"Sumilay ang ngiti sa labi ni Red sa sinabi ng aking anak,dagdag pa cute niya while pouting.
"Mommy,di you hear that? Mr.Mucles Man is here to watch me,isn't that cool mom?Masayang nakatingala sa akin si Von habang nagsasalita.Wala na akong magawa,wala na akong dahilan para umiwas.Tadhana na talaga ang gumawa ng paraan para pagtagpuin ang aking mag-ama.
"I forced to smile at my son,yes baby,its cool,yon nalang ang lumabas sa aking labi.Pilit kong iniiwas ang aking mata kay Red,nararamdaman ko na nakatingin siya sa akin.
BINABASA MO ANG
When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)
RomanceYou can't blame someone for walking away,if you didn't do anything to make them stay!.Red Stewart