KABANATA 10

512 13 6
                                    

Nasa harap ako ngayon ng salamin,im wearing a simple white dress,today is our wedding.Naglagay lang ako ng simpleng make-up at nilugay ko lng ang aking buhok.The dress is simple but very beautiful.Hinatid ito ng driver ni Red kahapon sa aming bahay.

"I really can't believe na ikakasal na ako,di ko namalayan napatulo na pala ang aking luha.Naalala ko si mommy at daddy,kung sana nandito sila sa araw ng aking kasal.It was my dream na if ever ikakasal ako gusto ko silang dalawa ang maghahatid sa akin sa altar.And dalawang taong importante sa buhay ko ay wala sa araw na ito.

Nandito ako ngayon sa aking kwarto,inaantay ko nalang ang driver ni Red na magsusundo sa amin ni Nana.Pinabantayan ko muna si daddy sa kanyang nurse.Umupo ako sa aking kama,inikot ko ang aking paningin.Dito lahat ng magandang alalang nangyari sakin mula pagkabata ko.Mga alala namin ni mommy at daddy.Im the only child kaya lahat ng atensyon at pagmamahal nila binuhos sa akin.Mahal ko ang bahay na ito,dito lahat ng magandang alaala ng aking magulang.I gonna do everything to keep this house,kahit ang magpakasal para lang sa isang kasunduan.

"I'm scared,not because im marrying him,im scared because,paano pag dumating ang time na mahulog ang damdamin ko sa kanya.Ngayon palang iba na pakiramdam ko pag magkasama kami.Isang taon lng ito,everything its all about business.Pero i try to fight my feelings toward him,lagi kong iisipin,isa lang itong proposal,"NO LOVE"involve.Ako rin ang mahihirapan pag mahulog ang puso ko sa kanya.

"Biglang may kumatok sa aking pinto,tumayo na ako at binuksan ito.Nakita ko si Nana,anak nandito na driver ng mapapangasawa mo.Naktingin sya sa akin ng puno ng paghanga.Ang ganda mo talaga anak,sabay hagod ng aking braso,parang kailan lng lagi pa kitang karga,ngayon ikakasal kana,naluluhang sabi ni Nana.

Napaiyak na ako at yumakap sa kanya,salamat Na nandiyan kayo palagi sa aking tabi sa lahat ng oras,salamat sa pagpuno ng pagmamahal sa akin,salamat sa pagiging tunay mo na ina sa akin.Napalakas na ang aking iyak.Mahigpit na rin akong niyakap.Nandito lang ako anak,hindi kita iiwan,tama na ngang drama natin,mahuhuli na tayo sa kasal mo,saad nito.

"Magkahawak kami ng kamay ni Nana na lumabas ng bahay at sumakay sa sasakyan ni Red.

Mga kwarenta minutos din ang byahe namin ng makarating kami sa isang resort.Yes,isang resort ito,puno ng pagtataka akong bumaba sa sasakyan.Akala ko civil wedding lng sa judge,bakit dito sa resort.

May dalawang attendant na nakatayo sa labas,sinalubong kami nito ng nakababa na kami.

"Miss.Jessica Ramos?tanong ng isang attendant.Ngumiti ako sabay tango dito,Yes its me."Dito po tayo mam sabi nito,ginabayan nya kami hanggang makarating sa likod ng resort.Tayo lang muna kayo dito mam,bubuksan namin ang pinto pag ready na ang lahat,anunsyo nito.

"Okay,thank you,nanlalamig ang aking kamay sa kaba,mabilis ang kalabog ng aking dibdib.Hindi ko alam kung ano ang set-up ni Red sa aming kasal.

"Mam,ready na po,masayang sabi ng attendant,binigyan nya ako ng isang bouquet,masaya akong tinanggap ang,its my favorite flower,a rose wedding bouquet,ang nakalagay dito.Sino kaya ang gumawa nito,parang kilala lng ako ah.

Binuksan na ang pintuan,buong paghanga akong nakatingin sa harap,Napakurap pa ako ng ilang beses,hindi ako makapaniwala,isang puting carpet na puno ng petals ng aking paboritong bulaklak.I love rose,nakalatag sa carpet ang ibat-ibang kulay at uri ng petals na rose.Sa gilid ng aking dadaanan,ay mga Roses din na parang pinatong sa isang kahoy,na nakabalot sa puting tela.

"I've never expect this,a beach wedding,im speechless,halos lahat ng aking makikita sa paligid,ay aking pangarap.It's been my dream wedding,ito talaga ang kasal na pinangarap ko.Kanino kaya ni Red nakuha ang ideang ito,ilang araw palang kaming nagkakilala,imposible namang nalaman nya kaagad lahat sa akin.

When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon