"I'll send you home,sabi nya sa akin matapos ang madamdamin nyang pagpapahayag ng nakaraan at ang kanyang pagsisisi sa mga pangyayari."No,thanks,sagot ko sa kanya at tumayo,sabay hakbang ng aking paa palabas ng kanyang opisina.Iniwan ko siyang,namumula ang mata at puno ng pagsisisi ang mukha.Lumalambot ang puso ko habang nakatitig sa malungkot nyang mga mata .Pero bumabalik ang sakit at galit pag naalala ko ang nawala kong anak,at ang masamang pangyayari sa nakaraan.
"Naka move on na ako,eventhough i can feel something was still missing in my life,but i just focus my attention on my son and his future.My life was like a puzzle,one piece was missing after the incidents,a piece that really hard to put on again.
Marami pa sana syang gustong sabihin pero pinahinto ko sya.Im very exhausted,maraming hindi magandang nangyari ngayong araw,pagod na ako sa trabaho,pagod pa ang aking isip sa lahat.
"I'm really worried about Von i know nakita sya ni Red,at alam ko sa magkabiyak nilang mukha hindi maitatanggi na palaisipan kay Red si kung sino si Von.I'm pretty sure as well na magtatanong din ang aking anak tungkol kay Red.His smartr,alam nya at matalas ang isip ng aking anak,mapapansin nya kaagad ang pagkapareho ng kanilang mukha,lalo na ng kanilang mata.
"Ginabi na ako ng ,makauwi sa aming bahay,nauna ng umuwi si Lyka sa akin,Alam ko hindi nya ako titigilan bukas sa kakatanong tungkol kay Red.Napabuntong hininga ako ng maalala ang nangyari kanina,in front of his employee,pinakita nya na magkakilala kami.I'm shocked sa kanyang ginawa,alam ko kakalat ang balitang ito bukas.Naligo ako at nagpalit ng pantulog.Nakangiti akong nakatingin kay Von,nakanganga ito,at naghihilik ng mahina sa sobrang himbing ng tulog nito.Kahit buka ng bibig at posisyon sa pagtulog kuhang-kuha nya kay Red.Hinalikan ko sya sa pisngi ng tumabi ako sa kanya,at niyakap,his my releiver,nawawala ang pagod ko pag nakikita ko at nayayakap ang aking anak.
"Maaga akong nagising,alam kong nagtatampo sa akin si Von kaya ipagluluto ko sya ng favorite breakfast nya na pancake.Hindi kasi ako nakatawag sa kanya na gagabihin ako sa pag-uwi.Sanay na ang anak ko na ako ang nakikita bago matulog.Nasa kalagitnaan na ako ng aking pagluluto ng pumasok si Nana.Nagulat pa ito ng ,mabungaran ako sa kusina.
"Goodmorning Na,bati ko sa kanya sabay lapit at halik sa kanyang pisngi.
"Goodmorning,Nak,Bakit ang aga mong nagising,puno ng pagtatakang tanong nito,late kanang nakauwi kagabi.Nagtampo sa iyo ang anak mo,hinintay ka kagabi,di mo rin nasagot tawag nya,pagbibigay alam sa akin ni Nana.
"I'm sorry Na,i know,nagtatampo siya,nagka emergency kasi kaya hindi ako nakauwi ng maaga.Kaya nga pinagluto ko sya ng favorite na,alam mo naman yon pag magtampo hiral aluin.
"Pinaghanda ko rin si Nana ng pagkain.Na,tawag ko sa kanya.Napaangat ng ulo si Yaya,at tumingin sa akin.His here,sabi ko Red is here Na.Lahat ng pangyayari sa buhay ko si Nana ang nakakaalam,at napagsasabihan ko ng lahat.Siya na ang tumayong nanay at tatay sa akin.She treated me like her own blood.
Napuno ng gulat ang kanyang mukha.Paano ka niya natunton dito?tanong nito ng may pagtataka.
"His the New owner of that hotel.Nagkita na kami Na,puno ng pangamba ang aking bosespinagsiklop ko ang aking kamay sa aking kandungan,nanginginig ito habang nagkukwento ako kay Nana,he saw Von as well yesterday,pag-aamin ko sa kanya.She knows im afraid at this moment,alam nya ang bagay na ayaw kong mangyari,that's why im hiding.She know's how i suffered after the incidents.
Kinuha nya ang aking kamay sa aking kandungan at hinimas-himas,tumitig ako sa kanya,hinawakan nya ang aking mukha,anak alam ko hindi kapa handang harapin siya,pero tadhana na ang gumawa ng paraan,siguro oras na para palayain mo ang iyong galit sa nakaraan.Alam ko nandiyan parin ang galit sa iyong puso,hindi kita masisisi sa mga nangyari sa iyo.Pero anak isipin mo,hindi habang buhay dalhin mo ang bigat ng galit mo sa iyong dibdib,hindi mo makakamit ang tunay na kaligayan pag nananatili kang nakakulong sa nakaraan.Harapin mo siya,mag-usap kayo,alam kong mga mali nyang nagawa sa iyo,pero hindi mo parin maitatanggi na siya ang ama ng anak mo,sa kanya din galing si Von,dapat nya ding malaman ang tungkol dito.Hindi man maibalik sa dati or maayos ang lahat atleast mapalaya mo at mapaalis ang bigat na dinadala mo sa iyong puso.
BINABASA MO ANG
When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)
RomansaYou can't blame someone for walking away,if you didn't do anything to make them stay!.Red Stewart