"Maaga akong nagising ihahanda ko ang pagkain ng aking anak kahit na may katulong nahihiya parin akong iasa sa kanila ang lahat.Mahimbing pa ang tulog ni Von katabi ng kanyang ama.Nong hindi ako pumayag na tumabi si Red nag desisyon itong tabihan ang kanyang anak.Naabutan ko ang mga katulong na naghahanda na ng almusal.
"Goodmorning po mam!bati nila sa akin,i smiled at them at binati ko din sila ng magandang umaga."I want to help you guys preparing the breakfast sabi ko sa kanila.Sabay-sabay silang umiling sa akin."Kaya na po namin mam,umupo nalang po kayo mam at ipaghahanda kayo namin."Salamat,akyat nalang muna ako para gisingin ko ang aking anak at si Red sabi ko sa kanila.
"Paakyat na ako sa hagdanan ng makasalubong ang mommy ni Red."Goodmorning Tita bati ko sa kanya,at ngumiti."Goodmorning to Hija,oh and stop calling me Tita,call me Mommy,asawa ka na ng anak ko sabi nito sabay yakap sa akin."By the way,where is my apo?,i miss him already,makikita sa mata ng nanay ang saya habang hinahanap si Von."Ano pa ba aasahan ko nag-iisang apo lang ang aking anak."Aakyat po ako para gisingin sila ni Red.Nakangiting tumango ang kanyang ina."Okay hija mauna na ako,and gumawa na kayo ng isa pa para may kalaro na si Von,gusto ko maraming apo anak,mag overtime na kayo ng anak ko para mapadali,sabay kindat nito sa akin.Narinig ko pa ang bungisngis nito bago tumalikod.Napahilamos tuloy ako sa aking mukha sa sobrang hiya.
"Naabutan kong gising na ang aking mag-ama,pabulong-bulong sila kaya hindi nila napansin ng pumasok ako."Tumikhim ako para makuha ang kanilang atensiyon."Sabay silang napatingin sa akin,Mommy masiglang bati ni Von sabay bangon at yakap sa akin,Goodmorning my pretty mommy,bati nito agad."Napangiti ako sa kanya,goodmorning my baby,how's your sleep hhhmmm tanong ko sa kanya,sabay halik sa kanyang noo."I sleep well mom with daddy."Bumaling ako kay Red,"Goodmorning bati ko sa kanya."Goodmorning baby where is my kiss,?his pouting while asking me.Tiningnan ko siya ng masama,aga-aga,nang-aasar ang hinayupak.Mommy give daddy a kiss as well,his sad mom look,sabay turo sa ama na parang teleserye ng korea ang drama."Stewart para kang timang,singhal ko sa kanya,hindi bagay sayo,nakanguso kasi ito,at nagkunwaring malungkot ang mukha,na pilit kinukurap-kurap ang mata."Ang layo mo kay Lee Min Ho,sabay irap ko sa kanya."What the hell wife,who's that fucking Lee Min Ho,and i gonna strangle him to death,umiigting pa ang panga at nakakuyom ang kamao habang nagmumura."Binatukan ko siya,ang bunganga mo Stewart,umayos ka nasa harap ka ng anak mo.Korean Actor yon,muntanga lang diba,may pa strangle,strangle pang nalalaman..
"Magbihis ka wag kang bumaba ng naka boxer at walang pantaas kundi puputulin ko yang ahas mo.Binuhat ko na agad si Von na pabaling-baling ang tingin sa amin ng kanyang ama.Mommy,where is the snake,?tanong ng aking anak."The snake still sleeping son,it needs more sleep,may tutuklawin daw mamayang gabi,sabay kindat ni Red sa akin."I just rolled my eyes and walkout,kay aga-aga ang halay ng hinayupak.
"Masaya ang aming almusal lalo nat madaldal ang aking anak,tuwang-tuwa ang mag-asawa sa kanilang apo.Magkatabi kaming nakaupo ni Red.Si Von ay napapagitnaan ng mag-asawa.Kinuha ni Red ang kamay kong nakapatong sa mesa,binaba niya ito,at nabigla ako ng bigla niyang nilagay sa kanyang alaga,lumabi pa ito at lumapit sa akin,sabay bulong,Baby,gusto ng manuklaw ng ahas ko gising na gising na,did you feel that.Nabulunan ako sa sinabi nito,alam kong namumula ang aking mukha sa hiya.Ramdam ko ang katigasan nito,pilit niyang dinidiin ang aking kamay sa kanyang sandata.Pasalamat lng ako at ang atensiyon ng mag-asawa sa aking anak.
"Hija are you okay,do you need water,?tanong ng kanyang ina.Tumikhim ako at pekeng ngumiti,okay lng ako mommy,may ahas kasi,este yong hotdog mahaba kasi.Pagdadahilan ko,,inapakan ko ang paa niya sa ilalim ng mesa."Pasipol-sipol ang hinayupak,habang nagkukunwaring kumakain.Ni hindi niya pinansin ang ginawa ko,nang-aasar ang Stewart na to humanda ka lang.Kahit sa hapag kainan,umaandar ang kamanyakan.
"Pinanlakihan ko siya ng aking mata,umaayos ka pipigain ko yang ahas mo,bulong ko din sa kanya.'Baka matuklaw ka baby,naninigas pa naman,dagdag niya dito."Madiin kong piniga ang kanyang alaga."Oh,fuck sigaw ni Red,pinasukan ko kaagad ng Hotdog ang bibig para hindi marinig ng lahat.'Napansin siya ng aking anak,Daddy what's wrong?nabulunan kasi ito ng malaking hotdog na sinubo ko.Napatingin na din ang mag-asawa sa kanya na nakakunot ang noo."Red,what happened?tanong din ng mommy nito.Uminom muna siya ng tubig,at nang makabawi,tumingin sa akin ng masama.Nothing mom,malaki at mahaba kasi ang hotdog ko,ayaw isubo ng asawa ko.Nakangiting umiling-iling ang ama nito."Manang-mana ka talaga sa akin son,sabi ng daddy nito,lalo akong nahiya,ng kumindat ito sa akin.
BINABASA MO ANG
When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)
RomanceYou can't blame someone for walking away,if you didn't do anything to make them stay!.Red Stewart