KABANATA 26

749 13 3
                                    

"Nandito kami ngayong tatlo sa locker room,kabibihis lang namin ng working uniform."Hayyy sana makasalubong ko papzy mamaya,nakangusong sabi ni Lyka.Naapangat ang tingin ko sa kanya."Ang aga-aga yan na ang laman ng isip mo,sita sa kanya ni Joni,sabay bigay ng panglinis namin mamaya.Napailing nalang ako sa kanila.

"I slept late lastnight,im thinking about my son,i feel that his longing for a fathers love,ofcourse sino ba naman ang hindi.My guilt stab me hard,i know my son deserve to know about  his father.Tinatago ko ang bagay na makakapag kompleto ng pagkatao nya.Its hurts to think that im being selfish to my son,but im not ready to face his father yet.Hindi pa mawala ang sakit ng nakaraan sa akin.I'm still in the shadow of the past.

" I can't bear watching my son being envious with other kids for having a complete family,im hurt ,its painful.But until when i gonna hide it from my him?I take a deep breath,i need to act normal now,ayaw kung malaman nila ang tungkol sa amin ni Red.

"Punuan ngayon ang hotel,kaya mabilisan ang trabaho namin.Dalawa kami ni Lyka parin ang magkasama,while Joni his assigned in the kitchen.We gonna start our work from 10th floor to 15th yan ang assignment namin today.Tulak-tulak namin ang aming working cart patungo sa aking assigned room.Sanay na kami sa ganitong trabaho kaya pa easy-easy nalang kami ni Lyka.

"Kakaumpisa palang namin sa pangatlong room ng tumawag si Nana sa akin."Hello,nak,iwan ko muna si Von sa iyo ha?ang daming kumain dito ngayon,absent pa ang isa kong helper,walang magbabantay sa kanya."Sige na hatid mo nalang dito,ilang beses ko nang dinala ang anak ko dito sa trabaho,iniiwan ko lng sya sa aming quarters  room at pinapanood ng tv,may tao naman lagi dong nagpapahinga,at kilala na nila ang aking anak.

"Im not worried,because Red is back to Manila yesterday night,nadinig ko sa aking kasamahan.Since malapit lang naman,nagpaalam muna ako kay Lyka na sunduin ko si Von.Patalon-talon pa ang aking anak ng pumasok sa lobby,he looks so cute with his school uniform,early dismissal kasi ang school nila ngayon,kaya kay Nana ko sya pina stay.Nakita ko ang mga taong napapatingin sa aking anak.His really handsome,kahit sinong makakakita napapahanga sa aking anak.

"Mommy,sigaw nito sabay yakap sa akin,i carry him and kiss his soft cheeks.Kakagigil naman ang anak ko.He kissed me on my lips which he used to do everytime he missed me."I missed you mom,bulalas nito."I miss you too pogi sabay kurot ng namumula nyang pisngi sa init ng araw.

"I carried him to our Quarters room,i give him my phone para may libangan sya,i turn on also the tv in cartoon chanel.Kinuha ko ang snacks nya sa bag.His smart,lahat ng bilin ko sinusunod nya talaga.Hindi sya natatakot mag-isa,hanga din ako sa aking anak.Hinalikan ko muna siya sa noo at nagpaalam para bumalik sa trabaho.

"Nang matapos na kami,bumaba na ako,my heart beating fast when i enter the room and my son was not there.I panicked,i run outside the quarters room,to the lobby,outside the hotel.Sabay kaming naghanap ni Lyka,naiiyak na ako sa sobrang kaba,wala ni anino ng aking anak.I ask the guard and the receptionist sinabi nilang hindi nila napansin ang aking anak.

"I run to the cctv monitor encharge personnel,i ask him to check the whereabouts of my son.I saw him holding a hands of a man na kilalang-kilala ko.Napatakip ako ng aking bibig sa aking nakita,nanlambot ang aking tuhod sa sobrang kaba.Ito ang iniiwasan kong mangyari.Tiningnan ko kung anong floor sila lumabas.My son's is holding my phone,nakita ko sa hawak nya ito.Hinanap ko kaagad si Lyka,tinawagan ko ang aking anak.

"Hi mom,bungad nito sa akin.Napalunok muna ako bago magsalita."baby where are you?im looking for you,you scared me baby,im really worried."I'm sorry mom,im just really bored inside,so i went in lobby to play,im sorry mom for not asking you first.Kahit kinakabahan ako napangiti ako sinabi nya.And you know mom,i meet someone,His MR,'ahhmmm  Mr.muscles man what is your name again?,tanong ng aking anak sa kasama nito."Im Red,young man,dinig kong sagot ng kausap nito.Did you heard that mom,his Mr.Red.

When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon