'Anak,gising na handa na ang almusal my pasok kapa,dinig kong sigaw ni Nana sa labas ng aming silid habang kinakatok ang pinto.Aalis na ako,paalam ni Nana.salamat Na,ingat ka,at narinig ko ang pagbukas at pagsara ng pinto.Napaunat ako ng aking kamay sabay hikab,inaantok pa ako,nag-overtime pa ako sa trabaho kagabi.Lahat kami ng kasamahan ko ginabi na ng uwi,darating daw kasi ang bagong may-ari ng Hotel na pinapasokan ko.'Yes,im working in a famous Hotel here sa Baranggay Marupok.Nasa Sitio,Di-mauto kami nakatira ni Nana,dalawang sakay papunta sa Hotel,sa liblib banda kami nakatira sinadya kong doon bumili ng lupa at magpatayo ng bahay para malayo sa maraming tao.
"I"m working as a Housekeeper sa Hotel na iyon.Nong nilisan namin ang Manila limang taon na ang nakalipas,dito ako dinala ni Nana,sa lugar ng pamangkin nya.Pangunahing trabaho ng mga tao dito ay pangingisda,marami na ding hotel napapaligiran ng magandang dagat ang lugar na ito.Maraming turista ang bumibisita dito,kaya ang Hotel na pinag tatrabahoan ko ay laging puno.Lalo na pag summer,dagsaan talaga ang mga turista.
'Pinalitan ko din ang aking pangalan,ayaw kong matunton pa ako ni Red,kilala silang tao madali nila akong mahanap kung hindi ko papalitan ang aking pangalan.Alas otso pa pasok ko,pero 6 palang nagigising na ako,dalawang sakay pa kasi mula sa bahay na inaabot kwarenta minutos.
Napatingin ako sa aking napaka guapong katabi na mahinang humihilik,habang ang kamay nasa aking tiyan.Napaka guapo talaga ng anak ko,my baby boy,Von Claude Ramos,his four years old.Nag-aaral na sya sa Nursery ng Mapalad Ementary School.Tinititigan ko ang aking anak,mula sa mata,hugis ng mukha,labi,tangos ng ilong,lahat kuha lahat sa daddy nya.Kulay lng yata namana nito sa akin,makinis ang aking anak at maputi.Lagi pa ngang napagkakamalang anak ng Foreigner,lalo pa ang napagandang Berdeng mata ng aking anak.Kahit saan kami pupunta,puro paghanga ang aking naririnig sa sinasabi ng tao sa aking anak.
'My son is the most precious gift na binigay ni God sa akin,sa kabila nito ang kalungkutan na hindi na natunghayan ng kanyang kakambal sana ang mundo.Akala ko nong sinabi ng Doktor na wala na ang anak ko,im thingking na dalawa talaga sila ang nawala.Pero nagtataka ako after one month namin ni Nana dito,feeling ko lumalaki ang tiyan ko at naglilihi ako.Nagpa check-up ako sa Doktor at doon ko nalaman na nakaligtas pala ang isa sa aking kambal.Ng malaman kung buhay pa ang isa kung anak,everything has change,binigyan nya ng ilaw ang madilim kung mundo.Todo ingat din ako sapagkat napasilan ng aking pagbubuntis.
"I remember nong naglilihi ako gusto kong makita si Red,pero kahit letrato nya wala akong iniwan,kaya iyak ako ng iyak bawat gabi.Nang maipanganak ko si Von parang nabuhay lahat ang pangarap kong nalibing na.Nang una ko siyang nahawakan at nasilayan,napaiyak ako sa sobrang saya,ang pinakamagandang nangyari sa akin,matapos ang aking pinagdaanan.
Mas lalo akong nagsumikap,gusto kong maibagay sa aking anak ang mga bagay na kinakailangan nito.Lumalaking matalino ang aking anak,parang matanda na ito kong mag-isip.
'Hinimas ko ang malambot ng mukha at pinugpog ng halik,gigisingin ko na din sya,ako ang naghahatid sa kanya sa school bago pumasok sa trabaho.Si Nana kasi nag aasikaso ng kanyang maliit na karinderya sa bayan.Kaya mas maaga syang umaalis kaysa sa amin.
"Baby love ni mommy,gising na anak,habang pinupugpog ko sya ng halik."Umungol muna ito ng ilang beses,bago dumilat ang mata,yumakap ang maliit nyang kamay sa aking leeg.Ganito kami every morning,nagpapabuhat sya sa akin papuntang kusina para mag-almusal.
"Goodmorning mommy,bati nya sakin sabay halik sa aking pisngi na nakapikit pa ang isang mata.His really cute,ang guapo talaga ng baby love ko sabay pugpog uli ng halik sa kanya.
Maliit lng ang bahay na pinagawa namin ni Nana,malaki kasi ang nagasto ko pagpanganak ko kay Von,yon ang aking pinag-ipunan talaga.At ang ibang pera ang binigay ko kay Nana sa kanyang maliit na karinderya sa bayan,na maganda naman ang kita.Kumpleto din kami sa gamit,si Nana panonood ng Tv ang libangan pag linggo.Hindi na ako nanonood ng tv or nag oopen ng social media.Ang cellphone,litrato ng aking anak ang laman nito.May libreng ulam pa kami araw-araw.
BINABASA MO ANG
When She's Gone (BILLIONAIRES SERIES 2)
RomanceYou can't blame someone for walking away,if you didn't do anything to make them stay!.Red Stewart