ZAIRE POV
"Sino siya? Kakauwi mo lang tapos may anak kana?" Biro ni Tito Adrian.
"A-ah si sef po nakita ko po sa daan tapos sabi ni Theo na dito nalang daw po siya mahilig raw po kasi kayo sa bata" tugon ko.
"Oo mabuti yan ikaw Zaire dito kana rin ba?" Tanong ni tita klein.
"A-ah Hindi po" tugon ko.
"Dito ka muna ng isang linggo matagal na rin kasi ng nakasama ka namin" sambit ni tita klein.
"Wala po akong mga damit" palusot ko.
"May mga naiwan kang damit dito diba" Saad ni tita klein ayan na nga ba yung sinasabi ko e Sana pala Hindi nalang ako nagiwan ng damit rito.
"A-ah s-" Hindi ko na natuloy yung sasabihin ko ng may nag ring yung cellphone ko pala kaya lahat sila nakatingin sa cellphone ko.
"Hello bakit?" Tanong ko.
"Asan ka pinuntahan kita sa bahay niyo naka lock" tugon niya.
"Andito ako kilala tita klein ano bang gagawin mo may sasabihin kaba?" Wika ko.
"Punta ako dyan ha" Saad niya at pinatay yung tawag.
"Sino yun?" Tanong ni tito Adrian.
"Ah si recile po pupunta raw po siya dito" tugon ko.
"That bitch" bulong ni Theo.
"Hi tita hi Tito!" Masayang bati ni recile ang bilis naman niya lumapit saakin si recile at inakbayan ako tumingin naman ako kay Theo saktong nakatingin pagka akbay ni recile saakin ang Sama niya makakatitig.
"Theo patulugin mo muna yung bata sa kwarto mo then Zaire samahan mo si theo tapos ikaw recile may pag uusapan tayo" utos ni Tito Adrian at sinunod naman namin ngayon nalang ulit ako nakapasok sa kwarto niya.
"So kayo na ng mokong na yun?" Tanong niya habang nilalagay si sef.
"What do you mean?" Tanong ko.
"Bakit kaibigan ko pa? Anong bang meron don" inis niyang Saad.
"Your just nothing compared to him" mabilis kong sagot agad naman niya akong tinulak sa sofa.
"Hindi mo alam yung storya! Dahil mas naniwala ka sa sinasabi ng utak ko alam mo sa tingin ko pwede ba kahit sandali pakinggan mo ako para Hindi nalang ikaw laging tama" Saad niya anong ibig niyang sabihin narinig ko nalang yun Sara ng pinto bumaba na ako saktong wala na si recile ang bilis naman niya.
"Asan po si recile?" Tanong ko.
"Umalis na may pupuntahan raw siya" tugon ni tita.
"Oh Theo saan ka pupunta?" Tanong ni tita kay Theo.
"Makikipag kita kay Kiel may sasabihin raw siya" tugon ni theo that bitch nag paalam si Tito Adrian na aalis daw siya kaya kami lang ni tita rito.
"Mag bake tayo ang tagal na kasi nung huli tayong nag bake" Saad ni tita klein.
"Sige po!" Wika ko.
"Bakit mo agad iniwan si Theo?" Tanong ni tita klein habang nag hahanda.
"He choose my best friend kaya wala po akong magagawa" sagot ko.
"Simula nung umalis ka at pumunta ka sa States lagi ng pumunta si Theo sa bahay ninyo sinubukan namin siyang pigilan pero ayaw niya baka bumalik ka at Hindi ka niya maabutan naawa pa nga ako Doon kay Theo nasagaasan siya kaya may sugat siya sa bandang likod nung time kasi na tumakbo ka sa condo hinabol ka niya pero huli na daw lahat dahil nakita ka ni Theo na kayakap si Recile" pagsasalaysay ni tita klein medyo kumirot naman yun puso ko sa sinabi ni tita ganon ba ako kasamang tao.
MATHEO POV
"Bakit?" Tanong ko kay Kiel pagkatapos umupo.
"Sinubukan kong ipaliwanag kay Zaire yung totoong nangyari pero parang wala lang sakanya ano na yung gagawin ko" wika niya.
"Hayaan nalang natin siya kung saan yun pinapaniwalaan niya" tugon ko.
"Ang kaso lang si recile baka gusto niya si Zaire" Saad ni Kiel.
"Not again! Hindi na ako makakapayag na papupunta lang siya sa gagong yon ilang dekada kong hinintay si Zaire" sambit ko.
"Ang harsh mo naman magsalita mabait naman na tao si recile" pagtatanggol niya kay recile.
"Ano kayang gagawin ko lalo na andoon saamin yung bata" tanong ko.
"Alam ko na! Try mo kayang maging cold tignan mo reaction niya tapos yayain mo siya sa labas minsan" suhesyon ni Kiel nag paalam na ako at umuwi na ng bahay pano kaya kung itry ko iyon sige susubukan ko.
"Andito kana pala Theo" salubong ni papa saakin.
"Tsaka nga pala may business trip kami ng daddy mo isang buwan kami roon ingatan mo si Zaire at yung bata ha kapag binigyan ka ng chance na mahalin ka ulit ni Zaire wag na wag mo ng sasayangin pakisabi nalang kay Zaire umalis na kami ng daddy mo" wika ni papa parang may kahulugan yung sinasabi ni papa kaya isinawalang bahala ko nalang iyon.
"Akyat na po ako" tugon ko at umakyat na pagkabukas ko ng pinto nakita ko yung pinakamamahal ko na mahimbing na natutulog kasama si sef kung ganito lang araw araw sasalubong saakin pagkatapos ko mag trabaho ay gaganahan ako.
BINABASA MO ANG
Loving my instantly enemy [BXB]
Mystery / Thrillerthere is a man who is a famous at the university, everyone is afraid of him because he is a bully. What if someone entered their university just studying and obedient to everyone, what would he do? let's see what their lives will be like..