It's quarter to six in the morning when I woke up para mag jogging muna before pumasok. Since eight - thirty am pa naman ang class kaya tumuloy ako and for sure orientation palang naman dahil kakaumpisa palang. I wore semi-fitted tee-shirt and paired with sweat pants at yung running shoes ko. Palaging ganito ang suot ko every time I go outside para mag jogging, para pagpawisan agad dahil kulob. I wanted to be healthy dahil mahirap na kapag tumanda, takaw sakit kasi kapag ganoon.
Around village lang din ako umikot and sa center park nitong village ko naisipan na mag stretching and gawin yung set of exercises ko, may space naman na nakalaan sa park para sa mga ganitong activities. Most of the people here is mga teenagers, zumba days ng mga lola and lolo's kaya nasa kabilang side sila. Nakisali rin ako sa zumba nila kahit hindi ako ganon kagaling sumayaw, ang mahalaga nag-enjoy ako.
Naubos ko na pala yung dala kong water kanina kaya nag decide na akong bumalik ng bahay, since nakapagpahinga naman na ako. Its already seven - thirty five nang marating ko ang gate ng bahay namin. Pumasok ako and I saw my Dad washing his car, hindi pa ako napapansin nito kaya nagpatuloy akong lumapit.
"Hey Dad! Goodmorning!" Masayang bati ko rito at naupo sa bench sa harap ng bahay.
"Goodmorning din Veil." He greeted back. "Still pretty kahit mukhang naligo sa pawis anak, ha?" Dad said at nagpatuloy sa paglilinis ng car.
"Compliment ba iyon Mr. Steven Cernechez?" Kunwaring naaasar kong sambit.
Tumawa muna siya ng malakas tsaka--- "It's up to you, Engineer Elara kung paano mo iintindihin yon. Hahahahaha" Mapang-asar niyang sagot at mas lalo pang lumakas ang tawa nito. Iiling - iling ako at nagmadaling pumasok ng bahay pagtapos ko siyang tapikin sa balikat.
"Sige Steven, ipagpatuloy mo lang po iyan. Mukhang good ang gising mo Steven!" Natatawang sabi ko rito at agad na pumasok sa loob.
I saw my Mom at living room watching morning news, napansin niya agad ako kaya nginitian ko ito ng matamis. "Goodmorning Mom." Sabi ko tsaka humalik sa cheek niya.
"Zumba?"
"Opo, nag-enjoy po ako roon and orientation palang naman po mamaya sabi ni Ate Reyleigh kaya don't worry po." Paliwanag ko kay Mom dahil nga last year eh, hindi ako nakapasok dahil sa nakatulog ako after at akala ko orientation lang yun pala eh derecho nagclass yung isang minor sub namin kaya hindi ako nakapasok.
Minsa talaga bida bida at feeling major yung mga minor subjects eh. Akala mo talaga!
"Alright, go to your room and mag-asikaso na. I'll cook our breakfast, okay?" My Mom said at tumayo na.
I nodded as a sign of my answer. "Hindi po ba nagluto si Manang, Mom?" Tanong ko naman. Si Manang kasi ang madalas magluto, bihira si Mom kahit sabihin mo na free day niya. Nagpapahinga ito madalas kapag free day.
"She's out, pinagpahinga ko muna since free day naman namin ng Daddy niyo. Two days rin iyon." She explained. Ayon lang at sumenyas ito na umakyat na ako at magluluto na rin daw siya.
Agad kong inasikaso ang sarili ko dahil baka malate pa ako. Mabilisang ligo at nagpaulan ng pabango sa katawan at damit. Ang tamis tamis ko talaga! Amoy Vanilla Lace ng Victoria's Secret! Black wide leg pants, plain white women polo and a pair of off-white sneaker for todays style.Tiningnan ko ang kabuuan ko sa malaking salamin sa walk-in closet ko. Okay goods, still pretty woman, Kate! Compliment ko sa sarili ko at ngumiti.
You know, you need to keep in mind na complementing and appreciating yourself is a big help to boost our confidence and have a strong self-esteem. Best reward you'll give to your self is isang genuine na smile.
YOU ARE READING
Twenty Minutes Of Summer
RomanceSummer is the time when people enjoying the view and warm weather and relaxing their body and mind, pero iba ata ang naging dala sa akin ng summer. Kakaibang bersyon ata ng summer itong sa akin.... Started: May 2022 End: - - - - - © 2022 @dilawnabu...