Leila's POV
Weeks have passed. At hindi lang protective si Kuya, hindi niya rin ako kinakausap. May nagbago, alam ko. Kaso sa tuwing kakausapin ko siya, palagi siyang naghahanap ng excuse wag lang kami mag-usap.
I find it unfair pero wala rin akong lakas ng loob na sabihan si Kuya tungkol doon. I'm scared. Natatakot ako sa mga sasabihin niya.
"Ate, are you busy?" Nag-angat agad ako ng tingin sa kapatid ko na nakasilip sa pintuan ng kwarto ko. I'm doing my final project in my room since saturday naman. Ayokong gawin sa ibaba dahil nandoon si Kuya. "Oh, you are busy......"
"Why? Do you need something?"
"Well......,I want to eat ice cream and you know find something interesting in the mall. I'm so bored." nakasimangot na sabi niya at naglakad pa papalapit sa akin para lang yumakap kaya natawa na ako.
"Alright. Magbihis ka na. Liligpitin ko lang things ko."
"What?? Are you serious??" Nagugulat na tanong niya na dahan-dahan kong ikinatango.
"Why? Mukha bang nagsisinungaling ako?"
"Of course not! I love you so so much, my dearest sister!" Excited na sabi niya at tumakbo na sa kwarto niya. Natawa naman agad ako bago nagbihis na rin dahil naka-simple shirt lang ako and a short na black. It's actually my brother's shirt. He's allowing me to take some shirt on his closet but he is not talking to me.
Ilang minuto lang ang itinagal ko bago ako bumaba only for me to see Kuya doing his....,of course, readings. Literal na puro papel and books niya lang ang nakalagay sa napakalaking table namin sa living room. Parang may group study, when in fact, siya lang naman mag-isa ang tao doon.
"Let's go!!" Sigaw ng kapatid ko na naka-cap pa at naka-backpack. He is so cute. Aaaaaaah! Ang adorable ng baby ko.
"Where are you going??" Tanong agad ni Kuya at tumayo pa talaga para humarang sa daraanan namin. Kaso hindi siya nakatingin sa akin. At napansin ko agad na ayaw niya akong kausap kaya nanahimik nalang ako sa tabi at hinayaan silang mag-usap na dalawa. "Drew, I'm asking. Saan kayo pupunta?"
"Sa mall?"
"Sasama ako."
"No way!!!!" Angal agad ni Drew kaya sabay kaming napakunot ang noo ni Kuya sa kaniya. "Hello? This is Ate Leila and Drew time? You are not in the picture, Kuya. And you are busy. You have your final defense, right? So, instead of guarding my sister, just do your work and we'll update you. Goodbye!"
"What the——" hindi ko na narinig ang boses ni Kuya dahil hinila na agad ako ni Drew papasakay sa sasakyan ng walang driver!!
"You have your license right, ate?"
"Yeah. But you know mom and dad are not allowing me to drive?!" Nagpapanic na sabi ko dahil....,ano bang trip ni Drew?
"As if they can do something about that, right? They are not here. And for sure, they will find out this tomorrow morning. So, please.....,I'm begging you to drive this car now because any minute from now, that strict guard of ours will probably stop us from leaving." At tama nga siya, naririnig ko na ang boses ni Kuya kaya pumasok agad kami sa sasakyan at nagdrive paalis.
BINABASA MO ANG
Love's Essential Lesson (The Four Campus Heartthrobs Series #2)
Teen FictionMaria Leila Ramirez, a mechanical engineering student studying at Bent University. She has the mind and the beauty that everyone wants to have. But destiny played. She met the Four Campus Heartthrobs, and fell in love with Nathan Aciel, a guy who's...